Ngày càng nhiều vợ chồng trẻ bị vô sinh hiếm muộn

0
127

Tỷ lệ vô sinh của vợ chồng tuổi sinh đẻ tại Việt Nam là 7,7%, trong đó khoảng 50% dưới 30 tuổi.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Thị Phương Lê, Trưởng Khoa Hiếm muộn, Bệnh viện Phụ sản Nhi Đà Nẵng, khuyến cáo tỷ lệ vô sinh đang tăng nhanh trong những năm gần đây, đặc biệt là ở vợ chồng trẻ.

Thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tỷ lệ vô sinh trung bình của các cặp vợ chồng trên toàn cầu từ 6 đến 12%. Trong đó, khu vực châu Á – Thái Bình Dương là nơi có tỷ lệ sinh thấp nhất và tỷ lệ vô sinh cao nhất. Theo số liệu của Liên Hợp Quốc, một số nước châu Á như Việt Nam, Nhật Bản, Triều Tiên, Hàn Quốc, Thái Lan, Trung Quốc, Singapore trong những năm gần đây tỷ lệ sinh đã giảm xuống dưới mức sinh thay thế.


Các cặp vợ chồng khám tại Khoa Hiếm muộn, Bệnh viện Phụ sản Nhi Đà Nẵng. Ảnh:TT.

Các cặp vợ chồng khám tại Khoa Hiếm muộn, Bệnh viện Phụ sản Nhi Đà Nẵng. Ảnh:TT.

Nghiên cứu toàn quốc tại Việt Nam do Bệnh viện Phụ sản Trung ương và Đại học Y Hà Nội tiến hành năm 2015 trên 14.300 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ (từ 15 đến 49) ở 8 tỉnh thành đại diện cho 8 vùng sinh thái ở nước ta, cho thấy tỷ lệ vô sinh của các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ là 7,7%. Ước tính hiện có khoảng một triệu cặp vợ chồng vô sinh, trong đó vô sinh nguyên phát là 3,9%, vô sinh thứ phát là 3,8%. Đặc biệt khoảng 50% cặp vợ chồng vô sinh ở độ tuổi dưới 30.

Bác sĩ Phương Lê chỉ ra có rất nhiều nguyên nhân gây vô sinh hiếm muộn. Chẳng hạn ở nữ giới thường gặp là tắc vòi trứng, rối loạn phóng noãn, bệnh lý về tử cung và lạc nội mạc tử cung, bất thường ở buồng trứng, rối loạn nội tiết… Ở nam giới, thường do những bất thường về chất lượng và số lượng tinh trùng, viêm nhiễm bộ phận sinh dục như viêm tinh hoàn, viêm niệu đạo gây tắc ống dẫn tinh, cản trở quá trình thụ thai.

Ngoài ra, môi trường làm việc và môi trường sống là những yếu tố mang tính thời đại làm gia tăng tình trạng vô sinh hiếm muộn, đặc biệt ở những cặp vợ chồng trẻ. Nhiều người thiếu thông tin, kiến thức về sức khỏe sinh sản nên chưa biết cách bảo vệ cho mình. Nhiều người bị vô sinh hiếm muộn không có điều kiện tiếp cận với các đơn vị hỗ trợ sinh sản để tăng cơ hội có con.

Để phòng ngừa và giảm nguy cơ vô sinh hiếm muộn, bác sĩ Phương Lê khuyên các cặp vợ chồng nên thực hiện lối sống chung thủy một vợ một chồng để tránh lây nhiễm vi khuẩn gây bệnh xã hội, bệnh phụ khoa ảnh hưởng đến sinh sản. Không nạo hút thai nhiều lần. Tránh căng thẳng thường xuyên vì stress là nguyên nhân dẫn đến rối loạn nội tiết tố, gây khó thụ thai. Kiểm tra phụ khoa định kỳ mỗi 6 tháng để phát hiện sớm và điều trị hiệu quả các bệnh dễ gây vô sinh như tắc vòi trứng, nhiễm khuẩn sinh dục, viêm tử cung. Tránh các thói quen có hại như uống rượu, hút thuốc, thụt rửa âm đạo liên tục…

Sáng 17/6 Bệnh viện Phụ sản Nhi Đà Nẵng tư vấn miễn phí về vô sinh hiếm muộn dành cho các cặp vợ chồng miền Trung. Các bác sĩ chia sẻ những kiến thức mới giúp cộng đồng nâng cao hiểu biết về sức khỏe sinh sản và tiếp cận với các phương pháp hỗ trợ sinh sản hiệu quả, an toàn.

Theo VnExpress