Mức hưởng chế độ thai sản của chồng được tính thế nào?

0
55

Tôi không tham gia BHXH mà chỉ có chồng tôi tham gia. Vậy khi tôi sinh con thì chồng tôi được hưởng thai sản như thế nào?

Bạn N.H.T – Email: nguyenhthuong.tyc.hua@xxx trình bày: Tôi không tham gia BHXH mà chỉ có chồng tôi tham gia. Vậy khi tôi sinh con thì chồng tôi được hưởng thai sản như thế nào? Cần những giấy tờ gì?

Trường hợp tôi làm mất giấy ra viện thì cần giấy tờ gì thay thế? Chồng tôi được hưởng theo mức lương ký HĐLĐ hay theo lương cơ sở của nhà nước?

Luật sư Đặng Thị Tâm – Văn phòng Luật sư Quốc Thái, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội trả lời: Nếu chồng bạn đã đóng đủ BHXH theo qui định thì chồng bạn được hưởng chế độ thai sản, tùy thuộc vào số con sinh ra và tình trạng sinh như sau:

a) 5 ngày làm việc;

b) 7 ngày làm việc khi vợ sinh con phải phẫu thuật, sinh con dưới 32 tuần tuổi;

c) Trường hợp vợ sinh đôi thì được nghỉ 10 ngày làm việc, từ sinh ba trở lên thì cứ thêm mỗi con được nghỉ thêm 03 ngày làm việc;

d) Trường hợp vợ sinh đôi trở lên mà phải phẫu thuật thì được nghỉ 14 ngày làm việc.

Mức được hưởng trong những ngày nghỉ trên tính theo bình quân BHXH của chồng bạn nhân với số ngày nghỉ. Ngoài ra do bạn không tham gia BHXH nên chồng bạn còn được hưởng thêm trợ cấp 1 lần bằng 2 tháng lương cơ sở của chồng bạn tính tại thời điểm bạn sinh con.

Chồng bạn chỉ cần chuẩn bị giấy khai sinh hoặc giấy chứng sinh của cháu. Nếu bạn phải phẫu thuật hay sinh con dưới 32 tuần tuổi thì xin thêm xác nhận của bệnh viện làm căn cứ tính chế độ.

Theo Lao động