Tổng điều tra dân số và nhà ở từ 1/4

0
52

Từ 0h ngày 1/4, cuộc tổng điều tra dân số, nhà ở lần thứ 5 tiến hành trên cả nước. Đây là cơ sở quan trọng để xây dựng, hoạch định chiến lược phát triển đến 2030, tầm nhìn 2045.

Chiều 13/3, phát biểu tại hội nghị trực tuyến về thực hiện Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 Phó thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định đây là nhiệm vụ vô cùng quan trọng và có quy mô lớn nhất từ trước đến nay.

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ tại Hội nghị. Ảnh: Sơn Hà.

Ngoài việc lấy dữ liệu nghiên cứu phân tích quá trình phát triển dân số và nhà ở; đánh giá các kết quả phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2011-2020, Phó thủ tướng cho rằng đây là cơ sở rất quan trọng để xây dựng, hoạch định chiến lược phát triển đến năm 2030 và tầm nhìn đến 2045.

“Cuộc tổng điều tra lần này sẽ khác so với 10 năm trước đây, trình độ phát triển kinh tế xã hội của chúng ta đã rất khác, đặc biệt là trình độ phát triển công nghệ thông tin”, Phó thủ tướng phát biểu.

Ông nhấn mạnh cuộc tổng điều tra lần này sẽ triệt để nhất và ghi nhận sự tham gia lớn nhất từ trước đến nay của công nghệ thông tin. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào việc điều tra sẽ giúp quá trình điều tra diễn ra thuận lợi, hiệu quả, tiết kiệm và đảm bảo an toàn, an ninh trong thu thập, lưu trữ thông tin.

Phó thủ tướng cũng nhắc nhở các bộ, ban, ngành có liên quan cần chú ý tránh những rủi ro, sự cố có thể phát sinh trong quá trình tổng hợp, lưu trữ và bảo mật dữ liệu.

Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: Sơn Hà.

Qua đây, ông Huệ cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của tính chính xác, tin cậy của kết quả cuộc điều tra: “Đặc điểm phân bố dân cư của chúng ta rất khác so với trước đây, nếu chúng ta điều tra không chính xác thì sau này tất cả vấn đề liên quan đến hoạch định kinh tế xã hội sẽ không có thông tin đầy đủ”.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Bích Lâm, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê đã báo cáo ngắn gọn về công tác chuẩn bị cho cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019. Hiện, trên cả nước có hơn 217.000 địa bàn điều tra với 26,2 triệu hộ dân cư và 94 triệu người được lập bảng kê. Trong đó TP.HCM dẫn đầu cả nước về số hộ và số người lập bảng kê là 2,5 triệu hộ và 8 triệu người.

Bắt đầu từ 0h ngày 1/4, Việt Nam sẽ chính thức tiến hành Tổng điều tra dân số và nhà ở lần thứ 5 kể từ năm 1979. Các cơ quan tham gia bao gồm Tổng cục Thống kê, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ ngoại giao và các bộ, ngành khác liên quan, trong đó 196.717 địa bàn được điều tra, 160.000 đến 170.000 điều tra viên được đào tạo.

Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 có 5 mục tiêu chính:

1. Thu thập thông tin cơ bản về dân số và nhà ở phục vụ công tác nghiên cứu, phân tích quá trình phát triển dân số và nhà ở trên cả nước.

2. Đáp ứng nhu cầu thông tin đánh giá kết quả thực hiện các kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội giai đoạn 2011 – 2020 và xây dựng chiến lược và các kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội giai đoạn 2021 – 2030.

3. Phục vụ công tác giám sát thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới.

4. Giám sát các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc mà Chính phủ Việt Nam đã cam kết.

5. Cung cấp thông tin phục vụ xây dựng cơ sở dữ liệu tổng hợp về dân số.

Theo Sơn Hà (Tri Thức Trực Tuyến)