Quận 10 Cần nhân rộng mạng lưới tình nguyện viên hỗ trợ chăm sóc người cao tuổi trên địa bàn quận

0
122

Mới được thành lập vào tháng 10/2013 nhưng đến nay nhóm tình nguyện viên hỗ trợ chăm sóc người cao tuổi tại Phường 10 đã có nhiều hoạt động ý nghĩa, giúp đỡ được nhiều trường hợp có hoàn cảnh neo đơn, khó khăn trên địa bàn phường.

Nhóm có 18 thành viên, là cán bộ y tế, cộng tác viên Dân số – Kế hoạch hóa gia đình, cán bộ các ban ngành, đoàn thể phường. Định kỳ hàng tháng, các tình nguyện viên đến tư vấn và chăm sóc người cao tuổi tại gia đình, cập nhật thông tin về sức khỏe người cao tuổi vào sổ ghi chép theo dõi, báo cáo về Trạm Y tế phường. Nhóm phân công các thành viên hỗ trợ người cao tuổi sinh sống tại khu phố mình để tiện theo dõi. Những thành viên trẻ tuổi thì hỗ trợ các cụ những công việc như: nấu ăn, giặt quần áo, dọn dẹp nhà cửa…; Các thành viên lớn tuổi thì đến thăm hỏi, trò chuyện, lắng nghe, chia sẻ những tâm tư, nguyện vọng của các cụ. Nhóm luôn chủ động phối hợp với tổ dân phố nắm bắt tình hình sức khỏe, hỗ trợ kịp thời khi người cao tuổi ốm đau; đề xuất với chính quyền những khó khăn, nguyện vọng của các cụ. Vào các dịp lễ, Tết, nhóm tổ chức thăm hỏi và tặng quà, động viên các cụ sống vui, khỏe. Cô Trần Thị Trà Mai – chủ nhiệm câu lạc bộ “Người cao tuổi giúp người cao tuổi”, đồng thời cũng là thành viên của nhóm tình nguyện chia sẻ: “Người cao tuổi là đối tượng cần được xã hội quan tâm, chăm sóc. Là một tình nguyện viên cần phải có lòng nhân ái, tính trung thực, thật thà, kiên trì, chịu khó và luôn tạo được sự gần gũi đối với người cao tuổi. Ở Phường 10 có 7 trường hợp người cao tuổi neo đơn hoặc người thân không có điều kiện chăm sóc, nhóm tình nguyện viên đã thường xuyên đến an ủi, động viên, hỗ trợ trong sinh hoạt, giúp các cụ duy trì tinh thần khỏe mạnh, yêu đời”.

Việc nhân rộng mạng lưới tình nguyện viên hỗ trợ chăm sóc người cao tuổi trên địa bàn quận là vấn đề hết sức cần thiết. Đẩy mạnh công tác chăm lo, cải thiện chất lượng cuộc sống người cao tuổi góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội tại địa phương, đồng thời thể hiện tinh thần nhân ái, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” đối với lớp người một thời đã nuôi nấng, chăm sóc gia đình và đóng góp cho xã hội./.

THÙY LINH