GiadinhNet – Đây là mục tiêu đề ra trong giai đoạn hai của chương trình hợp tác “Truyền thông KHHGĐ vì sức khỏe cộng đồng” (2021-2025) của Tổng cục Dân số – Kế hoạch hóa Gia đình (DS-KHHGĐ), trực thuộc Bộ Y tế và Bayer Việt Nam.
Từ năm 2016 đến năm 2020, Tổng cục DS-KHHGĐ, trực thuộc Bộ Y tế và Bayer Việt Nam đã phối hợp thực hiện nhiều chiến dịch như “Là phụ nữ, tôi chọn sống chủ động”; cuộc thi trực tuyến “Hiểu về tránh thai”; cuộc thi “Cùng viết nên câu chuyện truyền cảm hứng” dành cho cán bộ dân số, ứng dụng điện thoại “Sống chủ động”… giúp hơn 25 triệu phụ nữ trên cả nước nhận được sự tư vấn và hỗ trợ trực tiếp từ các cán bộ dân số về lựa chọn biện pháp ngừa thai an toàn, phù hợp.
Trong giai đoạn hai của chương trình hợp tác “Truyền thông KHHGĐ vì sức khỏe cộng đồng” (2021-2025), Bayer sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc sử dụng các nền tảng kỹ thuật số để tăng cường tính hiệu quả trong việc tuyên truyền và phổ biến quyền và lợi ích của cá nhân khi thực hiện các biện pháp kế hoạch hóa gia đình chủ động, cũng như tiếp tục đồng hành để cải thiện kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ trong các chiến lược và chương trình quốc gia.
Tại hội thảo hưởng ứng ngày Ngày Tránh thai Thế giới 2022 chủ đề “Thực hiện kế hoạch hóa gia đình vì sức khỏe, hạnh phúc của mỗi gia đình và sự phát triển bền vững của đất nước” diễn ra vào ngày 26/9 tại Trung tâm hội nghị Quốc tế ICC, Bayer Việt Nam vinh dự được nhận bằng khen từ Tổng cục DS-KHHGĐ cho những đóng góp không ngừng trong các chiến dịch truyền thông nhằm nâng cao nhận thức cho phụ nữ về các biện pháp tránh thai hiện đại, an toàn và phù hợp.
Ông Ingo Brandenburg, Giám đốc Điều hành Bayer Việt Nam chia sẻ: “Mục tiêu của chúng tôi là nâng cao nhận thức về tránh thai chủ động và đảm bảo khả năng tiếp cận các biện pháp phù hợp cho từng nhu cầu khác nhau ở phụ nữ. Với lịch sử 160 năm nghiên cứu sáng tạo, và là công ty đi đầu trong lĩnh vực Chăm sóc sức khỏe phụ nữ, Bayer không ngừng phát triển nhiều giải pháp y tế giúp nâng cao chất lượng cuộc sống cho phụ nữ, bao gồm các giải pháp ngừa thai hiệu quả trong ngắn hạn và dài hạn, phương pháp điều trị các bệnh phụ khoa ở phụ nữ, bao gồm lạc nội mạc tử cung, cũng như liệu pháp kiểm soát giai đoạn mãn kinh. Trong thời gian tới, chúng tôi cam kết tiếp tục đồng hành cùng Tổng cục DS-KHHGĐ hỗ trợ phụ nữ Việt Nam theo đuổi lối sống chủ động và có thể phát huy hết tiềm năng của mình”.
Những chiến dịch truyền thông dưới sự hợp tác của Tổng cục DS-KHHGĐ và Bayer Việt Nam đã giúp hơn 25 triệu phụ nữ trên cả nước nhận được hỗ trợ về chăm sóc sức khỏe sinh sản.
Một nghiên cứu do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thực hiện ở 36 quốc gia cho thấy 2/3 số phụ nữ có phát sinh quan hệ tình dục, mà chưa sẵn sàng cho việc mang thai, đã ngừng sử dụng các biện pháp tránh thai vì lo ngại về các tác dụng phụ, các tác động đến sức khỏe và khả năng thụ thai sau khi ngừng các biện pháp. Điều này dẫn đến tình trạng mang thai ngoài ý muốn gia tăng.
Tại Việt Nam, trong 6 năm qua, Bayer đã đồng hành cùng Tổng cục DS-KHHGĐ để mang đến nhiều chương trình truyền thông hiệu quả, cung cấp kiến thức khoa học đã được kiểm chứng về ưu và nhược điểm của các phương pháp tránh thai hiện đại, xóa bỏ những quan niệm sai lầm cho phụ nữ, đặc biệt là trẻ em gái vị thành niên, đồng thời khuyến khích họ chủ động kiểm soát vấn đề sức khỏe sinh sản và tình dục của mình.
“Trong thời gian tới, việc thực hiện các mục tiêu về KHHGĐ vẫn tiếp tục là một nội dung quan trọng của công tác dân số, đặc biệt là chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ KHHGĐ, đảm bảo đáp ứng đầy đủ và đa dạng các phương tiện tránh thai, xã hội hóa dịch vụ và các phương tiện tránh thai, đảm bảo tiếp cận dịch vụ thuận tiện, dễ dàng, giá cả phù hợp đối với các nhóm dân cư khác nhau, dần dần xóa bỏ khác biệt trong tiếp cận dịch vụ KHHGĐ giữa các vùng địa lý khác nhau nhằm mang lại lợi ích cho toàn bộ người dân, đặc biệt là cho đồng bào dân tộc thiểu số và đồng bào hiện đang sinh sống tại các vùng sâu, vùng xa.” Ông Nguyễn Doãn Tú – Tổng cục trưởng Tổng cục DS-KHHGĐ chia sẻ.
Bayer Việt Nam tiếp tục hợp tác cùng Tổng cục DS-KHHGĐ trong việc triển khai các hoạt động hỗ trợ nâng cao nhận thức về ngừa thai và kiến thức sức khỏe sinh sản cho giới trẻ.
Trên toàn cầu, Bayer cam kết đến năm 2030 sẽ hỗ trợ hơn 100 triệu phụ nữ tại các nước có thu nhập vừa và thấp tiếp cận các kiến thức và biện pháp kế hoạch hóa gia đình phù hợp, thông qua việc triển khai nhiều chương trình và dự án ý nghĩa cùng các đối tác chiến lược, đồng thời đảm bảo mang đến các giải pháp tránh thai hiện đại, hiệu quả với chi phí trong tầm tay cho mọi phụ nữ. Đây là một phần trong cam kết phát triển bền vững của Bayer kể từ năm 2020, phù hợp với các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên hợp quốc.
Chủ động kế hoạch hóa gia đình, tìm hiểu về các biện pháp tránh thai phù hợp và biết cách bảo vệ bản thân khỏi các bệnh lây truyền qua đường tình dục là rất cần thiết để đảm bảo sức khỏe và tương lai tốt đẹp hơn cho phụ nữ nói riêng cũng như toàn cộng đồng nói chung.
Phan Linh
Thông tin chi tiết xem tại đây