Trung Quốc nỗ lực tạo ra môi trường ‘thân thiện’ để tăng tỷ lệ sinh

0
50

Trung Quốc sẽ khởi động các dự án thí điểm để tạo ra môi trường nuôi dạy con thân thiện nhằm thúc đẩy tỷ lệ sinh của nước này.

Trẻ em Trung Quốc tại một công viên ở thủ đô Bắc Kinh hồi năm 2021

Hoàn Cầu thời báo ngày 15.5 đưa tin Hiệp hội Kế hoạch hóa gia đình Trung Quốc, cơ quan thực hiện các biện pháp dân số và sinh sản của chính phủ, sẽ khởi động các dự án để khuyến khích phụ nữ kết hôn và sinh con.

Theo đó, Trung Quốc sẽ khởi động các dự án thí điểm tại hơn 20 thành phố nhằm tạo ra văn hóa hôn nhân và sinh đẻ “kỷ nguyên mới” nhằm thúc đẩy môi trường sinh và nuôi dạy con thân thiện hơn. Đây là động thái mới nhất của chính phủ Trung Quốc để thúc đẩy tỷ lệ sinh vốn đang giảm của nước này.

Hoàn Cầu thời báo đưa tin trọng tâm của các dự án là thúc đẩy kết hôn, sinh con ở độ tuổi phù hợp, khuyến khích cha mẹ chia sẻ trách nhiệm nuôi dạy con cái, hạn chế “việc đòi sính lễ” cao và các phong tục lạc hậu khác.

Những nơi được đưa vào chương trình thí điểm bao gồm thành phố Quảng Châu của tỉnh Quảng Đông và thành phố Hàm Đan ở tỉnh Hà Bắc. Trước đó, vào năm 2022, Hiệp hội Kế hoạch hóa gia đình Trung Quốc đã triển khai các dự án tại 20 thành phố, bao gồm cả Bắc Kinh.

“Xã hội cần hướng dẫn giới trẻ nhiều hơn về khái niệm hôn nhân và sinh con”, Hoàn Cầu thời báo dẫn lời một nhà nhân khẩu học cho biết.

Các dự án được đưa ra trong bối cảnh các địa phương của Trung Quốc cũng đang triển khai một loạt những biện pháp để khuyến khích người dân sinh con. Các biện pháp này bao gồm ưu đãi thuế, trợ cấp nhà ở và miễn phí hoặc trợ cấp giáo dục khi sinh con thứ ba.

Trung Quốc thực hiện chính sách một con từ năm 1980 cho đến năm 2015 – gốc rễ của nhiều thách thức về nhân khẩu học khiến Ấn Độ mới đây vượt mặt và trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới. Hiện Trung Quốc đã nâng giới hạn lên thành 3 con.

Lo ngại về sự sụt giảm dân số lần đầu tiên trong 6 thập niên và tình trạng già hóa nhanh chóng, các cố vấn của chính phủ Trung Quốc vào tháng 3 đã đề xuất rằng phụ nữ độc thân và chưa kết hôn nên được tiếp cận với phương pháp đông lạnh trứng và thụ tinh trong ống nghiệm, cùng với các dịch vụ khác để tăng tỷ lệ sinh của đất nước.

Nhiều phụ nữ đã trì hoãn việc sinh con hoặc sinh thêm con do chi phí chăm sóc con cái cao và phải hi sinh sự nghiệp của mình.

Thông tin chi tiết xem tại đây.