XÃ TÂN XUÂN, HUYỆN HÓC MÔN TỔ CHỨC TRUYỀN THÔNG “Hệ lụy mất cân bằng giới tính khi sinh”

0
64

Hưởng ứng ngày Tránh thai thế giới, ngày Quốc tế người cao tuổi, ngày Quốc tế trẻ em gái và kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh năm 2020, ngày 8/10/2020 Ủy ban nhân dân xã Tân Xuân đã tổ chức buổi truyền thông chuyên đề:“Hệ lụy mất cân bằng giới tính khi sinh”, có trên 30 người tham dự là Trưởng Ban nhân dân ấp, tổ trưởng, tổ nhân dân trên địa bàn xã.

Đến tham dự buổi truyền thông có bác sĩ Võ Thị Thanh Thu, Trưởng khoa chăm sóc SKSS thuộc Trung tâm Y tế Hóc Môn – Báo cáo viên, đại diện Phòng Y tế huyện, đ/c Nguyễn Khoa Diệu Hạnh – Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Tân Xuân.

Tại buổi truyền thông, báo cáo viên cho biết: Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến mất cân bằng giới tính khi sinh ở Việt Nam là do việc lựa chọn giới tính trên cơ sở định kiến giới. Nhiều gia đình ở Việt Nam còn mang nặng tư tưởng phải sinh được con trai để nối dõi tông đường, thờ cúng tổ tiên, tăng cường sức lao động và làm chỗ dựa cho cha mẹ khi về già… Bên cạnh đó là nhiều yếu tố tác động khác như: Lạm dụng những tiến bộ của khoa học công nghệ để lựa chọn giới tính khi sinh; quy mô gia đình nhỏ buộc các gia đình phải lựa chọn có ít nhất một con trai; nhu cầu phát triển ở một số vùng đòi hỏi nhiều lao động nam… đã khiến tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh càng trở nên trầm trọng hơn. Ngoài ra các quy định của pháp luật về nghiêm cấm lựa chọn giới tính cũng được báo cáo viên đề cập trong nội dung buổi tuyên truyền.

Sau buổi tuyên truyền báo cáo viên hy vọng các thành phần tham dự buổi tuyên truyền sẽ là lực lượng nồng cốt trên địa bàn xã trong việc tuyên truyền, lan tỏa và vận động người dân không lựa chọn giới tính khi sinh góp phần giảm thiểu Mất cân cân bằng giới tính khi sinh./.

Quang cảnh buổi truyền thông