Sắp có thêm thuốc kháng vi-rút SARS-CoV-2 do Nhật Bản sản xuất

0
55

Đó là favipiravir, có tên thương mại là Avigan do công ty Fujifilm (Nhật Bản) sản xuất, đây là thuốc uống dạng viên. Nhóm tham gia nghiên cứu thử nghiệm thuốc này tại Trung Quốc cho biết favipiravir có hiệu quả rõ ràng khi điều trị Covid-19. Nhật Bản đang chuyển favipiravir đến 43 quốc gia để thử nghiệm lâm sàng ở những bệnh nhân mắc COVID-19 thể nhẹ và trung bình. Các trung tâm y tế ở Massachusetts (Mỹ) cũng đang đánh giá thử nghiệm thuốc này ở giai đoạn 2.

Viên thuốc Avigan (favipiravir) của Nhật Bản hứa hẹn trở thành thuốc kháng vi-rút SARS-CoV-2 thứ hai, sau remdesivir của Mỹ

Nếu như tại Mỹ, FDA (Mỹ) vừa qua đã công nhận thuốc remdesivir là một phương pháp điều trị cho những bệnh nhân mắc Covid-19 thể nặng, thuốc truyền tĩnh mạch có tác dụng rút ngắn thời gian nằm viện và cải thiện tỷ lệ tử vong, thì tại Nhật, đang chuẩn bị phê duyệt thuốc favipiravir – thuốc uống dạng viên, có tên thương mại là Avigan, được phát triển vào năm 2014 bởi Fujifilm Toyama Chemical, – sẽ chính thức trở thành thuốc dùng để điều trị Covid-19 thể nhẹ và trung bình (dự kiến phê duyệt vào trung tuần tháng 5/2020).

Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản cho biết Nhật Bản sẽ đưa thuốc này đến 43 quốc gia khác nhau để nghiên cứu lâm sàng về hiệu quả của nó đối với Covid-19. Lô thuốc đang được gửi qua Văn phòng dịch vụ dự án của Liên Hợp Quốc và mỗi quốc gia sẽ nhận đủ khoản kinh phí để điều trị từ 20 đến 100 người.

Fujifilm cũng bắt đầu triển khai thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 tại Massachusetts (Mỹ) trong tháng 4/2020. Cuộc thử nghiệm đã thu hút khoảng 50 bệnh nhân và đang diễn ra với sự hợp tác của Bệnh viện Brigham and Women, Bệnh viện Đa khoa Massachusetts và Đại học Y khoa Massachusetts.

Trước đó, tại các trung tâm y tế ở Trung Quốc và Nhật Bản đã nghiên cứu thử nghiệm sử dụng thuốc favipiravir để điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19 trong nhiều tháng. Thuốc cũng đã được thử nghiệm ở Ý và bắt đầu thử nghiệm ở Ấn Độ.

Trong một thử nghiệm lâm sàng ở Trung Quốc, bệnh nhân dùng thuốc thử nghiệm âm tính với coronavirus sau trung bình 04 ngày, chưa đến một nửa số ngày đối với bệnh nhân trong nhóm chứng (trung bình là 11 ngày). Nghiên cứu này còn cho thấy chỉ có 8.2% bệnh nhân sử dụng favipiravir cần được hỗ trợ hô hấp so với 17,1% bệnh nhân trong nhóm chứng. Ngoài ra, nhóm nghiên cứu không ghi nhận tác dụng phụ đáng kể nào đối với nhóm sử dụng thuốc favipiravir.

Nhật Bản đã cho phép sử dụng favipiravir vào năm 2014, nhưng chỉ được sử dụng cho cúm mùa do các vi-rút cúm mới hoặc cúm tái phát sau khi đã sử dụng các loại thuốc kháng vi-rút khác. Tuy nhiên, chưa có trường hợp cúm nào phải sử dụng đến favipiravir trong 6 năm qua. Favipiravir cũng được nghiên cứu sử dụng trong bệnh nhiễm trùng do ve ký sinh ixodid cắn và bệnh sốt cao với hội chứng giảm tiểu cầu. Chính phủ Guinea cũng phê duyệt loại thuốc này là một phương pháp điều trị bệnh do vi rút Ebola sau một thử nghiệm lâm sàng ở quốc gia Tây Phi này.

Avigan là một chất ức chế RNA polymerase của vi-rút, ức chế sự nhân lên của vi-rút trong các tế bào bị nhiễm bệnh. Do đặc điểm này, loại thuốc này có tác dụng kháng vi-rút đối với các vi-rút được phân loại cùng loại như vi-rút cúm (vi-rút RNA đơn chuỗi).

Các nhà nghiên cứu Nhật Bản bắt đầu nghiên cứu sử dụng favipiravir cho bệnh nhân Covid-19 vào khoảng cuối tháng 2/2020. Fujifilm đã bắt đầu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 tại Nhật Bản vào tháng 3/2020 với khoảng 100 bệnh nhân có triệu chứng nhẹ và trung bình. Ngoài ra, đã có hơn 2.000 người ở Nhật Bản đã được điều trị favipiravir như một phần của các thử nghiệm lâm sàng. Nhóm nghiên cứu tại Bệnh viện Đại học Y khoa Fujita ở tỉnh Aichi, nơi đang tiến hành thử nghiệm, cho biết sẽ hoàn thành phân tích dữ liệu xét nghiệm vào cuối tháng 8.

“Không biết chắc Avigan có tác dụng gì, nhưng nó mang lại cho tôi cảm giác an toàn hơn”, một cư dân Tokyo 42 tuổi mắc Covid-19 nói. Anh ta nhập viện với các triệu chứng nhẹ vào tháng 4/2020 và được cho uống favipiravir trong khoảng một tuần. Sau khi thử nghiệm dương tính nhiều lần, cuối cùng anh ta đã có kết quả âm tính và được xuất viện.

(Tài liệu tham khảo: Japan sending Fujifilm’s flu drug favipiravir to over 40 countries for Covid-19 trials” – May 4, 2020 – www.cnbc.com)

SỞ Y TẾ TP.HCM