Sốt xuất huyết phức tạp, các bệnh viện TP.HCM đồng loạt triển khai tập huấn

0
47

Tuổi trẻ: Ngày 4-5, Sở Y tế TP.HCM cho biết tính đến giữa tháng 4, TP.HCM ghi nhận gần 4.500 ca mắc sốt xuất huyết Dengue, trong đó có 109 ca nặng đang điều trị tại các bệnh viện.

Một ca sốt xuất huyết Dengue nặng từng điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới (TP.HCM) – Ảnh: XUÂN MAI

Trước tình hình gia tăng số ca mắc bệnh giai đoạn đầu mùa dịch năm 2022, Sở Y tế đã yêu cầu các bệnh viện: Bệnh nhiệt đới, Nhi đồng 1, Nhi đồng 2, Nhi đồng Thành phố khẩn trương triển khai tập huấn và tập huấn lại về nâng cao năng lực chẩn đoán, điều trị sốt xuất huyết Dengue.

Trong một tuần qua, các lớp tập huấn trực tiếp và trực tuyến cho nhân viên bệnh viện và các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến dưới đã diễn ra với sự hướng dẫn của các chuyên gia đầu ngành của 4 bệnh viện tuyến cuối nêu trên.

Ngành y tế TP.HCM tiếp tục theo dõi sát sao tình hình diễn biến của dịch bệnh nói chung và sốt xuất huyết nói riêng để kịp thời có những biện pháp can thiệp phù hợp với mục tiêu hạn chế số ca chuyển nặng và tử vong, cũng như không để xảy ra những ổ dịch lớn.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, từ đầu năm đến nay cả nước ghi nhận 14.704 trường hợp mắc sốt xuất huyết, trong đó có 6 trường hợp tử vong tại Bình Dương (3), Đồng Tháp (1), Tây Ninh (1), Đồng Nai (1). So với cùng kỳ năm 2021, số mắc giảm nhẹ, tuy nhiên số tử vong tăng 1 trường hợp.

Bộ Y tế dự báo trong thời gian tới số ca mắc sốt xuất huyết có xu hướng gia tăng do đang bắt đầu vào thời điểm mùa dịch. Bộ này đã đề nghị các tỉnh, thành triển khai đồng loạt nhiều biện pháp để chủ động trong việc phòng chống, không để dịch bùng phát.

Các bác sĩ cho hay sốt xuất huyết đến nay vẫn là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc xin phòng bệnh và có thể tử vong.

Do đó, người dân khi có triệu chứng nghi ngờ mắc sốt xuất huyết gồm sốt trên 2 ngày, đau đầu dữ dội, nổi phát ban… cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị sớm. Cần chú ý các dấu hiệu bệnh chuyển nặng gồm chảy máu cam, máu răng, ói ra máu, đau bụng, buồn nôn, tiêu phân đen, tay chân lạnh…

Thời tiết nắng nóng liên tục kéo dài xen lẫn các đợt mưa bất chợt như những ngày qua đã tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát sinh lăng quăng, muỗi, tăng nguy cơ lây lan bệnh sốt xuất huyết. Mỗi người dân cần hành động ngay để bảo vệ cho chính mình và người thân bằng cách diệt muỗi và hạn chế môi trường sinh sống của muỗi.

Thông tin chi tiết xem tại: https://tuoitre.vn/sot-xuat-huyet-phuc-tap-cac-benh-vien-tp-hcm-dong-loat-trien-khai-tap-huan-2022050408310536.htm