Những điều bạn cần biết về bệnh buồng trứng đa nang

0
48

Phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang sẽ có quá nhiều hormone sinh dục nam trong cơ thể khiến buồng trứng nhiều nang nước nhỏ.

Thế nào là buồng trứng đa nang và các dấu hiệu nhận biết?

Bạn cần thận trọng với bệnh buồng trứng đa nang. Nguồn ảnh: Internet

Hội chứng buồng trứng đa nang (hay còn gọi là PCOS – Polycystic Ovary Syndrome) là một rối loạn nội tiết ở phụ nữ. Phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang sẽ có quá nhiều hormone sinh dục nam trong cơ thể (hormone androgen). Điều này làm ngăn cản sự rụng trứng khiến buồng trứng có nhiều nang nhỏ. Nếu không được điều trị sớm, người mắc hội chứng này dễ bị mắc các bệnh lý sau:

Bệnh tim mạch

Đái tháo đường

Ung thư nội mạc tử cung

Huyết áp cao

Theo thống kê, hơn 50% phụ nữ mắc phải hội chứng này bị thừa cân, béo phì (thường là béo bụng). Ngoài ra, phụ nữ mắc hội chứng đa nang còn có các dấu hiệu điển hình sau:

Rối loạn kinh nguyệt

Tăng cân mất kiểm soát

Có các vấn đề về da như bị mụn trứng cá

Tâm trạng thay đổi thất thường

Rụng tóc, lông mọc bất thường.

Nhìn chung, các triệu chứng của hội chứng buồng trứng đa nang có thể được kiểm soát bằng cách chú ý đến chế độ ăn và thay đổi lối sống.

Các thực phẩm nên ăn khi bị buống trứng đa nang

Ba chế độ ăn uống có thể giúp những người bị PCOS kiểm soát các triệu chứng của mình là:

Chế độ ăn có chỉ số đường huyết (GI) thấp: Thực phẩm trong chế độ ăn uống có GI thấp bao gồm ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, các loại hạt như hạnh nhân và hạt óc chó, trái cây, rau giàu tinh bột và các loại thực phẩm chưa qua chế biến, ít carbohydrate khác.

Chế độ ăn uống chống viêm: Thực phẩm chống viêm, chẳng hạn như quả mọng (nho đỏ, việt quất, mâm xôi, anh đào), cá béo (cá hồi, cá ngừ, cá mòi và cá thu), rau xanh và dầu ô liu nguyên chất, có thể làm giảm các triệu chứng liên quan đến viêm, chẳng hạn như mệt mỏi.

Chế độ ăn kiêng DASH (Phương pháp tiếp cận chế độ ăn uống để ngăn chặn huyết áp cao): Chế độ ăn kiêng DASH bao gồm nhiều cá, thịt gia cầm, trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và các sản phẩm từ sữa ít béo. Chế độ ăn kiêng không khuyến khích thực phẩm có nhiều chất béo bão hòa và đường.

Ngoài ra, chế độ ăn uống lành mạnh cho bệnh nhân PCOS còn bao gồm các thực phẩm giàu chất xơ, bông cải xanh và súp lơ trắng, đậu khô, đậu lăng và các loại đậu khác, các loại gia vị như nghệ và quế.

Theo Hướng Dương/Tiêu dùng

Thông tin chi tiết xem tại đây.