Tỷ lệ sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại của Việt Nam là 67%

0
71

Việc tăng nhanh tỷ lệ sử dụng các biện pháp tránh thai góp phần phòng tránh mang thai ngoài ý muốn, giảm thiểu tối đa việc phá thai và giảm nguy cơ tử vong liên quan đến mang thai và sinh con.

Chương trình hưởng ứng Ngày Tránh thai thế giới (26/9) do Tổng cục Dân số – Kế hoạch hóa gia đình tổ chức

Tại Hội nghị nhân Ngày Tránh thai thế giới 26/9, với chủ đề: “Thực hiện kế hoạch hóa gia đình vì sức khỏe, hạnh phúc của mỗi gia đình và sự phát triển bền vững của đất nước” do Tổng cục Dân số – Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tổ chức, ông Nguyễn Doãn Tú, Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số cho biết: “Theo thống kê tại Việt Nam năm 2020, tỷ lệ sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại là 67%. Thành công của Chương trình KHHGĐ Việt Nam là tăng nhanh tỷ lệ sử dụng biện pháp tránh góp phần phòng tránh mang thai ngoài ý muốn, giảm thiểu tối đa việc phá thai và giảm nguy cơ tử vong do các nguyên nhân liên quan đến mang thai và sinh con”.

Theo đó, các kết quả công tác dân số đạt được đã góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế – xã hội của đất nước, góp phần vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo, bảo vệ, chăm sóc sức khỏe, thực hiện thành công các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và chất lượng cuộc sống của nhân dân. Nhờ thành công của chương trình Dân số- KHHGĐ, đã hạn chế việc tăng thêm 20 triệu người trong những thập kỷ qua, đã tiết kiệm các khoản chi cho các dịch vụ xã hội. Theo kinh nghiệm của quốc tế, nếu chi 1 USD cho KHHGĐ thì sẽ tiết kiệm được 31 USD chi cho xã hội.

Tuy nhiên, vẫn còn tỷ lệ nhất định chưa được đáp ứng về các biện pháp tránh thai. Theo kết quả Điều tra các mục tiêu phát triển bền vững về trẻ em và phụ nữ Việt Nam 2020-2021 (SDGCW Việt Nam 2020- 2021) do Tổng cục Thống kê, UNICEF và UNFPA thực hiện cho thấy, tổng nhu cầu không được đáp ứng về KHHGĐ đối với phụ nữ hiện đã kết hôn hoặc sống chung là 10,1% (cao hơn năm 2014 với 6,1%). Trong đó, đối với phụ nữ có quan hệ tình dục, hiện chưa kết hôn hoặc không sống chung như vợ chồng, tổng nhu cầu KHHGĐ không được đáp ứng là tới 40,7%, cao hơn nhiều so với phụ nữ đã kết hôn hoặc sống chung.

Theo đó, nhu cầu không được đáp ứng về KHHGĐ dẫn đến mang thai ngoài ý muốn và tỷ lệ phá thai cao; mang thai ngoài ý muốn chiếm tới hơn một nửa số ca phá thai (53,6%).

Với thực trạng đó, Ngày Tránh thai Thế giới (26/9) ra đời có ý nghĩa như một Chiến dịch toàn cầu, khơi dậy trách nhiệm của giới trẻ trong việc quan hệ tình dục an toàn và chủ động tránh thai, đồng thời khuyến khích tất cả mọi người đều có thể chủ động hành vi mang thai vì những lợi ích của chính mình và cộng đồng.

Mục tiêu của Ngày tránh thai Thế giới nhằm nâng cao nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân, cộng đồng xã hội đặc biệt là giới trẻ, nhóm vị thành niên, thanh niên, phụ nữ và nam giới trong độ tuổi sinh đẻ về tất cả các biện pháp tránh thai để giúp họ có sự lựa chọn sáng suốt cho sức khỏe sinh sản.

Tạ Nguyên/báo Tin tức

Thông tin chi tiết xem tại đây.