Tân Phú: Thực hiện tốt công tác Dân số – Kế hoạch hóa gia đình

0
204

Công tác Dân số – Kế hoạch hóa gia đình là một trong những nhiệm vụ quan trọng của quá trình xây dựng và phát triển đất nước. Thực hiện tốt công tác Dân số – Kế hoạch hóa gia đình là giải pháp cơ bản để nâng cao chất lượng cuộc sống của từng người, từng gia đình và của toàn xã hội.

Trong các năm qua, công tác Dân số – Kế hoạch hóa gia đình của quận Tân Phú được sự quan tâm chỉ đạo và hỗ trợ của Thường trực Quận ủy, Thường trực Ủy ban nhân dân quận, của Đảng ủy, Ủy ban nhân dân 11 phường và sự tham gia hưởng ứng, phối hợp nhiệt tình của các ban ngành, đoàn thể và nhân dân trên địa bàn quận. Ban Chỉ đạo công tác Dân số – Kế hoạch hóa gia đình quận và 11 phường đã chủ động, tập trung thực hiện tốt công tác tuyên truyền vận động các tầng lớp nhân dân trên địa bàn quận thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về các chỉ tiêu quốc gia Dân số – Kế hoạch hóa gia đình, đưa chỉ tiêu thực hiện công tác Dân số – Kế hoạch hóa gia đình vào thang điểm thi đua của từng ngành, từng đơn vị, từng tổ chức chính trị xã hội; lồng ghép các nội dung tuyên truyền về Dân số – Kế hoạch hóa gia đình trong các hội nghị của công ty, xí nghiệp, phường, khu phố, tổ dân phố. Phát tờ bướm và tài liệu tuyên truyền, đặt pano, treo băng rôn, khẩu hiệu, đưa tin trang thông tin điện tử quận và Chi cục Dân số – Kế hoạch hóa gia đình thành phố; tổ chức xe hoa loa tuyên truyền trong các đợt cao điểm: Chiến dịch truyền thông lồng ghép Chăm sóc Sức khỏe sinh sản – Kế hoạch hóa gia đình, kỷ niệm ngày Dân số thế giới 11 tháng 7 và Ngày Dân số Việt Nam 26 tháng 12 hàng năm.

Với sự nỗ lực của các ngành, các cấp, công tác Dân số – Kế hoạch hóa gia đình của quận đã đạt được một số kết quả nhất định trong các năm qua: giảm tỷ lệ sinh bình quân hàng năm 0,09‰; các biện pháp tránh thai hiện đại đạt bình quân hàng năm 115% chỉ tiêu kế hoạch; tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng dưới 5 tuổi giảm còn 0,6%. Các ban ngành, đoàn thể và 11 phường tích cực phối hợp tuyên truyền các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về Dân số – Kế hoạch hóa gia đình và các dự án chương trình nâng cao chất lượng dân số, như: Tư vấn Chăm sóc sức khỏe sinh sản Tiền hôn nhân, Sàng lọc trước sinh – Sàng lọc sơ sinh, Giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh, Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi …, triển khai các chính sách, chế độ hỗ trợ cho người thực hiện biện pháp tránh thai hiện đại, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Dân số – Kế hoạch hóa gia đình.

Quận Tân Phú hiện có  600 cộng tác viên và 11 cán bộ không chuyên trách Dân số – Kế hoạch hóa gia đình ở 11 phường với nhiều tâm huyết, nhiệt tình, tích cực trong công tác tuyên truyền vận động, tập huấn nâng cao năng lực, báo cáo thu thập thông tin biến động về Dân số – Kế hoạch hóa gia đình định kỳ hàng tháng, quý và năm, góp phần rất lớn công sức trong việc thành lập và kiện toàn kho dữ liệu điện tử quản lý Dân số – Kế hoạch hóa gia đình của quận và 11 phường.
6 tháng đầu năm 2014, Ban Chỉ đạo công tác Dân số – Kế hoạch hóa gia đình quận đã phối hợp tổ chức 33 buổi kiểm tra, giám sát việc thực hiện chỉ tiêu Dân số – Kế hoạch hóa gia đình tại 11 phường. Kỷ niệm Ngày Dân số Thế giới 11/7/2014 năm nay, Quỹ Dân số Liên hiệp quốc đã chọn chủ đề là “Đầu tư cho thanh niên” nhằm tiếp tục bảo vệ quyền của vị thành niên, thanh niên và đầu tư cho tương lai của các em bằng việc cung cấp giáo dục có chất lượng, công ăn việc làm ổn định, kỹ năng sống tốt, tiếp cận với giáo dục sức khỏe sinh sản và giáo dục giới tính…

Tại quận Tân Phú hiện có 11 Câu lạc bộ Tiền hôn nhân được duy trì hoạt động và thành lập mới ở 11 phường. Câu lạc bộ Tiền hôn nhân là sân chơi lành mạnh, nơi giao lưu, học hỏi những kinh nghiệm, những kỹ năng, giúp cho các em nâng cao nhận thức và phòng tránh những hậu quả đáng tiếc ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của mình và của gia đình nhỏ tương lai. Mỗi buổi giao lưu sinh hoạt, các các em được trao đổi những chuyên đề về sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân như: Sức khỏe tình dục, an toàn tình dục; Hậu quả mang thai ngoài ý muốn; Làm mẹ an toàn; Viêm nhiễm phụ khoa và kế hoạch hóa gia đình…

Hàng năm, được sự hỗ trợ kinh phí của Chi cục Dân số – Kế hoạch hóa gia đình thành phố và Ủy ban nhân dân quận, Ban chỉ đạo công tác Dân số – Kế hoạch hóa gia đình quận và 11 phường cùng phối hợp với Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật của quận tổ chức các buổi tọa đàm, hội thi, như: “Kiến thức Tiền hôn nhân”, “Gia đình và Pháp luật”, hội thi “Thanh niên Tân Phú chung tay phòng chống HIV”…

Năm 2014, quận Tân Phú được thành phố hỗ trợ kinh phí thành lập Điểm Tư vấn miễn phí Sức khỏe sinh sản – Tiền hôn nhân đặt tại Trạm Y tế phường Tân Quý (số 265 đường Tân Quý). Điểm Tư vấn là nơi tiếp cận tư vấn cho những vị thành niên, thanh niên nhóm tuổi từ 14 đến 30 để giải quyết các khó khăn và vướng mắc gặp phải liên quan đến lĩnh vực Sức khỏe sinh sản – Tiền hôn nhân; là nơi truyền thông, trao đổi, cung cấp những thông tin, kiến thức về Sức khỏe sinh sản – Tiền hôn nhân đến tất cả các đối tượng trên địa bàn dân cư, nhằm góp phần giảm tình trạng nạo phá thai ở tuổi vị thành niên, thanh niên và tăng cường ý thức người dân trong việc tự nguyện khám sức khỏe trước khi kết hôn.

Để nâng cao chất lượng dân số đầu đời, ổn định quy mô dân số, cơ cấu dân số và để nâng cao chất lượng cuộc sống, hạnh phúc của các gia đình với những đứa con khỏe mạnh, Ban chỉ đạo công tác Dân số – Kế hoạch hóa gia đình quận và 11 phường đã phối hợp các ban ngành, đoàn thể tổ chức thành công các buổi tuyên truyền về Pháp lệnh Dân số và các văn bản liên quan, tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản Kế hoạch hóa gia đình, Sàng lọc trước sinh và Sàng lọc sơ sinh, phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con, giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh, hậu quả nạo phá thai, phòng lây truyền các bệnh qua đường tình dục và tổ chức các hội thi tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú, thu hút đông đảo người dân tham gia. Công tác truyền thông, vận động chuyển đổi hành vi được tập trung thực hiện và hướng vào các đối tượng ưu tiên, như: các cặp vợ chồng độ tuổi sinh đẻ, phụ nữ mang thai, các cặp vợ chồng sinh con một bề, cặp vợ chồng đã có 22 con trở lên chưa sử dụng biện pháp tránh thai…

Ban chỉ đạo công tác Dân số – Kế hoạch hóa gia đình quận, Phòng Văn hóa và Thông tin,Trung tâm Văn hóa – Thể dục thể thao, Liên đoàn lao động, Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội Chữ thập đỏ và Quận đoàn đã cùng Ban chỉ đạo công tác Dân số – Kế hoạch hóa gia đình 11 phường tổ chức 47 buổi truyền thông nâng cao chất lượng dân số và 1 Hội thi tìm hiểu kiến thức Sức khỏe sinh sản Tiền hôn nhân với sự tham dự của 3.277 người, treo 48 băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền, thực hiện 1 pano treo trước trung tâm hành chính quận đợt cao điểm chiến dịch truyền thông lồng ghép với cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản – kế hoạch hóa gia đình và nâng cao chất lượng dân số, đăng tải các thông tin hoạt động trên website của Chi cục Dân số – Kế hoạch hóa gia đình thành phố và quận.

 Phòng Y tế đã cung cấp  5.771 vỉ thuốc uống tránh thai, bao cao su miễn phí và 18.800 thuốc uống, bao cao su tiếp thị xã hội, 156 tranh lật, 20.970 tờ bướm và tài liệu tuyên truyền về Dân số – Kế hoạch hóa gia đình cho ban ngành đoàn thể và 11 phường. Phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng và Bệnh viện quận tổ chức khám Sàng lọc trước sinh cho 82 phụ nữ mang thai. Thực hiện chỉ tiêu Chiến dịch truyền thông lồng ghép Chăm sóc Sức khỏe sinh sản  – Kế hoạch hóa gia đình với nâng cao chất lượng dân số tại phường điểm Tây Thạnh. Tổng số phụ nữ được khám phụ khoa trong đợt Chiến dịch của 11 phường: 702 người (trong đó 372 người được làm xét nghiệm, 8 người được chuyển tuyến điều trị). Công tác Chăm sóc Người cao tuổi dựa vào cộng đồng luôn được sự quan tâm chỉ đạo của Quận ủy – Ủy ban nhân dân quận và sự tham gia tích cực của các ban ngành, đoàn thể từ quận tới phường, sự chung tay, góp sức của các tổ chức chính trị xã hội và toàn thể nhân dân trên địa bàn quận.

Quận hiện có 30.899 người cao tuổi từ 60 tuổi trở lên, chiếm tỷ lệ 7,2% dân số thực tế cư trú trên địa bàn quận. Cùng với cơ cấu “Dân số vàng” với độ tuổi người lao động chiếm tỷ lệ hơn 70% dân số, quận Tân Phú đã và đang bước vào giai đoạn già hóa dân số do tỷ lệ sinh giảm, tỷ lệ chết giảm và tuổi thọ tăng. Trong kế hoạch Chăm sóc Người cao tuổi dựa vào cộng đồng năm 2013 -2014 của Ban chỉ đạo công tác Dân số – Kế hoạch hóa gia đình quận, phường Hòa Thạnh được chọn làm phường điểm về tư vấn, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi dựa vào cộng đồng với mô hình Câu lạc bộ: “Người cao tuổi giúp người cao tuổi”. “ Đội tình nguyện viên” chăm sóc người cao tuổi của phường nhiệt tình, tâm huyết chăm sóc, tư vấn người cao tuổi neo đơn, nghèo khó không kể thời gian. Mô hình chăm sóc người cao tuổi dựa vào cộng đồng của phường Hòa Thạnh năm 2013 -2014 đã và đang được nhân rộng 10 phường còn lại của quận.    Bệnh viện quận Tân Phú, Trung tâm Y tế Dự phòng quận và Trạm Y tế 11 phường đã tích cực phối hợp trong công tác truyền thông và tư vấn sức khỏe cho người cao tuổi tại cộng đồng. Bệnh viện Tân Phú hiện có 2 phòng khám dành cho người cao tuổi, có 3.908 người cao tuổi được quản lý theo dõi sức khỏe. Mô hình “Bác sĩ gia đình” của quận rất hiệu quả trong công tác tư vấn, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng. Kinh phí chăm sóc người cao tuổi của quận và 11 phường 6 tháng đầu năm 2014 gần 200 triệu đồng.

Có thể nói trong thời gian qua, Ngành Y tế của quận Tân Phú đã làm tốt công tác vận động, tuyên truyền chăm sóc sức khỏe nhân dân, phòng chống dịch bệnh.Trẻ em sinh ra được chăm sóc tốt, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm. Quận Tân Phú đã tích cực triển khai các hoạt động phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm, giáo dục dân số, sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên. Các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ đã ý thức được quyền lợi và nghĩa vụ trong việc thực hiện chính sách của Đảng và Nhà nước trong công tác Dân số – Kế hoạch hóa gia đình; tỷ lệ cặp vợ chồng chấp nhận sử dụng các biện pháp tránh thai ngày càng cao. Nhiều phường đã tạo được phong trào quần chúng rộng rãi trong công tác vận động nhân dân phòng chống dịch bệnh, bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; vận động các cặp vợ chồng sinh đủ 2 con, không sinh con thứ 3 ở khu phố, tổ dân phố, góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế – xã hội của quận, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân.       

Phan Thị Diệu Hoa (Phòng Y tế quận Tân Phú)