Vô sinh và những điều cần biết

0
56

Hút thuốc, viêm nhiễm phụ khoa, quan hệ tình dục không an toàn, nạo phá thai… đều có thể gây vô sinh. Dưới đây là những dấu hiệu nhận biết vô sinh sớm ở nam và nữ.

Dấu hiệu nhận biết vô sinh ở nữ

Hầu hết các trường hợp vô sinh hiếm muộn phát hiện muộn và không có triệu chứng rõ ràng. Như nguyên nhân vô sinh do tắc vòi trứng thường chỉ phát hiện khi đi khám vô sinh . Hoặc nguyên nhân tổn thương ở buồng tử cung cũng rất khó phát hiện do không có triệu chứng.

Phụ nữ cần đi khám bác sĩ hỗ trợ sinh sản sớm khi kế hoạch có con nhưng không có kết quả. Thời gian chờ có con càng lâu, kết quả điều trị càng kém đi.

Dấu hiệu ảnh hưởng đến tương lai sinh sản của nữ giới bao gồm:

– Chu kỳ kinh nguyệt là tấm gương phản chiếu sức khỏe sinh sản của chị em phụ nữ. Nếu chu kỳ kinh nguyệt không đều, rối loạn kinh nguyệt cần đi khám sớm.

– Viêm nhiễm phụ khoa kéo dài mạn tính. Lúc này chị em cần đi khám sớm để tìm nguyên nhân và điều trị dứt điểm.

Những thói quen hàng ngày gây vô sinh

Có những thói quen xấu trong đời sống sinh hoạt hàng ngày có thể ảnh hưởng đến chức năng sinh sản của cả nam và nữ.

Thói quen hàng ngày gây vô sinh ở nam giới

– Lối sống là nguyên nhất thường gặp nhất ở nam giới vô sinh. Hiện nay, do lối sống ít vận động, nhiều nam giới thừa cân béo phì . Bên cạnh đó còn hút thuốc lá, thuốc lào và thuốc lá điện tử. Khi xét nghiệm tinh dịch, tình trạng chất lượng thoái hóa tinh trùng bất thường rất nhiều. Thực tế có nhiều trường hợp nam giới hút thuốc có tinh trùng dị dạng, bất thường. Tinh trùng dị dạng bất thường không chỉ liên quan đến chức năng sinh sản mà còn đại diện cho tất cả các tế bào gốc non trong cơ thể con người. Xét nghiệm tinh dịch đồ hiện nay cho thấy chất lượng tinh trùng ngày càng kém đi.

– Khi nam giới quan hệ tình dục không an toàn sẽ dẫn tới lây nhiễm các bệnh lây qua đường tình dục. Điều này hoàn toàn có thể dẫn đến tình trạng tắc ống sinh tinh sau này.

Thói quen của nữ giới gây vô sinh

– Vệ sinh phụ khoa sai cách. Nhiều người không đảm bảo vệ sinh sạch sẽ nhưng cũng nhiều người vệ sinh quá nhiều. Theo khuyến cáo, mỗi ngày chỉ nên vệ sinh phụ khoa một lần. Bởi vì tổ chức niêm mạc âm đạo vô cùng mỏng manh, nếu tác động quá nhiều bằng việc cọ rửa sẽ gây trầy xước niêm mạc âm đạo, tăng nguy cơ nhiễm trùng.

– Rất nhiều chị em sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ để vệ sinh phụ khoa. Tuy nhiên, việc vệ sinh phụ khoa bằng nước sạch là tốt nhất. Không cần thiết phải sử dụng các loại dung dịch vệ sinh phụ nữ. Trừ khi chị em có những bệnh viêm nhiễm cụ thể và bác sĩ chỉ định sử dụng để kết hợp điều trị.

– Thói quen thụt rửa âm đạo. Việc thụt rửa âm đạo tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập ngược dòng, gây viêm nhiễm.

– Khi đã phát sinh quan hệ tình dục, cần đảm bảo quan hệ tình dục an toàn. Chỉ một lần quan hệ tình dục không an toàn có thể gây hậu quả nghiêm trọng. Trong đó, đặc biệt việc sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn là vô cùng quan trọng.

Vô sinh có di truyền không?

Hầu hết nguyên nhân vô sinh thường gặp ở nữ giới là do vòi trứng, buồng tử cung. Đây không phải là bệnh di truyền. Những nguyên nhân vô sinh ở nữ giới thường do lối sống, cách sinh hoạt trong đời sống hàng ngày gây ra.

Một số thói quen xấu trong đời sống sinh hoạt hàng ngày có thể ảnh hưởng đến chức năng sinh sản của cả nam và nữ.

Bên cạnh đó có những bệnh lý vô sinh do buồng trứng hoặc những hội chứng di truyền khiến người phụ nữ rối loạn kinh nguyệt. Như hội chứng Turner khiến người phụ nữ mất nhiễm sắc thể X. Những người mắc hội chứng này có thể bị suy buồng trứng sớm.

Tuy trường hợp vô sinh do di truyền ít gặp, nhưng là một trong những trường hợp điều trị phức tạp. Điều trị vô sinh do di truyền cần sự phối hợp giữa bác sĩ sản phụ khoa và bác sĩ di truyền.

Trầm cảm có bị vô sinh không?

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, những cặp vợ chồng vô sinh hiếm muộn bị rối loạn chức năng tình dục nghiêm trọng. Nhiều cặp vợ chồng quan hệ chỉ vì mong có con mà quên đi chức năng của việc quan hệ tình dục vợ chồng giúp cho các cặp đôi hạnh phúc, giúp duy trì cuộc sống. Tuy nhiên họ không biết rằng, vào thời điểm quan hệ tình dục thăng hoa là lúc dễ thụ thai nhất. Các cặp vợ chồng càng thăng hoa, yêu thương nhau thì càng có cơ hội mang thai cao.

Các cặp vợ chồng hiếm muộn rất dễ xảy ra mâu thuẫn, stress. Từ đó dẫn đến việc ít quan hệ, quan hệ ít thăng hoa và làm giảm khả năng mang thai.

Thông tin chi tiết xem tại đây.