Tư vấn về chu kì kinh nguyệt và mang thai.

3
160

 Ngày Thứ 7, 8/08/09, My Duyen  <myduyensgc@yahoo.com>  đã viết:

Tôi năm nay 28 tuổi, hiện có đứa con trai đầu lòng gần 3 tuổi. Hồi tháng 2/2009, tôi có mang thai đứa thứ hai nhưng được 8 tuần (đến tháng 4/2009) thì bị thai lưu, đi xét nghiệm cho kết quả là chỉ số CMV-IgG của tôi là: POS1.9 (trong khi chỉ số bình thường là <1.0 Index) nghe bác sĩ nói là bị nhiễm vi rút cúm gì đó hiện chưa có vacxin phòng và điều trị ,tôi cảm thấy hoan man  và lo lắng quá, sợ nếu mang thai lần sau lại bi như vậy nữa.

Tôi rất mong Bác Sĩ tư vấn dùm tôi, là 6 tháng sau ( tháng 10/2009) tôi có thai lại là được rồi phải không ạ? và có cần làm các xét nghiệm, tiêm, uống vácxin hay có chế độ ăn uống, kiêng cử gì để không phải bị thai lưu và con tôi sẽ khỏe mạnh khi chào đời ?

Khi cần đi xét nghiệm hay kiểm tra sức khỏe trước khi mang thai thì nên đi đến Bệnh viện nào ? (Hiện tôi đang ở Củ Chi)

Trường hợp tôi bị nhiệm vi rút CMV-IgG thì chồng tôi có bị nhiễm hay không, nó có lay lan hay không?

Rất mong nhận được sự tư vấn giúp đỡ từ Bác sĩ.

Tôi xin chân thành cảm ơn.

Bác sĩ tư vấn:

CMV là chữ viết tắt của Cytomegalovirus, đây một loại virút truyền nhiễm qua nước miếng (nước dãi), máu, nước tiểu, sữa mẹ hoặc đường sinh dục. Thường người bị nhiễm không có triệu chứng, tuy nhiên cũng có thể bị khô họng, sốt, nhức đầu, mệt. IGG và IGM là các kháng thể của cơ thể chống lại virút CMV.  IGM dương tínhcó nghĩa là đang bị nhiễm bệnh, IGG dương tính có nghĩa là đã hoặc đang bị nhiễm bệnh.

Ở thai phụ nhiễm CMV lần đầu, khả năng thai nhi nhiễm lên đến 30-40%, trong khi ở thai phụ nhiễm lần sau, tỷ lệ đó chỉ dưới 1%. Trong số những thai nhi bị nhiễm CMV thì khoảng 10% thai nhi sẽ có di chứng ngay khi sanh, thường là di chứng nặng như chậm phát triển thai nhi, đầu nhỏ, đầu to, gan lách to, sút giảm trí tuệ, điếc, …. Trong 90% còn lại thì 85% sẽ bình thường và 15% sẽ có di chứng trễ sau khi sanh, thường là di chứng về thần kinh.

 CMV thì cũng hầu như rất ít gây sẩy thai sớm. Trường hợp của bạn theo tôi nghĩ có thể do nguyên nhân khác. Vì vậy chị cũng không nên quá lo lắng vì nhiễm CMV-IgG, mặc dù đã nhiễm CMV-IgG là nhiễm suốt đời, nhưng chị cũng có thể mang thai bình thường sau 6 tháng, vì tỉ lệ thai nhi nhiễm CMV từ mẹ chỉ có 1%, và chỉ có 10% trong số thai nhi bị nhiễm mới có di chứng. Nói chung, tỷ lệ thai nhi có di chứng từ mẹ bị nhiễm CMV là 1 phần ngàn.

Hiện nay không có thuốc điều trị đặc hiệu cho người nhiễm CMV, còn thuốc chủng ngừa CMV thì đang trong thời gian thử nghiệm (Mỹ).

Do đó, khi mang thai, chị cần phải ăn uống đầy đủ bổ dưỡng, ăn nhiều hơn lúc chưa có thai để nâng cao sức đề kháng của cơ thể, sinh hoạt nghỉ ngơi điều độ, tránh làm việc quá sức, giữ ấm cơ thể khi trời mưa hoặc trời trở lạnh, tránh xa những người bị cảm cúm, nhiễm siêu vi hoặc các bệnh truyền nhiễm khác.

Thân chúc chị và gia đình sức khỏe và gặt hái nhiều thành công trong cuộc sống!

Bác sĩ Đặng Phi Yến. 

 

Thứ 2, 30/01/12, nguyen thuyhoang <155thuyhoang@gmail.com> đã viết:

1/ Em co kinh ngay 23/1
hết kinh vào sáng ngày 26/1
chúng em quan he ko an toan( ko dung BCS, ko dung thuoc tranh thai) vao  3h chiều ngày 29/1
chu ki kinh nguyet cua e ko đều cho lắm, lúc thì đều, lúc thì ko.
Bac si oi, vậy e co bị dính bầu ko?
Em đang rất sợ và lo lang
2/ Nếu dùng que thử thai, thì nên dùng sau quan he mấy ngày ạ?
Em cám ơn Bác sĩ rất nhiều!
Kính chúc Bác sĩ sức khỏe!
Bác sĩ tư vấn:

Trước hết bạn nên bình tỉnh đừng lo lắng quá. Bạn bắt đầu có kinh vào ngày 23/1 và quan hệ vào ngày 29/1, vây là bạn quan hệ vào ngày thứ 7 của kỳ kinh. Nếu vòng kinh (chu kỳ kinh) của bạn trên 25 ngày thì không sợ dính bầu, nhưng vì bạn nói kinh nguyệt của bạn không đều cho nên cũng không chắc được tháng này vòng kinh của bạn là bao nhiêu ngày. Thôi thì bạn cứ chờ xem kỳ kinh sắp tới có đến với bạn hay không. Nếu không đến thì sau 1 tuần trễ kinh, bạn bắt đầu thử que. Nếu thấy 2 vạch hiện lên rõ thì có khả năng bạn dính bầu rồi, còn nếu không rõ 2 vạch thì 3 đến 5 ngày sau thử lại lần nữa cho chắc ăn.

Chúc bạn thành công!

Bác sĩ Phi Yến.

3 BÌNH LUẬN

  1. Em sắp kết hôn. Em muốn hỏi biện pháp tránh thai tốt nhất nên dùng. Theo em biết biện pháp tốt nhất là dùng bao cao su. Nhưng nếu dùng thuốc tránh thai lâu ngày có hại gì không?
    Chúc bác sĩ 8/3 vui vẻ bên gia đình!

  2. em muốn hỏi một số vấn đề như sau:
    em năm nay 28 tuổi, đã có một bé trai đầu lòng được 3 tuổi. tháng 1/2010,em đã sử dụng vòng tránh thai nhưng đến tháng 9/2010 em bị tuột vòng và có thai em đã tháo vòng và điều hòa kinh nguyệt vì SA bác sĩ thai chưa có phôi em sợ thai trứng nên không để. Đến 6/ 2011, e sử dụng BPTT bằng cấy thuốc tránh thai , từ lúc cấy đến nay em ko thấy có kinh vậy em có sao ko bác?
    và em muốn có con vào năm sau thì phải lấy thuốc cấy ra có sao ko bác và phải bao lâu em mới có con lại được vậy bác, và em có gặp trường hợp thai ko phôi nữa ko bác? Mong bác sĩ tư vấn cho em nha. thanhk bác sĩ nhiều.Chúc bác luôn khỏe mạnh. 

  3.  

    Cháu chào bác si. Hiện nay cháu đang rất lo lắng vì do cháu ko biết mình đã mang thai nên khi cháu bi tieu chảy cháu đã dùng thuốc nam mà thuốc lại được làm từ hạt mã tiền đã được sao đi sao lại nhiều lần, cháu không biết có ảnh hưởng gì tới em bé không? Tháng trước cháu bị hành kinh ngày 27/4, vòng kinh của cháu là 29 đến 30 ngày. Hôm 23/5 vừa rồi cháu bị đi ngoài nặng quá nên dùng thuốc đó, khi dùng hết 3 liều thuốc cháu mới thử que thử thai thì thấy lên 2 vạch rõ ràng, cháu lo quá. mà chồng cháu lại đang dùng thuốc kháng sinh chữa bệnh viêm hang vị dạ dày. Bây giờ cháu không biết phải làm thế nào? Cháu hiện đang rất mong có con vì đứa trước của cháu bị thai lưu, 2 vợ chồng cháu đã kế hoạch được 4 tháng rui, giờ có lại cháu lo không biết con cháu có làm sao không? Mong bác sỹ tư vấn giúp cháu. Cháu xin cám ơn.   

Bình luận bị đóng.