QUẬN TÂN BÌNH – TP.HỒ CHÍ MINH TRUYỀN THÔNG CHĂM SÓC SỨC KHỎE NGƯỜI CAO TUỔI   

0
68

Sáng ngày 03/6/2022, tại hội trường Ủy Ban Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam quận Tân Bình, Phòng Y tế phối hợp Ban đại diện Hội người cao tuổi quận tổ chức truyền thông chuyên đề chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi nhân buổi Họp mặt kỷ niệm 81 năm ngày truyền thống người cao tuổi Việt Nam.

Về phía quận có Ông Nguyễn Hoàng Long, Phó Bí thư Thường trực Quận Ủy; bà Lê Thị Thu Sương, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, Trưởng ban Chỉ đạo công tác Dân số – Kế hoạch hóa gia đình quận; Bà Lê Thị Thu Trà, Phó Chủ tịch Ủy ban mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận và các cơ quan ban ngành cùng về tham dự. Về phía Chi cục Dân số – Kế hoạch hóa gia đình Thành phố có BS.CKI NguyễnVăn Hùng – Trưởng Phòng Truyền thông – Giáo dục về tham dự đồng thời cũng là báo cáo viên truyền thông trong buổi họp mặt. Về tham dự buổi họp mặt có hơn 100 người  tham dự.

Tại buổi họp mặt bà Nguyễn Thị Lương, Trưởng Ban đại diện Người cao tuổi quận đã ôn lại kỷ niệm truyền thống 81 năm ngày truyền thống người cao tuổi Việt Nam và báo cáo sơ kết công tác Hội người cao tuổi 6 tháng đầu năm 2022, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong hoạt động phong trào của hội với 15 tập thể câu lạc bộ thể dục dưỡng sinh hội thi năm 2022, 15 cá nhân được trao tặng Kỷ niệm Chương “ Vì sự nghiệp Chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi Việt Nam” của Trung ương hội người cao tuổi Việt Nam trao tặng và khen thưởng cho 2 hội viện có tuổi đời cao tham gia hội thi văn nghệ, thể dục dưỡng sinh năm 2022, (Ông Nguyễn Hưu – 89 tuổi thi văn nghệ; Bà Đỗ Thị Thanh Thu – 87 tuổi – dưỡng sinh).

Nhân buổi họp mặt báo cáo viên đã truyền đạt những kiến thức cơ bản về thực trạng già hóa dân số, tuổi thọ trung bình của người dân Thành phố, những thách thức về già hóa dân số tại Thành phố Hồ Chí Minh và các giải pháp của ngành Y tế – Dân số Thành phố như: củng cố, hoàn thiện hệ thống cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, khám chữa bệnh cho người cao tuổi; xây dựng và phổ biến mô hình chăm sóc sức khỏe dài hạn cho người cao tuổi; hoàn thiện chính sách pháp luật về chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, khuyến khích hỗ trợ doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia chăm sóc sức khỏe người cao tuổi; duy trì hoạt động Câu lạc bộ “Người cao tuổi giúp người cao tuổi” và Tổ tình nguyện viên giúp người cao tuổi. Thông qua buổi truyền thông Bs. Nguyễn Văn Hùng cũng đã nêu ra một số bệnh mãn tính không lây thường gặp ở người cao tuổi như béo phì, tim mạch, đái tháo đường, loãng xương, suy dinh dưỡng, lao… và các giải pháp phòng bệnh như bệnh tim mạch, bệnh tiểu đường, loãng xương…, các triệu chứng hậu Covid-19 và các biện pháp hỗ trợ, cải thiện sức khỏe sau Covid-19.

 Dẫn chứng một số sinh hoạt thường ngày không hợp lý dẫn đến nguyên nhân gây bệnh đối với sức khỏe người cao tuổi, như chế độ ăn uống, đồng thời động viên, khuyến khích thực hiện các sinh hoạt hàng ngày hợp lý và tăng cường các hoạt động thể chất, chế độ dinh dưỡng cho người già.

Thông qua buổi truyền thông, góp phần nâng cao hiểu biết cho cán bộ, hội viên người cao tuổi và nhân dân về chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước liên quan đến người cao tuổi; Trách nhiệm của cá nhân, gia đình và xã hội trong việc cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của người cao tuổi cũng chính là nâng cao chất lượng dân số, nhằm góp phần hỗ trợ đời sống vật chất và tinh thần cho người cao tuổi, khuyến khích toàn xã hội quan tâm chăm lo để người cao tuổi sống vui, sống khỏe và sống có ích cho gia đình, xã hội.

Hình 1: Quang cảnh biều diễn văn nghệ đầu giờ

          Hình 2: Quang cảnh buổi họp mặt   

 (Hình 3: Bà Nguyễn Thị Lương – Trưởng Ban đại diện Hội người cao tuổi quận                 báo cáo trong buổi họp mặt)