TS Dương Quốc Trọng làm việc tại TPHCM

0
88
GiadinhNet- Chiều 2/3, Tổng cục trưởng Tổng cục DS-KHHGĐ đã dẫn đầu đoàn công tác làm việc cùng Ban chỉ đạo DS-KHHGĐ TPHCM, địa phương có quy mô dân số lớn nhất nước.

Tổng cục trưởng Dương Quốc Trọng phát biểu chỉ đạo cùng Ban chỉ đạo DS-KHHGĐ TPHCM

Theo báo cáo từ Ban chỉ đạo DS-KHHGĐ, kết quả thực hiện năm 2011 tại TPHCM rất khả quan với hầu hết các chỉ tiêu đều vượt kế hoạch T.Ư giao.

Cụ thể, tỷ lệ giảm sinh đạt 9,73‰, tỷ lệ giảm sinh con thứ ba là 3,23%, tỷ lệ giới tính khi sinh 106 nam/100 nữ. Về số người mới thực hiện kế hoạch hóa gia đình như số người triệt sản mới, đặt dụng cụ tử cung mới, uống thuốc tránh thai, tiêm thuốc tránh thai… đều vượt chỉ tiêu. Đặc biệt, chỉ tiêu sàng lọc trước sinh 1%/số bà mẹ mang thai và sàng lọc sơ sinh 4,3%/trẻ sinh ra sống đều vượt rất cao trong thực hiện năm 2011.

Đại diện Ban chỉ đạo DS-KHHGĐ cũng đề cập đến những hoạt động khác và thừa nhận những tồn tại trong hoạt động DS-KHHGĐ năm 2011. Đáng chú ý là đội ngũ CB-CTV biến động nhiều, số CTV thay đổi trên 30% gây nhiều khó khăn trong hoạt động.

Bên cạnh đó, chất lượng dân số đầu đời còn chưa được chú trọng đúng mức, nhiều chương trình dự án chăm sóc SKSS phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, đặc biệt là phụ nữ nghèo, phụ nữ nhập cư cũng chưa được quan tâm nhiều. Riêng tình hình nạo phá thai do mang thai ngoài ý muốn còn khá cao.

Đại diện Vụ Dân số tại buổi làm việc.

Về kế hoạch trong năm 2012, ngoài những chỉ tiêu về chuyên môn, Ban chỉ đạo DS-KHHGĐ TPHCM cũng đặt ra những mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm xuất phát từ đặc thù của địa phương. Đồng thời đề xuất một số kiến nghị đến Tổng cục DS-KHHGĐ liên quan đến kinh phí, thanh tra chuyên ngành, bổ sung CTV, thí điểm thực hiện đề án Chăm sóc người cao tuổi…

TS Dương Quốc Trọng đã trao đổi thêm với các thành viên Ban chỉ đạo về mô hình Phòng khám chữa bệnh, tư vấn miễn phí, điểm tư vấn cộng đồng, mô hình giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh… Đồng thời lắng nghe nhiều ý kiến khác liên quan đến công tác chỉ đạo, điều hành hoạt động, tập huấn công tác DS-KHHGĐ cho CB-CTV.

Lãnh đạo Chi cục DS-TPHCM giải thích thêm mô hình khám tư vấn chữa bệnh miễn phí

Tổng cục trưởng đã đánh giá cao sự quan tâm và nỗ lực của Ban chỉ đạo, CB-CTV DS-KHHGĐ TPHCM. Đồng thời giải đáp và chỉ đạo nhiều vấn đề liên quan đến hoạt động chuyên môn, tổ chức bộ máy, kinh phí… Đặc biệt, TS.Dương Quốc Trọng cũng yêu cầu Ban chỉ đạo DS-KHHGĐ TPHCM có những đánh giá, tổng kết về mô hình tổ chức bộ máy, hiện rất khác so với cả nước.

Đại diện Vụ KH-TC giải đáp những vướng mắc

Hiện ở TPHCM, tuyến quận, huyện không thành lập Trung tâm DS-KHHGĐ mà chỉ có bộ phận làm công tác DS-KHHGĐ trực thuộc Phòng Y tế quận, huyện gồm 5 người, trong đó có 1 Phó trưởng phòng phụ trách công tác DS-KHHGĐ. Ở cấp phường, xã, thị trấn, cán bộ chuyên trách trực thuộc UBND cùng cấp.

Đoàn công tác thăm và làm việc cùng Ban Chỉ đạo DS-KHHGĐ huyện Củ Chi

Trước buổi làm việc cùng Ban chỉ đạo DS-KHHGĐ TPHCM, đoàn công tác đã thăm và làm việc tại huyện Củ Chi trong buổi sáng cùng ngày. TPHCM cũng là địa phương kết thúc chuyến làm việc của Tổng cục trưởng Dương Quốc Trọng và các thành viên đoàn công tác thuộc Vụ Dân số, Vụ KH-TC.

Giadinh.net.vn