Tổng cục Dân số làm việc với Đoàn công tác Nhật Bản về Dự án chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

0
77

GiadinhNet – Lãnh đạo Tổng cục Dân số (Bộ Y tế) đã có buổi tiếp và làm việc với Đoàn công tác Nhật Bản thuộc Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama” do JICA (Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản) tài trợ.

Mở đầu buổi làm việc (chiều 23/9), thay mặt lãnh đạo Tổng cục Dân số, ông Nguyễn Doãn Tú – Tổng cục trưởng hoan nghênh đoàn công tác đã đến thăm và làm việc tại Việt Nam đồng thời gửi lời cảm ơn Tổ chức JICA và Tổ chức phúc lợi xã hội Yasuragi đã hỗ trợ tích cực trong việc thực hiện thành công Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi thích ứng với già hóa dân số giai đoạn 2017-2021” tại phường Xuân Phương, Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh N.Mai

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số, sự hỗ trợ này đã góp phần đáng kể trong công tác chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi ở Việt Nam thời gian qua.

Tại buổi làm việc, các chuyên gia cho biết, tiếp nối những thành công của Dự án giai đoạn 2017-2021, JICA Nhật Bản, JICA Việt Nam và Tổ chức phúc lợi xã hội Yasuaragi đã thống nhất đồng ý tài trợ cho Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi thích ứng với già hóa dân số áp dụng mô hình Tsuyama” giai đoạn 2022-2024 tại địa bàn 5 tỉnh, thành phố Hà Nội, Hải Phòng, Thái Bình, Phú Thọ và Thanh Hóa.

Tại buổi làm việc, 2 bên đã thảo luận về nhiều vấn đề liên quan đến các nội dung thực hiện trong Dự án cũng như chia sẻ kinh nghiệm về công tác chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi. Ảnh N.Mai

Đây là những tỉnh có điều kiện kinh tế – xã hội, đặc điểm vùng miền khác nhau, nhằm tạo tiền đề cho Chính phủ Việt Nam có kế hoạch tiếp theo trong việc nhân rộng mô hình ra địa bàn trên cả nước, góp phần chăm sóc và nâng cao sức khỏe người cao tuổi. Dự án này đã được Bộ trưởng Bộ Y tế phê duyệt tại Quyết định số 687/QĐ-BYT ngày 21/3/2022.

Cũng trong khuôn khổ buổi làm việc, 2 bên đã cùng nhau thảo luận về nhiều vấn đề liên quan đến các nội dung thực hiện trong Dự án cũng như chia sẻ kinh nghiệm về công tác chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi như: Chú trọng phương pháp chăm sóc dự phòng cho người cao tuổi; xây dựng các Trung tâm chăm sóc sức khỏe ban ngày cho người cao tuổi…

Lãnh đạo Tổng cục Dân số tặng quà cho Đoàn công tác. Ảnh N.Mai

Hy vọng những kinh nghiệm của Nhật Bản có thể giúp Việt Nam có những bước đi ngắn hơn cũng như tránh được những thất bại mà Nhật Bản đã gặp phải trong công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi“, Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số chia sẻ.

Lãnh đạo Tổng cục Dân số cũng mong rằng dưới sự hỗ trợ của JICA và các nhà chuyên môn, thời gian tới, Dự án được thực hiện ở 5 tỉnh sẽ đạt được các kết quả tốt đẹp.

Đồng thời, mong muốn phía nhà tài trợ sẽ tiếp tục quan tâm bổ sung kinh phí và hỗ trợ kỹ thuật để triển khai mở rộng Dự án tại các tỉnh/thành phố đại diện cho 6 vùng địa lý của Việt Nam.

Nguyễn Mai
Thông tin chi tiết xem tại đây.