Đưa sàng lọc ung thư vú và tử cung vào khám sức khỏe định kỳ

0
46

Từ ngày 20/6, lao động nữ khám sức khỏe định kỳ sẽ được sàng lọc ung thư vú, ung thư cổ tử cung, theo quy định mới của Bộ Y tế.

Đây là một trong những nội dung của Thông tư 09/2023 về hướng dẫn khám sức khỏe, được Bộ Y tế ban hành ngày 5/5. Ông Đinh Anh Tuấn, Vụ trưởng Sức khỏe Bà mẹ – Trẻ em (Bộ Y tế), cho biết đây là lần đầu tiên, hai loại ung thư hay gặp ở phụ nữ được đưa vào danh mục khám sức khỏe định kỳ để tầm soát, sàng lọc nhằm phát hiện sớm bệnh để điều trị hiệu quả.

Thông tư mới bổ sung khám định kỳ chuyên khoa phụ sản, phát hiện sớm các tổn thương cổ tử cung bằng xét nghiệm tế bào cổ tử cung, xét nghiệm HPV. Khám sàng lọc ung thư vú như siêu âm, chụp X-quang tuyến vú.

Theo quy định của Bộ luật Lao động và Luật An toàn, vệ sinh lao động, người lao động được khám sức khỏe ít nhất một lần mỗi năm, kinh phí do người sử dụng lao động chi trả.

Chụp nhũ ảnh tầm soát ung thư vú. Ảnh:breakthroughs

Ung thư vú và ung thư cổ tử cung phổ biến ở phụ nữ Việt Nam và hầu hết các nước. Thống kê của Ghi nhận ung thư năm 2020, mỗi năm Việt Nam có hơn 182.000 số ca mắc mới ung thư, trong đó ung thư vú hơn 21.000 ca (tỷ lệ gần 12%). Còn ung thư cổ tử cung mỗi năm ghi nhận khoảng 4.000 ca mới, hơn 2.000 ca tử vong.

Ung thư nếu được phát hiện sớm, tỷ lệ khỏi bệnh cao, như hiệu quả điều trị ung thư vú có thể lên đến 90%, chi phí thấp. Song, thực tế nhiều bệnh nhân phát hiện và điều trị ở giai đoạn muộn, khả năng chữa khỏi thấp, chi phí tốn kém và kéo dài.

Vì vậy, tầm soát và phát hiện sớm ung thư là rất quan trọng. Người bệnh được tiếp cận với nhiều phương pháp điều trị mới và cá nhân hóa, hiệu quả cao, chất lượng cuộc sống được cải thiện.

Thông tin chi tiết xem tại đây.