Lần đầu tiên trên thế giới, Việt Nam ghép chi thể từ người cho còn sống

0
58
Suckhoedoisong.vn – Những câu chuyện về ghép tạng, ghép chi… tưởng như chỉ là chuyện khoa học viễn tưởng trong văn học, phim ảnh… Nhưng từ ca ghép tạng (tim) đầu tiên trên thế giới khoảng 50 năm về trước, đến đến hôm nay, ngay tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (BV 108), ca ghép chi thể đầu tiên trên trên thế giới từ người cho còn sống đã được thực hiện thành công. Thành công này mở ra hướng điều trị mới trong tương lai, không chỉ ghép chi thể từ người hiến chết não mà còn từ cho còn sống.

Sáng ngày 24/2, BV Trung ương Quân đội 108 công bố đã thực hiện thành công ca phẫu thuật đặc biệt, đó là ca ghép chi thể đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á đồng thời cũng là ca ghép chi thể đầu tiên trên thế giới lấy từ người cho còn sống.

GS.TS.Mai Hồng Bàng – Giám đốc BV 108 cho biết: “Ngày 21/01/2020 (tức 27 Tết Canh Tý), trong khi hầu hết các đơn vị đã nghỉ, thì các bác sĩ BV 108 đã thực hiện thành công ca ghép chi thể cổ bàn tay cho một bệnh nhân. Điều đặc biệt là ca ghép chi thể này lấy từ người cho sống. Đây là ca ghép chi thể đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á và cũng là ca ghép đầu tiên trên thế giới, bàn tay ghép từ người cho còn sống.” Bởi với ca phẫu thuật ghép tạng đặc biệt này, không cho phép lui lại thời gian.

Thông tin chi tiết xem tại đây