Tiếp sức công nhân hậu Covid-19

0
61

Trong Tháng công nhân năm nay, các cấp công đoàn trên địa bàn TPHCM đã triển khai nhiều hoạt động thăm khám, chăm sóc sức khỏe cho hàng ngàn công nhân, người lao động. Đặc biệt là các chương trình khám sức khỏe cho phụ nữ mang thai sau khi mắc Covid-19, khám phụ khoa cho nữ công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn. 

Nữ công nhân lao động được khám sức khỏe tại các chương trình do tổ chức công đoàn TPHCM thực hiện

Quan tâm sức khỏe nữ công nhân

Cầm hồ sơ chờ đến lượt vào siêu âm tại Bệnh viện Hùng Vương, chị Nguyễn Thị Hoa, nhân viên vệ sinh một khách sạn tại quận 5 (TPHCM), cho biết, đây là lần đầu chị đi khám bệnh, tầm soát sức khỏe phụ nữ tại một bệnh viện lớn. “Mấy tháng nay tôi thấy đau căng ở ngực. Mấy chị làm chung khuyên đi khám, nhưng nghĩ đến khoản tiền không nhỏ cho phí khám, mua thuốc nên tôi không đi. Nay nhận được gói hỗ trợ của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận 5, tôi có cơ hội kiểm tra tổng quát sức khỏe của mình nên mừng lắm”, chị Hoa tâm sự.

Chị Hoa là một trong 500 nữ công nhân lao động tại quận 5 tham gia chương trình “Ngày hội sức khỏe cộng đồng”, do LĐLĐ quận 5 phối hợp Bệnh viện Hùng Vương tổ chức. “Chúng tôi biết có nhiều nữ công nhân vì hoàn cảnh khó khăn nên ít khi đi khám sức khỏe định kỳ; chương trình này sẽ giúp chị em được tầm soát các bệnh phụ nữ để an tâm lao động. Việc khám tầm soát giúp phát hiện sớm các bất thường trước khi chuyển thành bệnh, hoặc bệnh đang ở giai đoạn sớm, chưa biểu hiện ra ngoài để kịp thời điều trị. Đặc biệt, chương trình còn tạo điều kiện cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận dịch vụ khám sức khỏe chất lượng cao”, bà Lê Thị Bích Hạnh, Chủ tịch LĐLĐ quận 5, chia sẻ. 

Đầu tháng 6 vừa qua, 300 nữ công nhân tại huyện Bình Chánh cũng được các bác sĩ tại Bệnh viện huyện Bình Chánh thăm khám, thực hiện các xét nghiệm tầm soát bệnh tật. Nữ công nhân may Lê Thanh Nga mắc Covid-19 vào tháng 12-2021. Khi đó, chị Nga chỉ bị ho và sốt nhẹ; thế nhưng sau khi khỏi bệnh, chị thấy sức khỏe yếu hẳn, hay mất ngủ, bị hụt hơi. “Tôi tính đi khám bệnh nhưng kẹt giờ giấc làm việc, rồi chăm lo con cái, cứ chuyện này đan xen chuyện kia liên tục nên chưa đi được. Nay có cơ hội kiểm tra sức khỏe miễn phí, tôi gắng thu xếp đi vì cũng đỡ phần gánh nặng chi phí”, chị Nga trải lòng.

Nữ công nhân lao động được khám sức khỏe tại các chương trình do tổ chức công đoàn TPHCM thực hiện 

Tại quận Bình Tân, khoảng 500 công nhân lao động cũng được khám sức khỏe miễn phí. Trong đó có hơn 100 nữ công nhân đang mang thai được các bác sĩ tận tình thăm khám sức khỏe mẹ và thai nhi. Mang thai ở tháng thứ 7, chị Trần Thị Kiều Trang, công nhân Công ty TNHH Lạc Tỷ, rất lo lắng cho con, bởi cách đây hơn 2 tháng chị mắc Covid-19. Sau khi được bác sĩ kiểm tra và hướng dẫn cách chăm sóc sức khỏe mẹ và con, chị Kiều Trang thấy an tâm phần nào.

Tổ chức phòng khám tại công ty

Theo LĐLĐ TPHCM, toàn thành phố có khoảng 110.000 đoàn viên bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Liên đoàn đã phối hợp Viện Y Dược học dân tộc TPHCM khám tầm soát cho 10.000 người lao động. Từ chương trình phối hợp này, người lao động còn được giảm chi phí cho gói khám chuyên sâu, thử máu, chụp X-quang… Công nhân có biểu hiện nặng sẽ được hỗ trợ thêm gói nghỉ dưỡng, tập luyện tại khách sạn Công đoàn Thanh Đa.

Ngoài ra, LĐLĐ TPHCM và Hội Đông y TPHCM ký bản ghi nhớ hợp tác tổ chức chương trình “Phúc lợi đoàn viên”, thăm khám, chữa bệnh, điều trị, phục hồi sức khỏe cho đoàn viên công nhân, người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, mắc Covid-19 với triệu chứng nghiêm trọng… tại các cơ sở y tế là thành viên của Hội Đông y TPHCM và các đơn vị trực thuộc LĐLĐ TPHCM.

Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp tổ chức phòng khám đặt tại công ty để thuận tiện cho người lao động kiểm tra sức khỏe khi cần thiết. Như tại Công ty CP In số 7 (Khu công nghiệp Tân Tạo), từ khi dịch Covid-19 bùng phát tại TPHCM, công ty đã dành một phần diện tích để trang bị phòng khám với đầy đủ giường chiếu, chăn nệm, máy đo SpO2, máy đo thân nhiệt, thuốc điều trị… Ngoài ra, công ty còn ký hợp đồng với một phòng khám đa khoa quốc tế để cử bác sĩ đến khám bệnh và tư vấn tâm lý cho người lao động hàng tuần. Qua đó, giúp nhân viên và công nhân an tâm làm việc.

Thông tin chi tiết xem tại đây