Sở Y tế TP.HCM thành lập hội đồng chuyên môn ‘giải mã’ bệnh hoại tử xương hàm sau mắc COVID-19

0
64

TTO – Sở Y tế TP.HCM đang trong quá trình thành lập hội đồng chuyên môn với 20 – 30 thành viên ở nhiều chuyên khoa, Hội Y học TP.HCM và dự kiến hội thảo khoa học ‘giải mã’ căn bệnh hoại tử xương hàm sẽ diễn ra vào ngày 21-7.

 

Bệnh nhân bị hoại tử xương sọ, hàm, mặt được điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) – Ảnh: THU HIẾN

“Phải nghiêm túc về khoa học khi nêu ý kiến nguyên nhân của một loại bệnh” – đó là khẳng định của PGS.TS Tăng Chí Thượng – giám đốc Sở Y tế TP.HCM – liên quan đến các công bố gần đây về nhiều trường hợp bệnh bị hoại tử xương hàm sau mắc COVID-19.

Ông Tăng Chí Thượng cho biết để làm sáng tỏ vấn đề này, sở sẽ tổ chức một cuộc hội thảo có sự tham dự của các chuyên gia ở nhiều chuyên ngành nhằm đưa ra nhận định thống nhất về mặt khoa học nguyên nhân của bệnh lý này.

Theo thông tin ban đầu, ngoài thành lập hội đồng chuyên môn khoa học để tổ chức hội thảo ngày 21-7, để có dữ liệu đầy đủ về bệnh lý hoại tử xương hàm sau mắc COVID-19, Sở Y tế cũng đã yêu cầu các bệnh viện nhanh chóng thống kê, báo cáo số liệu các bệnh nhân đang được theo dõi, điều trị.

Theo báo cáo của một số bệnh viện, ghi nhận một số trường hợp có triệu chứng tương tự như các ca hoại tử xương hàm vừa qua. Còn về nguyên nhân, cơ chế gây bệnh chưa thể kết luận.

“Khi có đầy đủ số liệu, các chuyên gia sẽ cùng phân tích nhiều khía cạnh như dược lâm sàng, vi sinh, giải phẫu bệnh, nhiễm, nội thần kinh… để thống nhất về mặt khoa học của bệnh lý này. Mục tiêu của hội thảo sẽ đưa ra được bằng chứng khoa học thay vì suy đoán nhằm tránh gây hoang mang cho người dân, đồng thời có thêm dữ liệu giúp ngành y tế giám sát trong thời gian tới”, vị đại diện Sở Y tế TP.HCM nói.

Trước đó, thông tin từ các bệnh viện tại TP.HCM cho biết những tháng gần đây đã tiếp nhận nhiều bệnh nhân bị hoại tử xương hàm bất thường, trong đó có một số ca tử vong; các bệnh nhân đều có điểm chung là từng mắc COVID-19.

Cụ thể, tại Bệnh viện Răng hàm mặt trung ương (tại TP.HCM) từ tháng 2-2022 đến nay tiếp nhận 16 bệnh nhân, trong đó có 3 bệnh nhân hoại tử hàm trên lan lên đến sàn sọ và được chuyển qua Bệnh viện Chợ Rẫy hội chẩn, điều trị.

Còn tại Bệnh viện Chợ Rẫy trong vòng 2 tháng cũng tiếp nhận 11 ca với tình trạng viêm xoang, viêm hoại tử vùng hàm mặt và xương sọ, trong đó có 2 ca tử vong. Đặc điểm chung của bệnh lý này là xảy ra chủ yếu trên bệnh nhân có đái tháo đường, có dùng thuốc corticoid và hậu COVID-19.

Tuy vậy, các chuyên gia đều khẳng định hiện chưa có bằng chứng nào để chứng minh những ca bệnh hoại tử xương hàm gần đây là do COVID-19 gây ra. Việc có hay không bệnh nhân bị hoại tử xương hàm có liên quan đến COVID-19 mới chỉ là suy đoán ban đầu, dựa trên các yếu tố lâm sàng, còn kết quả cuối cùng đang được “giải mã”.

Thông tin chi tiết xem tại đây