Bác sĩ hướng dẫn sơ cứu nhồi máu cơ tim đúng cách

0
68

Nếu không xử trí nhồi máu cơ tim kịp thời có thể dẫn đến các vấn đề về co bóp như loạn nhịp tim, suy tim cấp tương ứng với mất hiệu quả hoạt động của tim.

Theo BSCKI Vũ Thanh Tuấn, Bệnh viện Đa khoa Medlatec, nhồi máu cơ tim đề cập đến sự phá hủy một phần của cơ tim, biểu hiện như đau ở ngực và có thể khiến tim ngừng đập. Cấp cứu nhồi máu cơ tim nhanh chóng có thể hạn chế được các di chứng.

Để hoạt động bình thường, cơ tim cần được cung cấp oxy và chất dinh dưỡng liên tục và cân bằng. Điều này được thực hiện bởi mạng lưới các mạch máu, chủ yếu được tạo thành từ các động mạch vành phải và trái. Khi một động mạch vành bị tắc nghẽn, sự mất cân bằng giữa nhu cầu và sự cung cấp oxy cho cơ tim sẽ xuất hiện, hiện tượng này được gọi là thiếu máu cục bộ cơ tim.

Nếu không xử trí nhồi máu cơ tim kịp thời có thể dẫn đến các vấn đề về co bóp như loạn nhịp tim, suy tim cấp tương ứng với mất hiệu quả hoạt động của tim. (Ảnh minh họa)

Nếu tình trạng thiếu máu cục bộ kéo dài, nó gây ra những tổn thương không thể phục hồi bởi sự hình thành quá trình chết các tế bào tim hoặc tế bào cơ tim và gây nhồi máu cơ tim. “Nếu không xử trí nhồi máu cơ tim kịp thời có thể dẫn đến các vấn đề về co bóp như loạn nhịp tim, suy tim cấp tương ứng với mất hiệu quả hoạt động của tim (còn gọi là sốc tim) và nghiêm trọng hơn là suy tim”, BS Vũ Thanh Tuấn nói.

Để cấp cứu nhồi máu cơ tim, trước hết, bạn phải gọi xe cứu thương và sau đó là tìm kiếm máy khử rung tim ở gần đó. Hỗ trợ khẩn cấp cho người bị ngừng tim bằng cách xoa bóp tim hoặc sử dụng máy khử rung tim. Ngay cả khi bạn không biết những thực hành này, hãy thử chúng và thực hiện các hành động cấp cứu nhồi máu cơ tim cho đến khi bác sĩ đến theo hướng dẫn sau:

Đặt người bị ngừng tim trên bề mặt cứng. Đặt hai tay chồng lên nhau, ở giữa ngực, hai tay duỗi thẳng. Theo phương thẳng đứng, hãy nhấn bằng tất cả trọng lượng của cơ thể bạn để sử dụng áp lực mạnh. Đẩy tay từ 5 đến 6 cm vào ngực và nâng cao giữa mỗi lần ấn để máu lưu thông. Thực hiện với tốc độ ổn định. Cứ 30 lần ấn thì tạm dừng xoa bóp để truyền khí 2 lần bằng cách hô hấp nhân tạo.

Khi bệnh nhân được đưa đến bệnh viện, các triệu chứng rất đặc trưng của nhồi máu thường cho phép bác sĩ chẩn đoán nhanh chóng.

Điện tâm đồ (ECG) một phương pháp giúp xác nhận chẩn đoán, được thực hiện ngay sau khi bệnh nhân được đưa đến bệnh viện. Điện tâm đồ giúp ghi lại hoạt động điện của tim và hoạt động co bóp của tim. Đây là một cuộc kiểm tra nhanh chóng và không xâm lấn. Khoảng mười điện cực được đặt trên bệnh nhân (thân, mắt cá chân, cổ tay) sau đó một dấu vết của hoạt động điện tim xuất hiện trên một dải giấy. Trong cơn nhồi máu cơ tim, dấu vết này sẽ cho thấy những thay đổi điển hình.

Các xét nghiệm bổ sung khác được sử dụng để xác định chẩn đoán trong những trường hợp khó nhất và chỉ định tiên lượng: khám sinh học, siêu âm tim hoặc chụp mạch vành.

Khi xuất viện, người bệnh điều trị bằng thuốc là điều cần thiết. Mục tiêu của điều trị là kiểm soát và điều chỉnh các yếu tố nguy cơ tim mạch (đái tháo đường, cholesterol, béo phì, tăng huyết áp), tránh làm nặng thêm hoặc tái phát nhồi máu và các biến chứng.

Thông tin chi tiết xem tại đây