4 sai lầm phổ biến khi dùng thuốc tránh thai hàng ngày dễ khiến thuốc mất tác dụng, tăng nguy cơ mang thai ngoài ý muốn

0
128

GiadinhNet – Quên uống thuốc, uống thuốc không đều, quan hệ tình dục không an toàn ngay sau khi dùng thuốc hoặc dự trữ thuốc quá lâu… là những sai lầm hay gặp ở các chị em khi dùng thuốc tránh thai hàng ngày.

Theo các bác sĩ sản khoa, thuốc tránh thai hàng ngày là biện pháp ngừa thai đơn giản và an toàn. Thuốc thường chứa estrogen và progesterone (đây là hai hormone sinh dục nữ), có tác dụng ngăn cản sự rụng trứng, làm dày lớp màng nhầy cổ tử cung, từ đó ngăn cản tinh trùng bơi về phía tử cung để thụ tinh.

Lợi ích tuyệt vời nhất của những viên thuốc tránh thai hàng ngày đó là giúp người phụ nữ có thể kiểm soát kế hoạch mang thai, lựa chọn thời điểm mang thai hợp lý và giảm thiểu tối đa tình trạng mang thai ngoài ý muốn. Trên thực tế, các bác sĩ ước tính rằng phương pháp này có hiệu quả 99,7% nếu hoàn toàn tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ.

Tuy nhiên, để thuốc phát huy tác dụng một cách hiệu quả, người sử dụng cần uống thuốc đều đặn và đúng cách theo chỉ dẫn. Bởi lẽ, chị em vẫn có nguy cơ mang thai ngoài ý muốn nếu không thận trọng khi dùng thuốc.

Dưới đây là 4 sai lầm phổ biến phụ nữ thường hay mắc phải khiến có thai ngoài ý muốn:

Quên dùng thuốc

Trong vài ngày đầu bắt đầu dùng thuốc, quên dùng thậm chí chỉ cần 1 ngày cũng có thể khiến chị em mang thai ngoài ý muốn. Điều này là do tuần đầu tiên dùng thuốc rất quan trọng trong việc ngăn ngừa trứng hình thành. Tuy nhiên, nếu chị em quên dùng thuốc trong 1 ngày, hãy uống 2 viên trong ngày tiếp theo để tránh mang thai.

Mặt khác, nếu quên dùng thuốc nhiều hơn 2 ngày và quan hệ không có biện pháp bảo vệ, cũng có thể mang thai ngoài ý muốn. Trong trường hợp này, uống viên khẩn cấp trong 24 giờ hoặc tư vấn bác sĩ phụ khoa. Nếu là người hay quên, hãy hẹn giờ điện thoại để nhắc giờ uống thuốc.

Quan hệ không an toàn ngay sau khi bắt đầu dùng thuốc

Thông thường, thuốc tránh thai đường uống sẽ bắt đầu được uống vào ngày thứ 2 hoặc thứ 5 của chu kỳ. Nếu chị em bắt đầu dùng thuốc tránh thai vào giữa chu kỳ thì không được có quan hệ tình dục không an toàn trong ít nhất 7 ngày đầu. Hãy yêu cầu bạn tình sử dụng bao cao su cho tới khi đó để đảm bảo an toàn.

Sử dụng thuốc không đều

Khoảng cách giữa các lần uống không nên quá 24 giờ. Chị em nên uống thuốc vào cùng thời điểm hàng ngày. Uống vào các thời điểm khác nhau sẽ làm giảm hiệu quả của thuốc.

Để thuốc ở nơi có nhiệt độ cao

Thuốc tránh thai không nên để ở nơi có nhiệt độ cao vì có thể làm giảm hiệu quả của thuốc. Tránh để chúng trong ô tô hoặc ở cửa sổ, đặc biệt là vào mùa hè khi nhiệt độ tăng trên 40 độ C. Thay vào đó, hãy bảo quản chúng trong ngăn kéo, tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời.

Tránh mua thuốc trước khi dùng quá 6 tháng và bảo quản chúng quá lâu vì chất lượng thuốc có thể bị ảnh hưởng. Thay vào đó, mua thuốc chỉ đủ để dùng 1 tháng.

Làm gì khi gặp tác dụng phụ của thuốc?

Theo các bác sĩ, khi dùng thuốc tránh thai hàng ngày sẽ có một số tác dụng phụ không mong muốn. Những tác dụng phụ không đòi hỏi phải ngừng sử dụng thuốc. Tuy vậy, có thể cần xem xét để đổi sang chế phẩm thuốc tránh thai khác cho phù hợp. 

Một số tác dụng phụ điển hình:

– Buồn nôn, nhức đầu, cảm giác bứt rứt, khó chịu

– Tăng cân, cảm giác nặng ở chân

– Tức nhẹ ở ngực, ra máu giữa chu kì, giảm mức độ và độ dài kỳ kinh, chậm kinh hoặc mất kinh

 – Thay đổi ham muốn tình dục

– Khó chịu ở mắt đối với người đeo kính áp tròng.

Các chuyên gia khuyến cáo, nếu các triệu chứng trên kéo dài không dứt và có xu hướng nặng lên, cần báo cho các bác sĩ, nhân viên y tế để được tư vấn hướng xử trí phù hợp.

Thông tin chi tiết xem tại đây.