Việt Nam chữa khỏi thêm 3 ca mắc nCoV, xuất viện chiều nay

0
47

Các bệnh nhân là chị N.T.D, chị V.H.L và anh T.C.P. Họ đều là công nhân công ty Nihon Plast (trụ sở Khu công nghiệp Bình Xuyên, Vĩnh Phúc), cùng ở độ tuổi.

Cùng đoàn với họ còn có 5 người, được cử sang tập huấn tại Vũ Hán – Trung Quốc từ ngày 1/11/2019; về nước ngày 17/1/2020.

Quá trình làm việc với công ty phía Trung Quốc, không có ai sốt hay biểu hiện cúm. Ngoài ở công ty, các bệnh nhân có đi chơi tại siêu thị và trung tâm thành phố.

Việt Nam chữa khỏi thêm 3 ca mắc nCoV, xuất viện chiều nay - Ảnh 2.

Nỗ lực của bác sĩ đã giúp 3 công nhân khỏi hẳn bệnh do nCoV. Ảnh: V.Thu

Các bệnh nhân ở nhà tập thể cùng các công nhân khác chia làm 3 phòng: 1 phòng nam, 2  phòng nữ.

Sau khi về Việt Nam hôm 17/1 tại Sân bay Nội Bài, cả 3 cùng 5 người khác được xe công ty đưa về Vĩnh Phúc,  họp đoàn, sau đó, họ về nhà riêng của mình.

Việt Nam chữa khỏi thêm 3 ca mắc nCoV, xuất viện chiều nay - Ảnh 3.

Diễn tiến bệnh và quá trình điều trị của bệnh nhân P (30 tuổi) quê Tam Đảo, Vĩnh Phúc

Ngày 23/1 sau khi về nước bệnh nhân P có tham gia liên hoan công ty (13 người). 3 ngày sau, vào mùng 2 Tết, anh P có biểu hiện sốt, rồi 3 ngày sau, anh ho khan, vào bệnh viện điều trị ngày 1/2/2020, được làm xét nghiệm RT – PCR 2019 cho kết quả dương tính với nCoV;

Sau điều trị 10 ngày, bệnh nhân cắt sốt ngày 4/2/2020, hết ho ngày 06/02/2020. Bệnh nhân đã được lấy mẫu dịch họng xét nghiệm lần 02 ngày 06/02/2020 và lần 03 ngày 08/02/2020 bằng kỹ thuật RT-PCR đều cho kết quả âm tính nCoV.

Việt Nam chữa khỏi thêm 3 ca mắc nCoV, xuất viện chiều nay - Ảnh 4.

Diễn tiến bệnh và quá trình điều trị của bệnh nhân V.H.L, thị trấn Gia Khánh, Bình Xuyên, Vĩnh Phúc

Sau khi về nước, chị L về nhà 1 ngày sau đó quay trở lại công ty làm việc. Ngày 23/1, chị L về quê ăn tết ngày 23/1/2020 (29 Tết Canh Tý); quá trình về quê có tiếp xúc với gia đình và họ hàng. Hiện tại gia đình bệnh nhân đang được cách ly tại y tế cơ sở.

Thời gian ở quê bệnh nhân không có biểu hiện sốt, ho khó thở. Bệnh nhân không mắc bệnh lý nội ngoại khoa mạn tính. Bệnh nhân có biểu hiện ho khan ngày mùng 3 Tết (27/01/2020), không sốt. Chị nhập viện ngày 31/01/2020, được lấy mẫu và xét nghiệm nCoV dương tính.

Sau 11 ngày điều trị, bệnh nhân hết ho ngày 06/02/2020, không sốt. Bệnh nhân được tiến hành lấy mẫu dịch họng xét nghiệm lần 02 ngày 06/02/2020 và lần 03 ngày 08/02/2020 bằng kỹ thuật RT-PCR nCoV đều cho kết quả âm tính.

Việt Nam chữa khỏi thêm 3 ca mắc nCoV, xuất viện chiều nay - Ảnh 5.

Diễn tiến bệnh và quá trình điều trị của bệnh nhân N.T.D, xã Sơn Lôi, Bình Xuyên, Vĩnh Phúc

Các bác sĩ cho biết, với bệnh nhân N.T.D, bệnh nhân về nhà bắt đầu đi làm lại ngày 18/01/2020 tại Vĩnh Phúc, có tiếp xúc gần với các thành viên trong gia đình từ 17/01-27/01/2020.

Ngày 25/01/2020 bệnh nhân đi taxi cùng bố đẻ đến nhập Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương, sau đó làm xét nghiệm TR-PCR dương tính với nCoV.

Sau 14 ngày điều trị và theo dõi, kết quả cho thấy bệnh hết sốt ngày 29/01/2020, hết ho ngày 08/02/2020. Ngày 01/02/2020, bệnh nhân đã được lấy mẫu dịch họng xét nghiệm lần 02 ngày 01/02/2020 và lần 03 ngày 06/02/2020 bằng kỹ thuật RT-PCR đều cho kết quả âm tính nCoV.

BS Nguyễn Trung Cấp – Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương chia sẻ về quá trình điều trị cho 3 bệnh nhân nCoV vừa được ra viện. Video: Võ Thu

Xuất hiện tại sảnh Khoa Cấp cứu, 3 thanh niên tên L, D, P – những người được ra viện lúc 14h chiều 10/2 – cẩn thận đeo khẩu trang và chỉ lộ đôi mắt. Sau hơn 10 ngày ở viện, ngày đầu tiên được ra khỏi buồng bệnh cách ly, nhìn ánh mặt trời, gương mặt ai cũng rạng rỡ.

Được chọn là người bày tỏ cảm xúc khi được ra viện, T.C.P, nam thanh niên có chiều cao lý tưởng gửi lời cảm ơn tới các y, bác sĩ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương. Trước báo chí, T.C.P tỏ ra thân thiện nhưng không giấu được vẻ xúc động, đây là lần đầu tiên, P và hai bạn công nhân cùng công ty, cùng vào viện điều trị nCoV “được” gặp nhiều nhà báo, nhiều máy quay đến vậy.

Sau khi nhận hoa từ Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, 3 thanh niên nhanh chóng ra xe do Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc chuẩn bị. N.T.D, cô gái 23 tuổi không may lây bệnh cho 4 người khác (mẹ, em gái, hàng xóm và họ hàng) nói nhanh trước khi bước lên xe: “Em nóng lòng lắm!”.

3 bệnh nhân xuất viện về quê sau khi được các bác sĩ điều trị khỏi bệnh

BS Thân Mạnh Hùng, Phó Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, trong quá trình điều trị ở Bệnh viện, các bệnh nhân được cách ly tuyệt đối.

Mọi sinh hoạt, ăn uống đều diễn ra khép kín, được phục vụ bởi các y, bác sĩ, nhân viên y tế trong Bệnh viện theo “tiêu chuẩn 5 sao”. Sau khi ra viện, các bệnh nhân này sẽ trở về cuộc sống bình thường.

Hiện bệnh viện có khoảng 30 bệnh nhân đang được cách ly, theo dõi, giám sát nghi nhiễm nCoV tại khoa Virus – Ký sinh trùng (cơ sở 2, Đông Anh).

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin về các bệnh nhân trước giờ xuất viện

Tặng hoa cho các bệnh nhân, lãnh đạo Bệnh viện và các bác sĩ trực tiếp điều trị cho các bệnh nhân, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho hay, dự báo tình hình bệnh dịch do nCoV còn phức tạp, ông đề nghị bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương tiếp tục đảm bảo cơ sở vật chất, đầy đủ nhân lực sẵn sàng thu dung, điều trị cho các bệnh nhân từ tuyến dưới chuyển lên (do vượt quá khả năng điều trị); đồng thời làm tốt công tác chỉ đạo tuyến, giúp đỡ, hỗ trợ bệnh viện tuyến dưới (huyện, tỉnh) thu dung điều trị ngay tại chỗ cho bệnh nhân nghi/nhiễm nCoV, hạn chế chuyển tuyến, hạn chế lây lan ra cộng đồng.

“Từ các kết quả điều trị cho các bệnh nhân đã khỏi bệnh, ra viện, đề nghị các bác sĩ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương tiếp tục nghiên cứu, kết hợp các nhà khoa học của cả nước đưa ra phác đồ điều trị tối ưu nhất cho các bệnh mắc nCoV”- Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh.

Hình ảnh 3 bệnh nhân nhiễm nCoV được xuất viện:

Việt Nam chữa khỏi thêm 3 ca mắc nCoV, xuất viện chiều nay - Ảnh 9.

Chiều nay (10/2), 3 bệnh nhân ở Vĩnh Phúc nhiễm virus corona, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Đông Anh, Hà Nội), được xuất viện.

Việt Nam chữa khỏi thêm 3 ca mắc nCoV, xuất viện chiều nay - Ảnh 10.

3 bệnh nhân nhiễm virus corona được xuất viện đều nằm trong đoàn gồm 8 công nhân của Công ty TNHH Nihon Plast của Nhật Bản, đi tập huấn tại Vũ Hán, Trung Quốc, đã về nước ngày 17/1.

Việt Nam chữa khỏi thêm 3 ca mắc nCoV, xuất viện chiều nay - Ảnh 11.

Đoàn công tác này có 8 người, 6 người đã dương tính với virus corona, 2 người còn lại đang được tiếp tục cách ly theo dõi.

Việt Nam chữa khỏi thêm 3 ca mắc nCoV, xuất viện chiều nay - Ảnh 12.

Trước đó, Việt Nam đã điều trị thành công 3 ca bệnh nhiễm nCoV tại Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh hóa, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa.

Việt Nam chữa khỏi thêm 3 ca mắc nCoV, xuất viện chiều nay - Ảnh 13.

Như vậy, trong số 14 người dương tính với virus corona, Việt Nam đã chữa khỏi cho 6 trường hợp.

Việt Nam chữa khỏi thêm 3 ca mắc nCoV, xuất viện chiều nay - Ảnh 14.

Niềm vui của các bệnh nhân khi được xuất viện.

Sau khi 3 công nhân này ra viện, hiện Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 đang điều trị cho 2 người.

Đó là bà N.T.Y, 55 tuổi, là lao động tự do, ở thôn Ái Vân, xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Bệnh nhân Y là hàng xóm của ca bệnh N. T. D (23 tuổi). Ngày 28/1/2020 bệnh nhân đến nhà ca bệnh N. T. D đến chơi chúc Tết, có ngồi tại nhà bệnh nhân D khoảng 1 tiếng đồng hồ rồi về.

Người thứ 2 là anh Phạm Văn Ch. (29 tuổi, ở H.Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc), nhận kết quả dương tính nCoV.

Tại Việt Nam, đã xác định 14 ca dương tính nCoV. Tính đến chiều 10/2, đã có 6 bệnh nhân ra viện. Hiện các cơ sở y tế còn theo dõi điều trị cho 8 người (2 người ở BV Bệnh nhiệt đới Trung ương, 4 người ở Vĩnh Phúc (ở Tam Đảo và Bình Xuyên), 1 người ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP HCM, 1 người ở Bệnh viện Chợ Rẫy.

Võ Thu – Lê Bảo