Huyện Cần Giờ: Tổ chức Hội nghị tổng kết Chiến lược Dân số và Sức khỏe sinh sản giai đoạn 2016 – 2020

0
55

Sáng ngày 24/7/2020, Ủy ban nhân dân huyện đã tổ chức hội nghị tổng kết Chiến lược Dân số và Sức khỏe sinh sản Viêt Nam giai đoạn 2016 – 2020. Tham dự có ông Phạm Chánh Trung – Phó chi cục trưởng Chi cục Dân số kế hoạch hóa gia đình thành phố, bà Đoàn Thị Ngọc Cẩm – Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, đại diện ngành y tế huyện, các thành viên Ban chỉ đạo Dân số kế hoạch hóa gia đình huyện, Trạm Y tế, Ủy ban nhân dân các xã thị trấn.

Trong 05 năm, huyện Cần Giờ luôn tăng cường các hoạt động chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ, đặc biệt quan tâm đến nhóm phụ nữ lao động. Đảm bảo cung cấp dịch vụ chất lượng, tạo mọi điều kiện thuận tiện cho người sử dụng, nhất là chị em phụ nữ, lựa chọn dịch vụ tiện ích, phù hợp với sức khỏe; kết hợp với cung cấp miễn phí và xã hội hóa phương tiện tránh thai. Kết quả 5 năm đã thực hiện được 34 ca triệt sản; đặt dụng cụ tử cung 1.613 ca; 1,039 ca thuốc tiêm, 10 ca thuốc cấy, cung cấp miễn phí 65.285 vỉ thuốc uống tránh thai, 6.4900 bao cao su miễn phí, thực hiện tiếp thị xã hội vá xã hội hóa 100.348 bao cao su, 44.902 vỉ thuốc ngừa thai cho người có nhu cầu sử dụng. Tỉ lệ nam, nữ thanh niên được tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn đạt 98%; tỉ lệ phụ nữ mang thai được tầm soát ít nhất 4 loại bệnh tật bẩm sinh phổ biến nhất đạt trên 90%; tỉ lệ trẻ sơ sinh được tầm soát ít nhất 5 bệnh bẩm sinh phổ biến nhất đạt trên 90%. Phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ được tiếp cận thuận tiện với các biện pháp tránh thai hiện đại 80%.

Bên cạnh những kết quả nói trên, Chiến lược Dân số và sức khỏe sinh sản Việt Nam trên địa bàn huyện Cần Giờ giai đoạn 2016 -2020 vẫn gặp không ít những khó khăn, hạn chế. Trong đó tiêu biểu là ý thức một số người dân còn chưa cao trong việc thực hiện hoặc tham gia các biện pháp chăm sóc sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa gia đình. Sự phối hợp giữa các ban ngành đôi lúc chưa nhuần nhuyễn, lực lượng cộng tác viên còn hạn chế về trình độ văn hóa và kỹ năng tuyên truyền vận đông.

Phát biểu tại hội nghị bà Đoàn Thị Ngọc Cẩm – Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện đã đánh giá tốt kết quả đã đạt được của Chiến lược Dân số và sức khỏe sinh sản Việt Nam trên địa bàn huyện Cần Giờ trong những năm qua. Song song đó đồng chí cũng yêu cầu các đơn vị, các ban ngành đoàn thể nhất là ngành y tế cần tiếp tục tập trung hơn nữa khắc phục những hạn chế còn tồn tại. Trung tâm Y tế huyện cần thực hiện tốt chương trình siêu âm sàng lọc trước sinh và kỹ thuật lấy máu gót chân trẻ để sàng lọc sơ sinh; thực hiện theo dõi, quản lý thai; phát hiện và điều trị các bệnh nhiễm khuẩn đường sinh sản. Phát triển hơn nữa việc xã hội hóa cung cấp dịch vụ Dân số/Sức khỏe sinh sản/Kế hoạch hóa gia đình, dịch vụ chăm sóc Sức khỏe Người cao tuổi, Ủy ban nhân dân các xã thị trấn tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành; thông qua công tác giám sát tiến độ thực hiện các chỉ tiêu, kế hoạch năm (hàng tháng yêu cầu Cán bộ chuyên trách báo cáo thực hiện các chỉ tiêu để nắm bắt chỉ đạo kịp thời). Sắp xếp bố trí công việc đối với cán bộ dân số có thể đảm nhận và thực hiện tốt, có hiệu quả. Ổn định lực lượng cộng tác viên dân số, tạo điều kiện để cộng tác viên tham dự các buổi tập huấn và các buổi họp triển khai công tác DS-KHHGĐ tại cơ sở.

Thống nhất với những nội dung mà bà Đoàn Thị Ngọc Cẩm đã nêu, đ/c Phạm Chánh Trung – Phó chi cục trưởng Chi cục Dân số kế hoạch hóa gia đình cũng đề nghị ngành y tế huyện cần nâng cao hơn nữa việc thực hiện sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh bằng hình thức xã hội hóa. Tăng cường sự phối hợp giữa các cấp các ngành, cụ thể hóa các nội dung thực hiện nhằm hướng tới mục tiêu cuối cùng là nâng cao việc chăm sóc sức khỏe người dân.

Nhân dịp này, Ủy ban nhân dân huyện cũng đã trao tặng bằng khen cho 07 tập thể và 18 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chiến lược dân số và sức khỏe sinh sản Việt Nam giai đoạn 2016 – 2020.

THANH TUYỀN.