Sử dụng acetaminophen khi mang thai có ảnh hưởng đến trẻ sinh ra không?

0
99
BS. Lê Long Hồ (Bệnh viện Mỹ Đức)
Acetaminophen được sử dụng rộng rãi trong thai kỳ. Việc xác định tỷ lệ sử dụng thuốc trong dân số là rất khó vì dùng acetaminophen không cần kê toa. Một khảo sát cho biết khoảng 40 – 65% thai phụ sử dụng acetaminophen khi mang thai để trị đau đầu và sốt.

Acetaminophen có thể qua nhau thai dễ dàng và một báo cáo cho biết thuốc tồn tại trong máu cuống rốn sau khi sanh. Trong khi đa số báo cáo cho thấy acetaminophen an toàn cho thai kỳ, thì một số báo cáo gần đây cho thấy có mối liên quan giữa việc dùng acetaminophen khi mang thai và sự tăng nguy cơ các bất thường về tâm thần kinh ở trẻ.

Hai nghiên cứu thuần tập hồi cứu báo cáo năm 2016 cho thấy có mối liên quan giữa dùng acetaminophen lúc mang thai và tăng nguy cơ các bất thường tâm thần kinh ở trẻ. Nghiên cứu của Stergiakouli và cs báo cáo sự liên quan giữa dùng acetaminophen khi mang thai và các rối loạn hành vi như tăng động kém tập trung (ADHD). Trong nghiên cứu này, 7796 phụ nữ được hỏi ở tuổi thai từ 18 đến 32 tuần có sử dụng acetaminophen trong 3 tháng trước đó không. Hành vi của trẻ sẽ được đánh giá lúc 7 tuổi bằng bộ câu hỏi Strengths and Difficulties Questionaire. Kết quả cho thấy có mối liên quan giữa dùng acetaminophen và tăng các rối loạn ứng xử (RR = 1.42, 1.25 – 1.62) và rối loạn tăng động (RR = 1.31, 1.16 – 1.49). Giới hạn của nghiên cứu là việc sử dụng acetaminophen chỉ được nghe kể lại từ các bà mẹ dễ bị sai lệch do nhớ lại và không có báo cáo về liều dùng cũng như dùng trong bao lâu. Ngoài ra, nghiên cứu chỉ đánh giá trẻ tại một thời điểm duy nhất là 7 tuổi, khảo sát cha mẹ chứ không phải thông qua sự đánh giá của các chuyên gia.
Thông tin chi tiết xem tại: