Quận 9: BÀI CẢM NHẬN VỀ CÔNG TÁC DÂN SỐ

0
79

Tôi là Nguyễn Thị Liễu, chuyên trách Dân số phường Long Thạnh Mỹ, thời gian công tác từ 2007 đến nay là 7 năm.

Năm nay tôi đến tuổi về hưu, sắp phải chia tay bạn bè, đồng nghiệp và chia tay với đội ngũ chuyên trách Dân số 13 phường, tôi vô cùng lưu luyến.

Công tác Dân số đối với tôi có nhiều kỷ niệm vui buồn, có thể nói những kỷ niệm ấy sẽ không bao giờ phai trong suốt quảng đường còn lại, tôi viết lại đây vài dòng như một lời tâm sự.

Vui nhất là cái không khí ấm áp, hòa đồng và thân thiện, gần gũi của các cuộc họp giao ban chuyên trách, khó có ở đâu có được vậy. Cấp trên không phải ra chỉ thị, nghị quyết nặng nề. Việc triển khai kế hoạch, kiểm tra và chỉ đạo rất sát thực.Các chị chuyên trách rất mạnh miệng nói đùa vui vẻ, cởi mở. Làm dân số là vậy, ai hay ngại miệng, mắc cở, e thẹn, làm nghề này lâu cũng bị lây, có vậy mới tư vấn truyền thông được.

Có người cho rằng làm chuyên trách Dân số phải những anh chị có gia đình(chồng hoặc vợ rồi) mới được, tôi thấy có một số chuyên trách chưa có gia đình vẫn làm tốt. Các chị chuyên trách mà chưa có gia đình mai mốt nếu có chồng thì chắc được yêu lắm vì được hiểu nhiều về Sức khỏe sinh sản, Sức khỏe tình dục.

Tôi trước khi làm chuyên trách là làm công tác chính trị, ăn nói phải chính chắn, nghiêm túc, không biết đùa giỡn gì, lúc nào cũng nghiêm chỉnh. Từ khi tham gia công tác Dân số đến giờ, tôi cũng thay đổi phong cách, thấy vui hơn và trẻ trung hơn.

Hơn thế nữa, mỗi lần được cử đi học nghị quyết, học chính trị thì ngán ơi là ngán, buồn ngủ, mệt mỏi. Vậy mà cử đi học tập huấn nâng cao nghiệp vụ công tác Dân số thì phấn khởi lắm, không khí học tập rất sôi động, thầy thực hiện phương pháp truyền thông dễ tiếp thu, không thấy chán.

Bản thân tôi chưa qua được trình độ cấp III, chỉ vì nhiệt tình nên được trọng dụng, lúc đầu những kiến thức về chuyên môn y học, Sức khỏe sinh sản xem ra quá tầm của tôi. Chịu khó học hỏi và chú ý nghe các bác sĩ giảng từ từ tôi nâng cao trình độ chuyên môn, mạnh dạn đi truyền thông đến các đối tượng, riết rồi tôi thuộc bài như những người chuyên nghiệp.

Khi truyền thông về Kế hoạch hóa gia đình, tôi bắt đầu giải thích cơ chế thụ thai rồi hướng dẫn các biện pháp tránh thai sao nhằm ngăn cản, cản trở không cho trứng gặp được tinh trùng, cách giải thích của tôi giản dị  dễ hiểu, sau cuộc truyền thông, các chị nhận xét chị Liễu nói hay, dễ hiểu.

Khi truyền thông về Mất cân bằng giới tính, tôi phân tích quy luật tự nhiên khi sinh, tỷ lệ trẻ trai luôn nhiều hơn trẻ gái, lý do cơ chế thụ thai: tinh trùng có 2 loại mang nhiễm sắc thể x và y, trứng mang nhiễm sắc thể x, bản chất của con tinh trùng mang nhiễm sắc thể y mạnh hơn, bơi nhanh hơn nên xác suất sinh con trai cao hơn. Có chị ngạc nhiên khi nghe tôi nói,bảo có học bác sĩ không sao biết?
Khi truyền thông cho thanh niên vận động Tư vấn và Khám sức khỏe Tiền hôn nhân, tôi nói về đường tương lai có con cái phải khỏe mạnh, nếu không may mắn gặp phải 2 người có gien lặn gặp nhau, kết hôn rồi sinh con mang cặp gen lặn mắc bệnh, đến lúc đó tình yêu không còn đồng nghĩa với hạnh phúc, nên cần phải Khám sức khỏe Tiền hôn nhân.
Như thế đấy, ai nghĩ tôi chỉ học hết cấp II.

Tôi phải cảm ơn các thầy cô, các bác sĩ Chi cục Dân số – Kế hoạch hóa gia đình Thành phố đã cho tôi các kiến thức ấy chứ trình độ cấp II làm gì biết được chuyện ấy.

Nhưng đâu phải lúc nào cũng vui, có lúc gặp áp lưc cũng mệt mỏi, nản chí. Nhất là khi chuẩn bị kiểm tra, mệt ơi là mệt, bởi vì công việc không phải chỉ chuyên trách làm mà do công tác viên làm, các công tác viên không báo cáo lên thì chuyên trách cũng thất nghiệp. Nhưng đâu phải cộng tác viên nào cũng tích cực sốt sắng đâu, người thì bận giữ cháu, người bận buôn bán, người bận nuôi chồng bệnh, con bệnh, hàng thăm lý do khác nhau để chậm trễ hoặc chểnh mảng việc thu thập thông tin.

Tôi phải năn nỉ, thúc hối các chị mới chịu nộp. Quận còn dám nói nặng với chuyên trách chứ chuyên trách không dám nói nặng lời với cộng tác viên. Có chị bảo mai mốt chị Liễu nghỉ hưu chắc tụi này nghỉ theo, vì người khác không thông cảm mà khó khăn thì không làm nổi. Tôi phải động viên các chị, Liễu nghỉ chuyên trách nhưng vẫn làm cộng tác viên với các chị, cố gắng tham gia cho vui, có chị có em, còn giúp cho chị em phụ nữ nữa. Lúc trước, phòng y tế quận có vị lãnh đạo kia rất nghiêm khắc, đi kiểm tra xong về thì các chị cộng tác viên đồng loạt xin nghỉ, tôi phải năn nỉ 2,3 tháng trời.

Để kết thúc lời tâm sự của tôi, tôi xin gửi đến các bác sĩ Chi cục Dân số – Kế hoạch hóa gia đình Thành phố lời cảm ơn và chúc sức khỏe, chúc các chị phòng y tế luôn vui khỏe, chúc các chị chuyên trách 13 phường luôn vui tươi yêu đời và cho tôi nhắn 1 lời, cấp trên có kiểm tra thì nhè nhẹ tay cho cấp dưới dễ thở./.