Cấp cứu thành công ca rối loạn cương suốt 48 giờ

0
67

Bệnh nhân nhập viện trễ, đau dữ dội suốt 48 giờ nên bác sĩ mổ cấp cứu để tránh nguy hiểm đến tính mạng.

Nam bệnh nhân 35 tuổi được đưa đến bệnh viện đa khoa Tâm Anh trong tình trạng cương cứng tối đa, đau nhức dữ dội suốt 2 ngày liền. Trước đó, bệnh nhân uống thuốc, đến một bệnh viện khác để giải quyết… song không cải thiện.

Theo Giáo sư, Tiến sĩ Trần Quán Anh – Chủ tịch Hội Y học Giới tính Việt Nam, Trưởng khoa Nam học Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, Hà Nội, đây là ca bệnh nam khoa hiếm gặp và nguy kịch. Nguyên nhân do máu theo động mạch đi vào dương vật để gây cương, nhưng không thoát ra được ở tĩnh mạch để trở về cơ thể. Nếu tích tụ lâu, máu trong đám tĩnh mạch sẽ đông lại, gây tắc mạch, xơ hóa, có thể mất chức năng sinh dục. Cơ quan sinh dục có thể hoại tử, phải cắt bỏ hoàn toàn. Nếu không cấp cứu kịp thời, ổ hoại tử lan rộng có thể gây nhiễm trùng máu nguy hiểm đến tính mạng.

Nếu cương đau kéo dài ở mức độ nhẹ, bác sĩ chỉ cần làm cho đường tĩnh mạch thông thoáng trở lại bằng các loại thuốc đặc trị gây giãn mạch; hoặc gây mê và gây tê tủy sống để làm mềm các khối cơ, điều hòa mạch máu về trạng thái bình thường. Tuy nhiên, trường hợp bệnh nhân này tình trạng cương đau dữ dội, lại nhập viện chậm trễ, do đó, Giáo sư Quán Anh buộc phải chỉ định mổ cấp cứu.

Giáo sư, tiến sĩ, nhà giáo nhân dân Trần Quán Anh, Chủ tịch Hội Y học giới tính Việt Nam,Trưởng khoa Nam học và Tiết niệu, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, Hà Nội. Ông là một trong những người đặt nền móng cho ngành Nam học tại Việt Nam. Giáo sư có hàng trăm bài báo khoa học, công trình nghiên cứu khoa học trong nước và quốc tế, đồng thời trực tiếp thăm khám, điều trị cho hàng nghìn bệnh nhân.

Giáo sư cho biết, đây là ca mổ phức tạp, đòi hỏi bác sĩ phải cẩn trọng, có tay nghề cao và giàu kinh nghiệm, cùng các thiết bị kỹ thuật hiện đại mới có thể xử lý. Nếu mổ không khéo, có thể khiến bệnh nhân mất khả năng sinh dục vĩnh viễn.

Nhờ kinh nghiệm xử lý thành công nhiều trường hợp tương tự với sự hỗ trợ của trang thiết bị hiện đại, Giáo sư Quán Anh cùng các cộng sự đã giải cứu bệnh nhân qua cơn nguy kịch. Thêm 3 ngày điều trị tích cực, sức khỏe và chức năng sinh lý của bệnh nhân được đảm bảo tốt, có thể sinh hoạt bình thường.

Theo Giáo sư Quán Anh, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này như mắc bệnh lý về mạch máu; thường xuyên căng thẳng, stress; lạm dụng thuốc cường dương cấp tốc… Tình trạng này nếu không can thiệp sớm và đúng cách có thể gây liệt dương hoặc hoại tử.

Tuy nhiên, nhiều quý ông xấu hổ, e ngại khi gặp phải tình trạng này mà giấu giếm, tự xử lý sai cách. Nếu vội vàng đến chữa tại các cơ sở không chuyên về nam khoa, bệnh nhân có nguy cơ liệt dương oan nếu bác sĩ chỉ định cắt cơ quan sinh dục quá sớm hoặc phẫu thuật sai phương pháp.

Giáo sư cũng khuyến cáo các ông chồng, bà vợ nên cẩn trọng với những loại thuốc tăng khả năng của đối tác trong thời gian ngắn. Chúng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khoẻ và tính mạng như nhồi máu cơ tim, đột quỵ, cương dương kéo dài… Ông nhấn mạnh, nên lựa chọn sản phẩm, phương pháp nâng cao sức khoẻ sinh lý bền vững lâu dài để đời sống chăn gối thêm chất lượng và ổn định.

Theo VnExpress