ĐÚC KẾT NHIỀU KINH NGHIỆM THỰC TẾ TỪ CÔNG TÁC TRUYỀN THÔNG DÂN SỐ – KẾ HOẠCH HÓA GIA ĐÌNH QUẬN 10

0
92

Chiều 16/11/2012, Phòng Y tế Quận 10 phối hợp Trung tâm Y tế Dự phòng, Hội Liên hiệp Phụ Nữ và Liên đoàn Lao động Quận tổ chức buổi tọa đàm “Nâng cao chất lượng hiệu quả công tác truyền thông trực tiếp ở cơ sở về dân số – kế hoạch hóa gia đình”.

Trong nhiều năm qua, công tác vận động, giáo dục, truyền thông nhằm chuyển đổi hành vi dân số – kế hoạch hóa gia đình của Quận 10 đã được chú trọng đầu tư đúng mức và tạo sự đồng thuận lớn trong dân cư. Thông qua đội ngũ cán bộ chuyên trách và cộng tác viên dân số – kế hoạch hóa gia đình, Quận đã tổ chức thường xuyên các hoạt động như: cập nhật kịp thời thông tin hộ, vận động tại hộ gia đình, tư vấn trực tiếp đối tượng, tư vấn nhóm nhỏ, nói chuyện chuyên đề, cấp phát các sản phẩm truyền thông… Ngoài ra Quận còn tăng cường đa dạng các hoạt động truyền thông khác như: phối hợp tổ chức các vận động lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa gia đình, tư vấn sức khỏe sinh sản/tiền hôn nhân đến các đối tượng đặc thù, tổ chức các câu lạc bộ Xây dựng gia đình hạnh phúc, câu lạc bộ Nuôi dạy con tốt, câu lạc bộ Tiền hôn nhân…

Tuy nhiên những nỗ lực trên chưa thật sự mang lại hiệu quả toàn diện: nhiều cặp nam nữ sắp kết hôn chưa thực sự chú trọng đến việc khám sức khỏe tiền hôn nhân, vấn đề bình đẳng giới chưa được cộng đồng quan tâm, tình trạng mất cân bằng giới tính vẫn còn…

Nhìn vào thực tế trên, các cán bộ chuyên trách, cộng tác viên dân số – kế hoạch hóa gia đình đã cùng nhau phân tích, mổ xẻ nguyên nhân vì sao truyền thông nhiều nhưng hiệu quả chưa cao trong buổi tọa đàm. Một trong những khó khăn lớn trong truyền thông dân số – kế hoạch hóa gia đình là ở khâu tiếp cận đối tượng. Những nội dung cần được truyền thông vốn nhạy cảm, tế nhị đã gây không ít khó khăn cho lực lượng cộng tác viên khi tiếp cận với dân trong khi lực lượng này có trình độ và khả năng tuyên truyền không cao, dễ nản chí và thường xuyên biến động. Hơn nữa việc truyền thông không đúng đối tượng đã làm giảm hiệu quả công tác khi trong những buổi báo cáo chuyên đề, đối tượng chính cần được truyền thông là nam nữ nằm trong độ tuổi sinh sản lại vắng mặt, thay vào đó là những “cụ ông, cụ bà” đại diện hộ gia đình tham dự.

Ngoài ra còn có những khó khăn như: việc tuyên truyền dân số – kế hoạch hóa gia đình đòi hỏi cao nhưng thù lao hạn chế, dân nhập cư trong địa bàn nhiều, hầu hết phải đi làm suốt ngày nên không có thời gian tham gia các buổi truyền thông, nhiều đối tượng người Hoa không thể đọc nội dung các ấn phẩm truyền thông…Song song đó, buổi tọa đàm cũng đề ra nhiều biện pháp thiết thực như mở rộng việc truyền thông trong trường học đối với đối tượng vị thành niên qua các buổi giảng bài của thầy cô, báo cáo viên trên lớp thay vì cho cộng tác viên đến từng nhà tuyên truyền như trước đây, tổ chức khóa tập huấn truyền thông tiếp thị sản phẩm ngừa thai cho lực lượng cộng tác viên, tuyên truyền viên…

Công tác truyền thông trực tiếp ở cơ sở về dân số – kế hoạch hóa gia đình cần đến một chiến lược lâu dài, đòi hỏi sự nỗ lực, kiên nhẫn của những người có trách nhiệm. Buổi tọa đàm thật sự có ý nghĩa khi đúc kết được những bài học kinh nghiệm quý báu từ thực tế giúp công tác truyền thông về dân số – kế hoạch hóa gia đình của Quận phát triển ngày một tốt hơn.

Thúy An