Những hoạt động cần được duy trì tại các bệnh viện

0
46

Có thể nói chưa bao giờ các bệnh viện trên địa bàn thành phố đồng loạt triển khai các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19 như thời gian vừa qua, triển khai với một tinh thần quyết liệt của lãnh đạo bệnh viện, với một tinh thần tự giác thực hiện của nhân viên y tế và cả người bệnh, thân nhân người bệnh khi đến bệnh viện.

Ứng dụng CNTT trong khai báo y tế tại BV Nguyễn Tri Phương

 Hình ảnh tất cả mọi người khi đến cổng bệnh viện đều mang khẩu trang và được các anh bảo vệ hoặc một nhân viên y tế (đa số là các anh, chị điều dưỡng và nhân viên phòng công tác xã hội) đo thân nhiệt từ xa, được yêu cầu sát trùng tay và hướng dẫn làm tờ khai y tế đã trở nên quen thuộc tại tất cả bệnh viện. Khi chuẩn bị triển khai hoạt động này, không ít người lo ngại sẽ rất khó kiểm soát sự tuân thủ của mỗi người khi họ đến bệnh viện, nhưng qua kiểm tra thực tế cho thấy một hình ảnh hoàn toàn khác. Một không khí trật tự, không ồn ào, không chen lấn, mỗi người tự giác xếp hàng có khoảng cách để đo thân nhiệt, rửa tay rồi khai báo y tế đã diễn ra tại tất cả cổng khám bệnh của các bệnh viện. Hình ảnh này còn mang lại một lợi ích khác cho bệnh viện,  đó là tình hình an ninh, trật tự bệnh viện đã được kiểm soát tốt hơn, chặt chẽ hơn. Đây là hoạt động rất cần được duy trì trong thời gian tới, chắc chắn các bệnh viện sẽ có những hoạt động cải tiến tốt hơn như đo thân nhiệt từ xa bằng tia hồng ngoại, máy rửa tay tự động, ứng dụng công nghệ thông tin để khai báo y tế.

Một hình ảnh lạ mắt khác cũng mới xuất hiện tại hầu hết các bệnh viện trong thời gian qua chính là các buồng khám sàng lọc. Đây là các buồng khám phục vụ ưu tiên cho những người bệnh có dấu hiệu bất thường qua kiểm tra thân nhiệt hoặc khai báo y tế, do đó buồng khám thường được đặt ngay tại khu vực khai báo y tế của các bệnh viện. Nhân viên y tế tại các buồng khám này đều mặc đồ phòng hộ cá nhân trông rất lạ mắt nhưng cũng không ít phiền toái, nhất là thời tiết nóng bức như hiện nay. Khi dịch bệnh tiếp tục được kiểm soát tốt chắc rằng Bộ Y tế trong thời gian tới sẽ có hướng dẫn mới để các bệnh viện vẫn đảm bảo duy trì tốt công tác khám sàng lọc và sử dụng phương tiện phòng hộ cá nhân phù hợp trong tình hình mới.

Một hình ảnh khác cũng đáng được ghi nhận và nên được duy trì (trước đây chưa được các bệnh viện quan tâm đầu tư đúng mức) đó là nhiều vị trí rửa tay hoặc sát trùng tay xuất hiện trong khuôn viên bệnh viện, từ khu vực khoa khám bệnh cho đến các khoa nội trú. Rồi đến các nhà vệ sinh của bệnh viện cũng được đầu tư nâng cấp, sạch hơn, thông thoáng hơn. Đây là những hoạt động rất cần được các bệnh viện tiếp tục đầu tư và duy trì lâu dài, triển khai thêm nhiều hoạt động tuyên truyền, giáo dục sức khoẻ về vệ sinh tay ngay tại các vị trí sát trùng tay nhanh chắc chắn sẽ góp phần làm cải thiện sự hài lòng của người bệnh, hình thành nên một nét văn hoá giữ gìn vệ sinh cá nhân trong môi trường bệnh viện góp phần cải thiện công tác kiểm soát nhiễm khuẩn ngày một tốt hơn.

Hoạt động giữ khoảng cách tối thiểu trong môi trường bệnh viện cũng là một hình ảnh rất mới và lạ mắt tại các bệnh viện. Các hàng ghế ngồi đều được dán bớt lại, các hàng chờ đều được đánh dấu vị trí đứng xếp hàng để đảm bảo người bệnh và thân nhân người bệnh giữ khoảng cách tối thiểu theo quy định. Tuy nhiên, hoạt động này sẽ khó được duy trì vì số lượt người đến khám, chữa bệnh tại các bệnh viện đang tăng dần và sẽ trở về hình ảnh đông đúc như trước đây. Nhưng nếu bệnh viện vẫn duy trì các biện pháp để hạn chế tiếp xúc gần là rất đáng hoan nghênh.

Còn rất nhiều hoạt động tuy không phải mới triển khai nhưng đã phát huy tốt tác dụng tốt trong công tác phòng chống dịch bệnh lây lan trong môi trường bệnh viện, bao gồm các hoạt động sau: thanh toán viện phí không sử dụng tiền mặt, đăng ký khám bệnh theo giờ hẹn trước, lãnh đạo bệnh viện giao ban trực tuyến với các khoa, phòng, dịch vụ khám chữa bệnh tại nhà cho người cao tuổi, người bệnh bị di chứng khó đi lại được,…

Những hoạt động trên rất cần được các bệnh viện trên địa bàn thành phố duy trì để phát huy các hiệu quả mong muốn không chỉ đáp ứng yêu cầu công tác phòng, chống dịch COVID-19 mà còn phát huy tốt công tác kiểm soát nhiễm khuẩn của bệnh viện. Các hoạt động này cũng đáp ứng những yêu cầu mới của Ban Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. Theo đó, để đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19 trong công tác khám chữa bệnh Ban Chỉ đạo quốc gia đề nghị Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và bộ, ngành chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tiếp tục thực hiện các biện pháp kiểm soát lây nhiễm Covid-19 chặt chẽ trong cơ sở khám, chữa bệnh; duy trì việc đo thân nhiệt, sàng lọc, phân luồng, tầm soát triệu chứng viêm đường hô hấp; sát khuẩn tay, đeo khẩu trang đối với người bệnh, người nhà người bệnh đến cơ sở khám, chữa bệnh. Hướng dẫn, kiểm tra người bệnh, người nhà người bệnh thực hiện khai báo y tế điện tử; thực hiện dỡ bỏ giãn cách tại khu vực chờ khám và các khu vực chờ khác; tiếp nhận người bệnh đến khám, chữa bệnh, thực hiện phẫu thuật theo kế hoạch và triển khai các kỹ thuật thường quy. Ngoài ra, Ban Chỉ đạo cũng yêu cầu các cơ sở khám, chữa bệnh tăng cường áp dụng các giải pháp công nghệ thông tin, cải tiến quy trình khám bệnh như đăng ký hẹn khám trước, thanh toán trực tuyến…, để giảm tập trung đông người chờ khám và thanh toán viện phí.

SỞ Y TẾ TP.HCM