Cảm nhận của bác sĩ trẻ về ngày Thấy thuốc Việt Nam 27/2

0
279

Nghề Y, nghề luôn được kính trọng ở mọi xã hội và mọi thời đại, là những người không ngại vượt qua gian khổ, thức trắng thâu đêm để lo lắng, tận tình cứu chữa, mang lại niềm tin, niềm vui sống, xoa dịu đi nỗi đau thể xác lẫn tinh thần cho người bệnh, là những người có thể giành lại mạng sống của rất nhiều người từ tay thần chết. Kỷ niệm ngày Thầy thuốc Việt Nam chính là dịp tôn vinh những công lao của người thầy thuốc đáng kính ấy trong sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân. Đồng thời cũng là dịp để cán bộ ngành y tế đề cao hơn nữa lòng tự hào và trách nhiệm để rèn luyện y đức trong sáng, y thuật xứng đáng với lời dạy của Bác Hồ “Lương y phải như từ mẫu”.

Từ khi ngồi trên ghế nhà trường phổ thông, chúng tôi đã mơ ước trở thành những người cán bộ y tế, được khoác trên mình chiếc áo Blouse trắng. Nghề y không đơn giản chỉ là đầu vào khối B với Toán, Hóa, Sinh và 6 năm học tập vất vả. Công việc của bác sĩ không chỉ là áp ống nghe vào ngực bệnh nhân hay cầm dao mổ, nó còn gian khó hơn gấp ngàn lần. Tôi từng nghe câu hát mỉa mai:“Gái Y dược như củ sắn lùi”, ý nói ngành y sẽ khiến các cô gái “tổn hao nhan sắc” vì chỉ lo chăm sóc cho bệnh nhân mà quên mất chính mình. Nhưng tôi nghĩ, cái hạnh phúc, sung sướng khi trông thấy ánh mắt và nụ cười rạng ngời, đầy lòng biết ơn của bệnh nhân và thân nhân đối với một vị bác sĩ khi đã thành công, còn to lớn hơn gấp nhiều lần so với hạnh phúc cá nhân. Niềm hạnh phúc khi đã cứu sống và mang lại niềm tin cho người khác thật to lớn biết nhường nào!

Những thầy thuốc trẻ chúng tôi luôn tự nhắc nhở phải không ngừng nỗ lực đóng góp sức mình trong công cuộc khám điều trị bệnh và phòng bệnh. Phải xác định rằng: người bệnh khi đến với chúng ta bên cạnh việc rất cần người thầy thuốc có chuyên môn tốt để được chữa khỏi bệnh cũng rất cần những sự sẻ chia, chăm sóc, ân cần động viên. Vì vậy, các thầy thuốc trẻ ngoài phải trau dồi chuyên môn, nâng cao kỹ năng, tay nghề, rèn luyện đạo đức, còn phải tập cho mình những câu nói thân thiện, ánh mắt cảm thông, thể hiện mình thật lòng mong chữa khỏi cho người bệnh, khi đó sẽ tạo niềm tin để họ hợp tác, tuân thủ điều trị một cách tốt nhất.

Là một bác sĩ trẻ vừa mới tốt nghiệp đại học ra trường, tôi vinh dự được ban Lãnh đạo Chi cục Dân số – Kế hoạch hóa gia đình và Phòng khám Sức khỏe sinh sản – Kế hoạch hóa gia đình nhận về bố trí công tác và tạo điều kiện cho tôi được nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ. Trong suốt thời gian qua, tôi cùng các đồng nghiệp đã đến những khu chế xuất, khu công nghiệp, những huyện vùng sâu, vùng xa để khám phụ khoa miễn phí cho những nữ công nhân, những người dân nghèo. Tuy còn rất nhiều khó khăn và thiếu thốn, nhưng khi nhìn những ánh mắt hài lòng, khi nghe những lời cảm ơn chân thành, chúng tôi quên đi tất cả sự mệt mỏi và càng cảm thấy tự hào về công việc mà mình đang làm. Tôi rất biết ơn sự quan tâm, giúp đỡ của ban Lãnh đạo. Tôi hứa sẽ luôn có ý thức hoàn thành thật tốt các công việc được giao.Tôi sẽ luôn tu dưỡng đạo đức, học tập để xứng đáng với màu áo Blouse trắng ấy.

Con đường tôi chọn sẽ không bằng phẳng. Nhưng tôi tin vào khả năng của mình, tôi có thể trở thành một bác sĩ mang lại niềm tin và hạnh phúc cho nhiều người.Chúng tôi đã, đang và sẽ góp phần vào sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nói chung và chăm sóc sức khỏe sinh sản nói riêng.

Bác sĩ Trần Huỳnh Lan – Phòng khám SKSS-KHHGĐ miễn phí