Vùng nào ở Việt Nam có nguy cơ bị virus Zika xâm nhập và lây lan cao nhất?

0
59

GiadinhNet- Sau thông tin một người Úc xác định nhiễm virus Zika – loại virus nghi gây dị tật đầu nhỏ – sau khi trở về từ Việt Nam, nhiều người băn khoăn, ở Việt Nam, vùng nào dễ có nguy cơ lây lan loại virus nguy hiểm này nhất?

Trước đó, ngày 22/3, Cơ quan đầu mối quốc gia thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế (IHR) của Việt Nam nhận được thông tin từ Cơ quan đầu mối Điều lệ Y tế quốc tế của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thông báo tại Úc đã xác định một trường hợp nhiễm

virus Zika

sau khi trở về từ Việt Nam.


Một em bé bị dị tật đầu nhỏ. Ảnh: TL

Một em bé bị dị tật đầu nhỏ. Ảnh: TL

Trường hợp này đến Việt Nam từ ngày 26/2/2016 và xuất cảnh về Úc ngày 6/3/2016. Hai ngày sau (8/3), bệnh nhân này có biểu hiện triệu chứng nhiễm virus Zika như sốt, phát ban, đau đầu, đau cơ, viêm kết mạc, buồn nôn. Được biết, trong thời gian ở Việt Nam, trường hợp này đã đi đến 4 tỉnh, thành gồm: TP. HCM, Lâm Đồng, Khánh Hòa và Bình Thuận.

PGS.TS Trần Đắc Phu cho hay, muỗi truyền bệnh do virus Zika chính là muỗi vằn truyền bệnh sốt xuất huyết đang lựu hành phổ biến tại Việt Nam.

“Muỗi này ở Việt Nam lưu hành trên cả nước, nhưng đặc biệt lưu hành cao, nhiều, quanh năm ở khu vực miền Trung, ven biển và miền Nam, một số tỉnh Tây Nguyên – nơi có điều kiện khí hậu thích hợp cho muỗi sinh sôi phát triển” – PGS.TS Trần Đắc Phu nói.

Trong khi đó, một yếu tố cộng hưởng khác khiến nguy cơ Việt Nam xuất hiện và lan truyền lớn của dịch bệnh do virus Zika là trong năm 2015, dịch sốt xuất huyết đã bùng phát, chưa có dấu hiệu giảm vào những tháng đầu năm 2016 tại một số tỉnh, thành phố.

Ngoài ra, PGS.TS Trần Đắc Phu cũng chia sẻ, nguy cơ xâm nhập và phát triển bệnh do virus Zika vào Việt Nam là rất lớn còn do không chỉ là những người Việt Nam đi từ vùng dịch về, mà tất cả những khách đi từ vùng dịch về cũng có thể mang mầm bệnh do virus Zika từ nước đó về Việt Nam. Khi vào Việt Nam, nếu gặp muỗi đã lưu hành trước đó, đốt người, thì có thể lây lan ra cộng đồng và người Việt.

“Nơi nào sốt xuất huyết lưu hành, bùng phát thì đó là nơi có nguy cơ rất cao của sự lây lan, bùng phát bệnh do virus Zika, đặc biệt là các tỉnh Nam Trung bộ, đồng bằng sông Cửu Long và một số tỉnh Tây Nguyên. Ở miền Bắc, vào dịp từ tháng 4-11 là khi muỗi phát triển mạnh, do đó, nguy cơ xâm nhập và lây lan virus Zika cũng cao” – PGS.TS Trần Đắc Phu nói.

Tính đến nay, WHO thông báo đã có 59 quốc gia và vùng lãnh thổ ghi nhận sự lưu hành virus Zika. Một số quốc gia khu vực Đông Nam Á với Việt Nam như Thái Lan, Philippines, Indonesia, Malaysia,… đã ghi nhận những trường hợp người nước ngoài nhiễm virus Zika sau khi trở về từ các nước này và được coi như là nước có sự lưu hành virus Zika.

T.Nguyên/Báo Gia đình & Xã hội