Lý giải vì sao phụ nữ sống thọ hơn đàn ông?

0
242

Mặc dù phụ nữ phải đối mặt với nhiều sự bất bình đẳng, nhưng họ lại sống thọ hơn nam giới. Đây là một thực tế xảy ra (ngoại trừ phụ nữ độc thân) ở tất cả các quốc gia.

Ở Mỹ, năm 2015, nữ giới làm việc toàn thời gian chỉ kiếm được 80% thu nhập so với nam giới, nhưng tuổi thọ trung bình của nữ giới là 81,2 so với nam giới là 76,4. Thậm chí ở một số quốc gia mà thu nhập của phụ nữ thấp hơn rất nhiều so với nam giới hoặc gặp phải tình trạng bất bình đẳng nghiêm trọng, phụ nữ vẫn sống thọ hơn nam giới.

Lý giải cho điều này, các nhà nghiên cứu đã tìm ra lời giải đáp dựa vào những yếu tố nền tảng sinh học cơ bản. Giới tính liên quan đến vấn đề sinh học, mà sinh học có ảnh hưởng nhất định đến tuổi thọ của con người. Và phụ nữ có những lợi thế về sinh học giúp họ sống lâu hơn.

Cụ thể etrogen ở phụ nữ giúp làm giảm lượng cholesterol có hại và làm tăng cholesterol có lợi, từ đó làm giảm nguy cơ tim mạch. Mặt khác, testosterone ở nam giới lại làm tăng lượng cholesterol có hại trong máu và giảm lượng cholesterol có lợi. Làm cho nam giới có nguy cơ cao hơn đối với các bệnh về tim mạch, huyết áp và đột quỵ.

Phụ nữ thường mắc phải các bệnh mãn tính nhiều hơn nam giới, nhưng bệnh mãn tính ở nam và nữ cũng có sự khác biệt. Các căn bệnh mãn tính ở phụ nữ ít nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng, trong khi bệnh mãn tính ở nam lại dễ dẫn đến tử vong hơn.

Bên cạnh đó, phụ nữ có ý thức về sức khỏe hơn nam giới, họ nhận thức được sức khỏe thể chất và tinh thần của mình rõ hơn. Điều này mang lại cho phụ nữ một lối sống lành mạnh và sự chăm sóc sức khỏe tốt hơn nam giới. Khi thăm khám, phụ nữ cũng giao tiếp tốt hơn về các vấn đề sức khỏe của họ, giúp chẩn đoán bệnh tật chính xác hơn.

Còn đối với nam giới, họ luôn tận dụng mọi lý do để trì hoãn điều trị và ít tuân thủ quá trình điều trị hơn.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng đưa ra một chi tiết khác: Ở hầu hết các quốc gia trên thế giới, đàn ông tự tử nhiều hơn phụ nữ. Tại Mỹ, số đàn ông tự tử gấp 3,5 lần phụ nữ. Lý do đằng sau tỷ lệ tự tử cao ở nam giới là do các rối loạn về tâm lý khi nam giới gặp phải áp lực. Vì vậy mà khi đàn ông gặp phải áp lực cũng đồng nghĩa họ gặp phải các nguy cơ cao hơn về sức khỏe, phần lớn là do họ không thể nói về cảm xúc của mình và không tìm kiếm sự giúp đỡ. Xu hướng né tránh việc chăm sóc sức khỏe tâm thần liên quan trực tiếp đến nam tính, giới tính và kỳ vọng xã hội đối với đàn ông.

Theo Một thế giới