Điểm mặt một số bệnh lây truyền qua đường tình dục gây vô sinh

0
65

Các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STD) có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của cả 2 giới. Nữ giới mắc STD dễ bị vô sinh nhiều hơn nam giới.

Bệnh lây truyền qua đường tình dục ảnh hưởng tới khả năng sinh sản

Ở nữ giới, một số bệnh lây truyền qua đường tình dục nếu không được điều trị có thể dẫn đến vô sinh. Một số nhiễm khuẩn kéo dài không triệu chứng cuối cùng có thể dẫn tới viêm vùng chậu cấp tính.

Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây vô sinh ở phụ nữ có thể ngăn ngừa được.

Phụ nữ bị viêm vùng chậu dễ có sẹo trên ống dẫn trứng và các cơ quan sinh sản khác. Điều này khiến tinh trùng khó gặp được trứng. Nó cũng dẫn đến mang thai ngoài tử cung . Mang thai ngoài tử cung xảy ra khi trứng đã thụ tinh không đến được tử cung trước khi làm tổ. Mang thai ngoài tử cung không được phát hiện có thể gây nguy hiểm cho bà mẹ.

STD cũng có thể gây vô sinh ở nam giới. Quá trình này có thể tương tự như cách bệnh viêm vùng chậu gây hại cho ống dẫn trứng ở phụ nữ. Các cấu trúc của đường sinh sản nam, bao gồm mào tinh hoàn và niệu đạo, có thể bị tổn thương do nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục không được điều trị. Nhiễm virus và suy giảm miễn dịch do HIV cũng có thể làm giảm chất lượng tinh trùng ở nam giới. Vô sinh liên quan đến STD ít phổ biến hơn ở nam giới so với nữ giới.

Điểm mặt một số bệnh lây truyền qua đường tình dục gây vô sinh  - Ảnh 1.

Phát hiện và điều trị sớm các bệnh lây truyền qua đường tình dục sẽ giúp điều trị vô sinh hiệu quả hơn.

Một số bệnh lây truyền qua đường tình dục gây vô sinh điển hình

Nhiễm Chlamydia

Có nhiều dữ liệu cho thấy rằng Chlamydia không được điều trị có thể dẫn đến vô sinh ở phụ nữ. Vì không có triệu chứng đặc trưng nên người nhiễm Chlamydia dễ dàng lây truyền bệnh cho người khác.

Nhiễm khuẩn Chlamydia gây viêm (sưng) trong ống dẫn trứng. Nếu không được điều trị kịp thời, những chỗ viêm này sẽ trở thành vết chai sẹo. Vết sẹo này làm tắc các ống dẫn trứng khiến tinh trùng không thể gặp được trứng để thụ thai.

Nghiên cứu cho thấy rằng nhiễm Chlamydia là nguyên nhân gây ra gần 1/2 trường hợp vô sinh do ống dẫn trứng ở các nước phát triển.

Điểm mặt một số bệnh lây truyền qua đường tình dục gây vô sinh  - Ảnh 2.

Hình ảnh vi khuẩn Chlamydia Trachomatis.

Bệnh lậu

Bệnh lậu cũng có thể dẫn đến vô sinh giống như bệnh Chlamydia. Mặc dù không phổ biến như Chlamydia, nhưng nó vẫn là căn bệnh gây vô sinh với tỷ lệ không nhỏ trong các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Vì bệnh lậu có thể không được phát hiện trong một thời gian dài, nên tổn thương ống dẫn trứng do bệnh là phổ biến. Khoảng 10-20% phụ nữ mắc bệnh lậu có các triệu chứng của bệnh viêm vùng chậu.

Bệnh lậu cũng đã được chứng minh là gây ra các vấn đề về sức khỏe tinh trùng ở nhiều nam giới.

Nhiễm khuẩn Mycoplasma

Khi phụ nữ bị viêm vùng chậu cấp tính mà không có bệnh lậu hoặc Chlamydia, họ có thể bị nhiễm Mycoplasma.

Mãi đến những năm 1980, các bác sĩ mới phát hiện ra và học cách phát hiện loại vi khuẩn này một cách đều đặn. Giờ đây, các nhà khoa học đã biết cách tìm ra nó, họ ước tính rằng nó còn phổ biến hơn cả bệnh lậu.

Nhiễm Mycoplasma có liên quan đến viêm vùng chậu cấp tính và vô sinh ở phụ nữ, mặc dù không thường xuyên như Chlamydia hoặc bệnh lậu. Cũng có một số bằng chứng cho thấy Mycoplasma có thể dẫn đến giảm khả năng sinh sản ở nam giới.

Herpes sinh dục

Có ít bằng chứng cho thấy bệnh mụn rộp do virus Herpes liên quan đến vô sinh ở nam giới. Tuy nhiên, cho đến nay, có rất ít nghiên cứu về chủ đề này.

Nghiên cứu cho thấy virus Herpes đã được tìm thấy bên trong tế bào tinh trùng. Nhiễm Herpes có thể liên quan đến giảm số lượng tinh trùng. Cũng có bằng chứng cho thấy virus Herpes Simplex có thể khiến cơ thể nam giới khó sản xuất tinh trùng hơn.

Điểm mặt một số bệnh lây truyền qua đường tình dục gây vô sinh  - Ảnh 3.

Bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể dễ dàng phát hiện qua các xét nghiệm tầm soát.

Nhiễm HIV

Cũng có một số gợi ý rằng, giống như bệnh mụn rộp, HIV có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của tinh trùng.

HIV cũng có thể làm phức tạp quá trình sinh con hoặc điều trị khả năng sinh sản. Đó là bởi vì, là một loại virus lây truyền qua đường tình dục được tìm thấy trong tinh dịch, các bác sĩ muốn chắc chắn không truyền virus từ bạn tình này sang bạn tình khác trong quá trình thụ tinh.

Quan trọng là phát hiện và điều trị sớm

Điều quan trọng cần lưu ý là hầu hết những người bị nhiễm các bệnh STD nói trên sẽ không bị vô sinh nếu được sàng lọc sớm và điều trị thích hợp. Các bệnh lây truyền qua đường tình dục gây vô sinh thường do nhiễm trùng mạn tính và không được điều trị.

Vấn đề STD không được chú ý và không được điều trị gây ra tổn thương rộng rãi theo thời gian là một lý do tại sao việc tầm soát STD lại quan trọng như vậy. Kiểm tra STD thường xuyên giúp phát hiện các bệnh nhiễm trùng không có triệu chứng. Việc tầm soát sớm không chỉ quan trọng trong việc làm chậm sự lây lan của bệnh mà còn giúp duy trì khả năng sinh sản của người bệnh.

Điểm mặt một số bệnh lây truyền qua đường tình dục gây vô sinh  - Ảnh 4.

7 triệu chứng bệnh lây truyền qua đường tình dục mà bạn nên biếtSKĐS – Ngay cả việc quan hệ tình dục an toàn cũng không có gì đảm bảo là bạn sẽ không bị bệnh lây truyền qua đường tình dục (STD). Bởi đối tác của bạn có thể bị nhiễm STD dù không có triệu chứng, và sau đó vô tình truyền bệnh STD cho bạn.

Thiên Châu