Nhật Bản có tỉ lệ tử vong vì ung thư rất thấp: 3 món họ ít ăn, chúng ta lại ăn thật nhiều

0
57

Nhật Bản luôn nằm trong top các quốc gia có tuổi thọ cao nhất thế giới. Không những vậy, họ còn khiến thế giới thán phục vì tỉ lệ sống sót sau ung thư rất cao.

Nhật Bản là quốc gia có tỉ lệ sống sót sau ung thư rất cao

Ung thư từng được cho là không thể chữa khỏi, nhưng tỷ lệ sống sót sau ung thư ở Nhật luôn được đảm bảo.

Một nghiên cứu được thực hiện bởi Trung tâm Ung thư Quốc gia Nhật Bản và các tổ chức khác cho thấy tỷ lệ sống sót sau 10 năm của những bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh ung thư từ năm 2005 đến năm 2008 là 58,9%. Tỷ lệ sống sót vì ung thư đã có xu hướng tăng lên hơn nữa kể từ năm 2016.

Ở Nhật, ung thư tuyến tiền liệt có tỷ lệ sống sót cao nhất với 99,2%. Tiếp theo là ung thư vú ở nữ là 87,5%, ung thư đại trực tràng là 69,7% và ung thư dạ dày là 67,3%. Ung thư tuyến tụy có tỷ lệ sống sót thấp nhất, 6,6%.

Sở dĩ bệnh nhân mắc ung thư tại Nhật có tỉ lệ sống lâu đến vậy là vì y tế Nhật Bản rất phát triển, các phương pháp tầm soát ung thư vô cùng hiện đại. Hơn nữa, người Nhật cũng rất chủ động trong việc tầm soát ung thư định kỳ nên thường phát hiện ung thư ngay khi bệnh mới ở giai đoạn đầu, vì vậy các biện pháp chữa trị cũng hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, không thể phủ nhận bí quyết sống thọ và tăng tỉ lệ sống sau ung thư của người Nhật là nhờ vào thói quen ăn uống lành mạnh của họ. Người Nhật có thói quen ăn uống rất khác biệt so với hầu hết các nước còn lại trên thế giới, đảm bảo các yếu tố: Chỉ ăn đủ no; Chỉ ăn nhạt; Ít ăn ngọt.

3 món người Nhật ít ăn, chúng ta lại ăn thật nhiều

1. Người Nhật ăn ít cơm trắng

Nhật Bản là quốc gia tiêu thụ cơm trắng như chúng ta. Tuy nhiên họ không ăn cơm để no mà chỉ ăn trong giới hạn. Mỗi bữa của người Nhật đều thường ăn một chén cơm nhỏ, họ không tiêu thụ cơm quá nhiều trong một bữa, thường chỉ là 100g.

TS. BS. Đỗ Thị Phương Hà, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, người Việt thường có thói quen ăn nhiều cơm mà không hề biết rằng trong cơm chứa nhiều đường. Nếu ăn nhiều cơm sẽ khiến lượng đường trong máu cao và tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Ăn cơm tuy không gây ung thư, nhưng nó lại dễ gây nên tình trạng tăng huyết áp, béo phì, mỡ máu, tiểu đường… đây đều là các tác nhân gây ung thư.

TS. BS. Đỗ Thị Phương Hà cho biết, mỗi người trưởng thành nên ăn trung bình mỗi bữa 2 lưng bát cơm, không nên ăn quá nhiều.

2. Người Nhật ít ăn đồ chế biến sẵn

Trong khi ở nhiều quốc gia châu Á có sở thích tiêu thụ các loại thịt chế biến sẵn như cá muối, xúc xích… thì ở Nhật lại “nói không” với các loại thực phẩm này, họ thường ăn rất ít hoặc không ăn quá nhiều các món ướp muối.

Một nghiên cứu trên 100.000 người Pháp trưởng thành đã tiết lộ một sự thật đáng kinh ngạc: Những người tiêu thụ nhiều thực phẩm chế biến có khả năng phát triển tất cả các loại bệnh ung thư.

Theo các nhà khoa học Pháp, các thực phẩm “siêu chế biến” gây ung thư bao gồm bánh ngọt, bánh nướng xốp, khoai tây chiên, nước soda, đồ đông lạnh như thịt viên, mì ramen ăn liền, ngũ cốc… và nhiều loại thực phẩm khác được đóng gói sẵn ở các cửa hàng.

Thêm vào đó, thường xuyên ăn các món ăn có vị mặn như đồ chế biến sẵn cũng sẽ có thể gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm như cao huyết áp, tiểu đường, tim mạch, từ đó tạo cơ hội cho tế bào ung thư xâm nhập và gây bệnh.

Để phòng ngừa tế bào ung thư phát triển và tăng cường tuổi thọ, người Nhật ưa chuộng chế biến các món ăn tươi sống, thậm chí họ còn ăn sống thực phẩm để đảm bảo giữ được trọn vẹn dinh dưỡng. Nếu có chế biến, họ cũng ít khi dùng gia vị.

3. Người Nhật ít ăn đồ nhiều đường

Ở Nhật Bản thì đồ ngọt thường chỉ xuất hiện vào dịp lễ hoặc sự kiện đặc biệt, ít khi xuất hiện trong bữa cơm hàng ngày. Thậm chí, món bánh mochi nổi tiếng của người Nhật cũng sử dụng bột gạo, hạn chế tối đa chất béo, đường và các phụ gia.

Sở dĩ người Nhật ít ăn ngọt là bởi vì việc tiêu thụ quá nhiều đồ ăn chứa đường không chỉ làm tăng khả năng mắc bệnh tiểu đường của bạn mà còn làm rối loạn hoạt động của các tế bào trong ruột, khiến tế bào ung thư dễ xuất hiện hơn.

Sau 9 năm nghiên cứu, các nhà sinh học phân tử ở Bỉ đã phát hiện ra rằng những bệnh nhân đang bị ung thư mà sử dụng nhiều đường thì sẽ càng kích thích các khối u phát triển nhanh hơn. Kết quả của họ được công bố vào năm 2017 trên tạp chí Nature Communications.

Vậy người Nhật thường ăn nhiều món gì?

Có 2 loại thực phẩm mà người Nhật thường ăn nhiều đó là rau xanh và cá. Điều này giúp điều chỉnh sự cân bằng của các chất dinh dưỡng trong cơ thể, đồng thời không làm suy giảm hệ miễn dịch.

Do điều kiện địa lý xung quanh bao bởi biển nên người Nhật có lượng khoáng sản rất phong phú. Họ ăn nhiều cá còn hơn cả gạo, ước tính mỗi người dân Nhật Bản ăn hơn 100kg cá mỗi năm. Bên cạnh đó, họ cũng ăn bạch tuộc, mực, tôm, cua, cá thu, hàu và các loại hải sản khác vì chúng rất giàu axit amin và taurine, có thể làm giảm cholesterol trong máu và giảm chất béo trung tính.

Đậu Đậu

Thông tin chi tiết xem tại đây.