Trang chủ Thông tin từ Sở Y tế Tp. Hố Chì Minh Tin Tức Bất ngờ với kết quả khảo sát mới nhất của Sở Y...

Bất ngờ với kết quả khảo sát mới nhất của Sở Y tế TP HCM

0
61

(NLĐO) – Qua khảo sát, kết quả 77,8% người cao tuổi mắc bệnh mạn tính không lây muốn được tái khám và điều trị ngoại trú tại trạm y tế nếu trạm có đủ thuốc như các bệnh viện tuyến quận, huyện

Ngày 6-9, Sở Y tế TP HCM cho biết đơn vị vừa phối hợp với 2 bệnh viện tuyến quận để khảo sát nhanh nhu cầu thực tế của người dân đối với hoạt động khám chữa bệnh ban đầu tại các trạm y tế phường, xã trên địa bàn TP.

Người dân thăm khám bệnh tại Tổ Lao, Trung tâm Y tế quận 1, TP HCM

Theo đó, khảo sát được thực hiện tại Bệnh viện quận 7 và Bệnh viện quận Bình Thạnh. Người bệnh được phỏng vấn tuổi từ 20-73 (70% thường trú), 100% đều có thẻ bảo hiểm y tế. Các bệnh mạn tính của người được khảo sát bao gồm: tăng huyết áp, rối loạn lipid máu, bệnh xương khớp mạn tính, đái tháo đường, hen phế quản hoặc bệnh phế quản tắc nghẽn mạn tính.

Khi được hỏi người bệnh có đồng ý trở về trạm y tế phường gần nhà để tái khám thay vì phải đến bệnh viện như hiện nay thì có đến 77,8% người dân trả lời sẵn sàng nếu trạm y tế có bác sĩ và đủ các loại thuốc như đang được nhận tại các bệnh viện. Bên cạnh đó, ba nội dung được nhiều người dân mong đợi chiếm tỷ lệ cao nhất gồm: bổ sung bác sĩ cho trạm y tế (42,6%), bổ sung danh mục thuốc cho trạm y tế (40,5%) và bổ sung xét nghiệm cho trạm y tế (33,4%).

Khảo sát này nhằm nhằm đánh giá nhu cầu thực tế của người dân đối với hoạt động khám chữa bệnh ban đầu tại các trạm y tế phường, xã trên địa bàn TP. Đồng thời, làm cơ sở để tiến hành triển khai các hoạt động nâng cao năng lực cho tuyến y tế cơ sở. Đặc biệt, củng cố thêm kiến nghị của các trạm y tế được bổ sung thêm các loại thuốc giống như các thuốc đang được sử dụng tại các bệnh viện cho điều trị các bệnh không lây.

Như vậy, bên cạnh việc triển khai Nghị quyết 01, nâng cao năng lực y tế cơ sở, ngành y tế TP cho việc bổ sung danh mục thuốc cho trạm y tế được thông qua, nhất là các thuốc dùng trong điều trị tại nhà các bệnh không lây sẽ tạo dựng được niềm tin cho người dân đến chăm sóc sức khỏe ban đầu tại tuyến y tế cơ sở.

Hiện Sở Y tế đang khẩn trương trình UBND TP, Bộ Y tế và BHXH Việt Nam cho phép TP được triển khai thí điểm mở rộng danh mục cho y tế cơ sở. Cụ thể là mở rộng danh mục thuốc trong gói dịch vụ y tế cơ bản cho tuyến y tế cơ sở được quy định tại Thông tư số 39/2017/TT-BYT; bổ sung 50 loại thuốc có danh mục thuốc của tuyến 3 theo Thông tư số 30/2018/TT-BYT (các bệnh viện tuyến huyện) trong điều trị các bệnh không lây (tăng huyết áp, rối loạn lipid máu, bệnh xương khớp mạn tính, đái tháo đường, hen phế quản hoặc bệnh phế quản tắc nghẽn mạn tính).

Song song đó, Sở Y tế sẽ sớm trình UBND TP và Bộ Y tế cho phép TP thí điểm mở rộng danh mục đấu thầu thuốc tập trung cấp địa phương, bên cạnh 129 hoạt chất theo quy định, còn nhiều thuốc thiết yếu khác rất cần cho y tế cơ sở nhưng do nhu cầu ít nên khó tiến hành đấu thầu riêng lẻ. Đặc biệt là 50 loại thuốc điều trị các bệnh không lây đang được BHXH thanh toán cho các bệnh viện. Ngành y tế kiến nghị các thuốc này được mở rộng và được BHXH thanh toán cho trạm y tế (các trạm đã được BHXH ký hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT).

Thông tin chi tiết xem tại đây.