Hoả tốc: Bộ Y tế yêu cầu 63 tỉnh/thành rà soát khẩn đối tượng ưu tiên, miễn phí tiêm vaccine COVID-19

0
53

GiadinhNet – Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên vừa ký công văn hoả tốc số 2447 về rà soát, thống kê đối tượng ưu tiên và miễn phí tiêm vaccine COVID-19.

Hoả tốc: Bộ Y tế yêu cầu 63 tỉnh/thành rà soát khẩn đối tượng ưu tiên, miễn phí tiêm vaccine COVID-19 - Ảnh 1.

Ngày 1/4, Việt Nam đã chính thức nhận được 811.200 liều vaccine đầu tiên do COVAX Facility hỗ trợ. Bộ Y tế sáng 6/4 cho biết hiện nay, các địa phương trên cả nước đang xây dựng kế hoạch triển khai vaccine COVID-19 để sớm đưa số vaccine do COVAX viện trợ vào sử dụng.

Hoả tốc: Bộ Y tế yêu cầu 63 tỉnh/thành rà soát khẩn đối tượng ưu tiên, miễn phí tiêm vaccine COVID-19 - Ảnh 2.

Tiêm vaccine AstraZeneca cho nhân viên y tế.

Để có cơ sở xây dựng kế hoạch triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 cho các đợt tiếp theo, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế 63 tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các đơn vị thực hiện lập danh sách đối tượng ưu tiên tiêm và miễn phí trên địa bàn tỉnh theo đúng Nghị quyết số 21/NQ-CP của Chính phủ và Thông báo số 47/TB-VPCP ngày 17/3/2021 của Văn phòng Chính phủ, bao gồm:

1. Lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch, gồm:

– Người làm việc trong các cơ sở y tế.

– Người tham gia phòng chống dịch (Thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp, người làm việc ở các khu cách ly, làm nhiệm vụ truy vết, điều tra dịch tễ, tổ COVID dựa vào cộng đồng, tình nguyện viên, phóng viên…).

– Lực lượng Quân đội (lực lượng địa phương tham gia phòng chống dịch).

– Lực lượng Công an (lực lượng địa phương tham gia phòng chống dịch).

2. Nhân viên, cán bộ ngoại giao của Việt Nam và người thân được cử đi công tác nhiệm kỳ; cán bộ trực tiếp tham gia đón các đoàn khách của Chính phủ và đón người Việt Nam từ nước ngoài về; Đoàn Ngoại giao và các tổ chức thuộc hệ thống Liên hợp quốc tại Việt Nam.

3. Nhân viên hải quan, cán bộ làm công tác xuất nhập cảnh.

4. Người cung cấp dịch vụ thiết yếu: hàng không, vận tải, du lịch; cung cấp dịch vụ điện, nước.

5. Giáo viên, người làm việc tại các cơ sở giáo dục, đào tạo; người làm việc tại các cơ quan, đơn vị hành chính thường xuyên tiếp xúc với nhiều người.

6. Người mắc các bệnh mãn tính.

7. Người trên 65 tuổi.

8. Người sinh sống tại các vùng có dịch.

9. Người nghèo, các đối tượng chính sách xã hội.

10. Người được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cử đi công tác, học tập, lao động ở nước ngoài.

Bộ Y tế yêu cầu các địa phương gửi báo cáo theo hướng dẫn trước ngày 15/4.

Trong lô vaccine đầu tiên gồm 117.6000 liều từ nguồn nhập khẩu thương mại (qua công ty VNVC), ngoại trừ 600 liều lưu mẫu, 30.000 liều phân bổ cho hai Bộ: Quốc phòng và Công an, số 87.000 liều còn lại đã được tiêm cho gần 52.900 người, chiếm gần 61%.

Võ Thu