Dùng que ‘canh’ trứng để dễ mang thai có được như ý?

0
49

Nhiều cặp vợ chồng lấy nhau đã một năm và không phòng ngừa mà chưa có thai, bác sĩ khuyến cáo thế nào về việc này?

Bác sĩ Phan Chí Thành thăm khám cho bệnh nhân – Ảnh minh họa: BSCC

Chị H.Q. (30 tuổi, Hà Nội) chia sẻ đã lập gia đình được gần một năm nhưng vẫn chưa mang thai.

Bác sĩ Phan Chí Thành – chánh văn phòng Trung tâm đào tạo, Bệnh viện Phụ sản trung ương – cho rằng nếu dựa trên lý thuyết thì quan hệ tình dục và không sử dụng biện pháp tránh thai sẽ có cơ hội mang thai cao hơn. Tuy nhiên, chỉ là cơ hội cao hơn chứ không phải là chắc chắn có thai.

Theo bác sĩ Thành, việc mang thai còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thời điểm rụng trứng, chất lượng tinh trùng, độ pH âm đạo hay nội tiết…, đây là những yếu tố quan trọng trong việc thụ thai thành công.

Bác sĩ Thành cũng cho biết một số cặp đôi cẩn thận, dùng que canh trứng để xem ngày rụng trứng, sau đó “dự trữ” tinh trùng đến 2 tuần mới quan hệ một lần, hoặc chọn ngày rụng trứng mới làm “chuyện ấy”.

Tuy nhiên, đây là quan niệm sai lầm bởi tinh trùng nằm lâu trong tinh hoàn cũng sẽ thoái hóa, kém chất lượng.

“Việc dồn trữ tinh trùng có thể giúp số lượng tinh trùng tăng lên, nhưng chất lượng đã bị thoái hóa rất nhiều. Do đó, chị em không nên canh trứng mới quan hệ vì điều đó không giúp tăng cơ hội thụ thai”, bác sĩ Thành tư vấn.

Để có thể làm tăng khả năng mang thai, các cặp vợ chồng nên giữ tâm lý thoải mái, bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, từ bỏ rượu bia, thuốc lá…

“Tuy nhiên, nếu các cặp đôi nhận thấy sức khỏe có bất thường, quan hệ đều đặn, không dùng biện pháp tránh thai nhưng một năm vẫn không thụ thai thì nên đi thăm khám. Việc thăm khám và xác định sớm nguyên nhân gây khó thụ thai sẽ giúp khả năng điều trị, can thiệp xử lý hiệu quả, ít tốn kém hơn”, bác sĩ Thành khuyến cáo.

Thông tin chi tiết xem tại đây.