SỰ ĐAM MÊ NGHỀ CỦA NGƯỜI CỘNG TÁC VIÊN DÂN SỐ PHƯỜNG 5, QUẬN 6

0
52

Đã trải qua thời gian đi làm công nhân viên, khi đến tuổi về hưu và tôi đã tham gia một việc làm tại địa phương nơi mình sinh sống, đó là cộng tác viên Dân số – Kế hoạch hóa gia đình Phường 5, Quận 6.

Lúc đầu, công việc còn khá mới mẻ, gặp rất nhiều khó khăn trong việc vãng gia tư vấn, cũng như tuyên truyền vận động thực hiện biện pháp tránh thai, bên cạnh đó còn phải biết thêm nhiều các kiến thức như cập nhật các biến động sinh, tử, Kế hoạch hóa gia đình, Sàng lọc trước sinh và Sàng lọc sơ sinh, Khám Sức khỏe Tiền hôn nhân cho các cặp nam, nữ chuẩn bị kết hôn.

Địa bàn mà tôi quản lý đa số là dân tộc Hoa, nên mỗi lần xuống địa bàn lấy thông tin, người Hoa ít muốn tiếp xúc, thường họ có tập quán con đàn cháu đống, mỗi khi tuyên truyền về Kế hoạch hóa gia đình, người dân thường không nhiệt tình cung cấp thông tin nhưng không vì thế mà làm cho người Cộng tác viên như chúng tôi nản chí, công tác nào cũng có cái khó khăn của nó các bạn ạ, đối với tôi dù có khó khăn nếu có sự cố gắng rồi cũng sẽ vượt qua, tôi tìm hiểu và làm bạn với họ. Có một lần tôi giúp họ làm một việc mà gia đình họ cần vì gia đình người ta không biết tiếng Việt rành, từ đó mình được lòng tin của họ và công tác tuyên truyền Dân số của tôi lại thuận lợi. Hàng tháng, người Hoa vẫn đăng ký nhận thuốc ngừa thai và còn truyền miệng nhau không sinh con thứ 3, vận động Khám Sức khỏe Tiền hôn nhân, Sàng lọc trước sinh và Sàng lọc sơ sinh, bao nhiêu đó cũng là một bước khởi điểm thành công của người Cộng tác viên Dân số.

Tuyên truyền về Dân số – Kế hoạch hóa gia đình là việc làm có ý nghĩa và có ích trong suy nghĩ của người Cộng tác viên chúng tôi. Mục tiêu là cần phải nỗ lực góp phần xây dựng giảm nghèo bền vững, giảm sinh cũng là bảo vệ môi trường sống, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên; Giảm thiểu tình trạng phá thai, giảm nguy cơ mang thai ngoài ý muốn, giảm các bệnh lây qua đường tình dục  nhằm nâng cao chất lượng Dân số; Những người tuyên truyền viên chúng tôi cần vận động các cặp vợ chồng nên đến gặp cán bộ y tế để được tư vấn và hướng dẫn kế hoạch hóa gia đình bằng nhiều biện pháp tránh thai phù hợp. Điều đó góp phần xây dựng đất nước “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” vì sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.