Biết cách tránh thai, nữ sinh lớp 9 vẫn mang bầu

0
72

Ở trường, nữ sinh lớp 9 đã được học giáo dục giới tính, cách phòng tránh thai nhưng em vẫn không sử dụng khi quan hệ với bạn trai.

Thông tin với VietNamNet, Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Hữu Trung, Trưởng phòng khám Sản, Bệnh viện Đại học Y Dược, TP.HCM cơ sở 2, cho biết anh vừa tiếp nhận khám thai cho một cô bé học lớp 9.

Nữ sinh được gia đình đưa tới khi mang thai hơn 14 tuần. Theo em, nhà trường có các buổi học, tư vấn giáo dục giới tính, cách phòng tránh thai khi quan hệ tình dục nhưng cô bé và bạn trai vẫn “vượt rào” và không sử dụng biện pháp bảo vệ.

Chu kỳ kinh nguyệt chậm, nữ sinh mua que thử thai về nhà kiểm tra. Kết quả, que lên vạch mờ. Điều đó khiến cô bé nghĩ rằng mình không có thai. Một tháng sau, em tự đi khám và biết mình có bầu nhưng trùng vào kỳ nghỉ Tết nên không xử lý. Khi bụng to lên, nữ sinh mới nói với gia đình.

Bác sĩ Trung thực hiện một ca phẫu thuật mổ bắt con. Ảnh BSCC.

Bác sĩ Trung cho biết trường hợp như của nữ sinh này không phải hiếm gặp. Các em đều cho rằng “khi yêu không còn nhớ gì”. Thậm chí, vị bác sĩ này từng gặp học sinh mới 9 tuổi đã mang thai. “Lý thuyết tránh thai cô bé đọc vanh vách nhưng không ứng dụng”, bác sĩ chia sẻ.

Chuyên gia này cũng nhận định hiện nay, trẻ em dậy thì sớm, tuổi nhỏ nhưng cơ thể phát triển như người trưởng thành. Do đó, cha mẹ cần quan tâm hơn tới con cái bởi nguy cơ có thai ngoài ý muốn, bị làm dụng tình dục rất lớn.

Nếu trẻ rơi vào tình huống mang thai ngoài ý muốn, các em cần chuẩn bị cách thông báo với gia đình, bạn trai. Phụ huynh cần chuẩn bị sẵn tâm lý, hỗ trợ trẻ. Nếu các em và gia đình muốn dừng thai kỳ, trẻ cần được phát hiện tuổi thai sớm dưới 7 tuần để có thể sử dụng thuốc. Nếu tuổi thai trên 7 tuần, bác sĩ phải dùng biện pháp hút thai.

Phương Thúy