Cách phòng nhiễm độc botulinum

0
101

Cục An toàn Thực phẩm khuyến cáo người dân không ăn thực phẩm đóng gói, đóng hộp bị phồng, bẹp, biến dạng, hoen gỉ, có mùi vị màu sắc bất thường để phòng nhiễm độc tố botulinum.

Chiều 25/5, khuyến cáo được Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) đưa ra trong bối cảnh các ca nhiễm độc tố botulinum tăng trong thời gian gần đây, một người chết trước khi được truyền thuốc giải độc. Thực tế, từ tháng 3, những khuyến cáo này được các bác sĩ nhắc đến sau khi nhiều người ở Quảng Nam ngộ độc botulinum do ăn cá chép muối ủ chua.

Cục An toàn Thực phẩm đề nghị cảnh giác với thực phẩm truyền thống hoặc theo tập quán địa phương, có biện pháp chế biến, bảo quản đảm bảo an toàn. Người dân được khuyến cáo không sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc. Không ăn thực phẩm đóng gói đã hết hạn sử dụng, vỏ hộp bị phồng, bẹp, biến dạng, hoen gỉ, không còn nguyên vẹn hoặc có mùi vị, màu sắc thay đổi khác thường. Không nên tự đóng gói kín thực phẩm và để kéo dài trong điều kiện không đông đá.

Các cơ sở sản xuất phải sử dụng nguyên liệu an toàn, đảm bảo vệ sinh, an toàn, khử khuẩn khi chế biến đồ đóng hộp.

Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP HCM kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất giò chả kém an toàn; cơ sở kinh doanh, sản xuất thức ăn đường phố; đình chỉ hoạt động nếu gây hoặc có nguy cơ gây ngộ độc.

Bệnh nhân ngộ độc cần được cấp cứu, điều trị kịp thời. Bệnh viện chuẩn bị phác đồ và nhân lực điều trị, giảm hậu quả lên sức khỏe người dân.

Thuốc giải độc tố botulinum (BAT – Botulism Antitoxin Heptavalent), giá 8.000 USD/lọ, rất hiếm ở Việt Nam. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Từ ngày 13/5 đến nay, lần lượt 5 người ở TP Thủ Đức ngộ độc botulinum do ăn giò lụa bán dạo và một người nghi do ăn mắm. Trong đó, ba em bé 10-14 tuổi được dùng thuốc giải độc, điều trị tại Bệnh viện Nhi Đồng 2, hiện diễn tiến cải thiện, một em sắp xuất viện. Ba ca còn lại chỉ được điều trị hỗ trợ vì cả nước cạn thuốc giải độc BAT. Tuy nhiên, một bệnh nhân (người ăn mắm) đã qua đời trước khi được truyền một trong 6 lọ thuốc giải độc mà WHO (Tổ chức Y tế Thế giới) tài trợ. Hai bệnh nhân ở Bệnh viện Chợ Rẫy cũng không kịp sử dụng thuốc do đã hết thời gian “vàng”.

Tối 25/5, hai mẫu giò lụa từ nhà bệnh nhân và cơ sở sản xuất ở TP Thủ Đức cho kết quả âm tính độc tố botulinum, song cơ quan chức năng vẫn chưa xác định được nguyên nhân ngộ độc.

Đại diện Phòng Y tế TP Thủ Đức cho biết đang xem xét để quyết định mức xử phạt đối với cơ sở sản xuất giò lụa này. Nguyên nhân là cơ sở hoạt động gần hai tháng nhưng không có giấy phép cũng như bảng hiệu.

Botulinum là loại độc tố thần kinh cực mạnh, sinh ra bởi vi khuẩn yếm khí – loại vi khuẩn ưa môi trường kín như thức ăn đóng hộp, hoặc môi trường thực phẩm không đủ tiêu chuẩn kiềm chế vi khuẩn phát triển.

Triệu chứng nhiễm độc là đau bụng, đau cơ, mệt mỏi, nhìn mờ hay nhìn đôi, khô miệng, nói khó, nuốt khó, sụp mi mắt, yếu cơ toàn thân. Cuối cùng, bệnh nhân khó thở, không thở được do liệt các cơ hô hấp. Các dấu hiệu này xuất hiện chậm hay nhanh tùy thuộc vào lượng botulinum ăn phải.

Mỹ Ý 

Thông tin chi tiết xem tại đây.