Hệ thống y tế cơ sở tại TPHCM: Tập trung quản lý, điều trị các bệnh mãn tính, không lây nhiễm

0
76

SGGP – Chiều 31-5, Sở Y tế TPHCM tổ chức Hội nghị “Nâng cao năng lực y tế cơ sở” nhằm tháo gỡ những tồn tại, bất cập khiến y tế cơ sở chưa thể phát huy năng lực, thực hiện đúng vai trò, chức năng, nhiệm vụ. 

Các bác sĩ đang khám, tư vấn cho người dân tại Trạm y tế phường Hiệp Thành, quận 12. Ảnh: QUANG HUY

Theo PGS-TS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TPHCM, khám chữa bệnh chỉ là một mảng trong rất nhiều lĩnh vực mà các trạm y tế phải đảm trách. Nhiệm vụ của các trạm y tế là quản lý, chăm sóc sức khỏe người dân trên địa bàn. Hiện Sở Y tế đang thực hiện chuyển đổi hoạt động của các trạm y tế theo nguyên lý y học gia đình để chăm sóc sức khỏe người dân tốt hơn.

Sắp tới đây, Sở Y tế TPHCM và Bảo hiểm xã hội TPHCM sẽ phối hợp triển khai gói Can thiệp thiết yếu các bệnh không lây nhiễm của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vào hoạt động chăm sóc sức khỏe ban đầu tại các trạm y tế (gói WHO PEN).

Theo đó, gói WHO PEN sẽ có 7 nội dung chính gồm: Quản lý nguy cơ bệnh tim mạch – tăng huyết áp, đái tháo đường, hen phế quản – bệnh phổi tắc nghẽn, chẩn đoán sớm bệnh ung thư, giáo dục sức khỏe, tư vấn bỏ thuốc lá, tự chăm sóc và chăm sóc giảm nhẹ. “Các trạm y tế vẫn sẽ thực hiện khám chữa bệnh nhưng tập trung vào quản lý, điều trị các bệnh mãn tính không lây nhiễm theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới”, PGS-TS Tăng Chí Thượng nhấn mạnh.
Trước đó, để gỡ khó cho các trạm y tế, HĐND TPHCM đã ra Nghị quyết về các chính sách đặc thù nhằm củng cố, nâng cao năng lực trạm y tế xã, phường, thị trấn. Nghị quyết này đã góp phần động viên, khuyến khích và tạo điều kiện tốt nhất cho các bác sĩ, điều dưỡng, hộ sinh tham gia chương trình thực hành tại bệnh viện gắn với thực hành tại trạm y tế cũng như thu hút bác sĩ đã nghỉ hưu quay trở lại công tác tại trạm y tế.

Tuy nhiên, theo nhiều đại diện trung tâm y tế quận/huyện và trạm y tế, hiện nay khó khăn lớn nhất của các trạm y tế là không đủ thuốc thiết yếu để phục vụ nhu cầu người bệnh.

Thông tin chi tiết xem tại đây.