8 cách đẩy lùi chứng mất ngủ trong thời kỳ đầu mang thai

0
61

Một trong những điều tốt nhất thai phụ có thể làm để kiểm soát chứng mất ngủ khi mang thai là thiết lập thói quen ngủ tốt.

 Hầu hết phụ nữ gặp các vấn đề về giấc ngủ khi mang thai. Phụ nữ mang thai có xu hướng ngủ nhiều hơn trong ba tháng đầu của thai kỳ nhưng chất lượng giấc ngủ lại giảm đi đáng kể. Mang thai có thể khiến phụ nữ cảm thấy kiệt sức cả ngày dài và có thể gây mất ngủ vào ban đêm.

Đâu là nguyên nhân phổ biến nhất của chứng mất ngủ trong thời kỳ đầu mang thai, và làm thế nào để giúp bà bầu có một giấc ngủ ngon hơn?

1. Nguyên nhân gây ra chứng mất ngủ khi mang thai

Phụ nữ có thể bị chứng mất ngủ trong tất cả các giai đoạn của thai kỳ

Mất ngủ có nghĩa là khó đi vào giấc ngủ, khó ngủ hoặc cả hai. Phụ nữ có thể bị chứng mất ngủ trong tất cả các giai đoạn của thai kỳ, nhưng nó cũng có xu hướng phổ biến trong ba tháng đầu. Thực tế, mức độ hormone progesterone cao trong ba tháng đầu thai kỳ và điều này có thể gây buồn ngủ. Mặc dù chứng mất ngủ có thể gây khó chịu nhưng nó không có hại cho thai nhi.

Ngoài những thay đổi về nội tiết tố, các yếu tố có thể làm cho chứng mất ngủ trở nên tồi tệ hơn bao gồm:

  • Đau lưng
  • Căng ngực
  • Khó chịu ở bụng
  • Đói
  • Thức ăn cay, có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa, đặc biệt nếu ăn gần giờ đi ngủ
  • Buồn nôn
  • Lo lắng hoặc trầm cảm
  • Khó chịu về thể chất
  • Hội chứng chân không yên, chuột rút

Các nguyên nhân khác ít rõ ràng hơn bao gồm khó thở, tình trạng khó thở này đôi khi ảnh hưởng đến việc thở vào ban đêm. Điều này có thể gây ra ngáy và ngưng thở trong thời gian ngắn được gọi là ngưng thở. Khó thở khi ngủ vào cuối thai kỳ thứ hai và trong thai kỳ thứ ba thường phổ biến hơn.

Các nguyên nhân khác của chứng mất ngủ có thể liên quan đến căng thẳng. Thai phụ có thể cảm thấy lo lắng về quá trình chuyển dạ và sinh nở hoặc lo lắng về cách cân bằng công việc với việc làm mẹ. Những suy nghĩ này có thể khiến bà bầu thức đêm, đặc biệt là sau nhiều lần đi tiểu.

Bà bầu có thể khó tránh khỏi những suy nghĩ này, nhưng hãy nhớ rằng lo lắng không có ích. Thay vào đó, hãy thử viết ra giấy tất cả các mối quan tâm của bản thân. Điều này sẽ giúp thai phụ có cơ hội xem xét các giải pháp khả thi. Nếu không có giải pháp nào hoặc không thể làm gì, hãy lật trang nhật ký và tập trung vào một nỗi lo khác. Điều này có thể giúp tâm trí được nghỉ ngơi.

Hãy nói trước với chồng về cảm xúc và lo lắng cũng có thể giúp bản thân cảm thấy tốt hơn.

Thông tin chi tiết xem tại đây