5 bệnh không ngờ cha mẹ có thể di truyền sang cho con

0
328

Trong cuộc sống, ngày càng có nhiều bệnh đe dọa tính mạng và sức khỏe của con người, trong đó có cả những bệnh có tính chất di truyền

Hầu hết các bậc phụ huynh đều mong muốn con mình khỏe mạnh, thông minh, nhưng một số bệnh di truyền lại thường khiến họ vô cùng lo lắng. Theo các nghiên cứu thì có 5 vấn đề sức khỏe thường gặp có liên quan mật thiết tới di truyền. Nếu nắm được các bệnh dễ di truyền này, mỗi người sẽ biết mình có nguy cơ đến đâu để từ đó chăm sóc sức khỏe của mình một cách tốt nhất, tránh trường hợp bệnh phát triển và ảnh hưởng đến những thế hệ sau đó.

Trong cuộc sống, nếu cha mẹ mắc 5 bệnh này, rất có thể sẽ được di truyền sang cho thế hệ tiếp theo. Vì vậy, tốt nhất cha mẹ nên làm tốt việc bảo vệ con, để tránh làm tăng nguy cơ mắc bệnh của con.

1. Tăng huyết áp

Tăng huyết áp là một vấn đề toàn cầu, ảnh hưởng đến cả các quốc gia phát triển và đang phát triển. Ngoài việc là nguyên nhân chính gây ra tỷ lệ mắc bệnh và tử vong, tăng huyết áp còn đặt gánh nặng lên hệ thống chăm sóc sức khỏe, gia đình và toàn xã hội. Đáng buồn, các nghiên cứu cho thấy rằng, căn bệnh này cũng có thể di truyền sang các thế hệ sau đó. Những người có tiền sử gia đình bị tăng huyết áp có nhiều khả năng phát triển tình trạng này.

Theo một số nghiên cứu của các nhà khoa học tại Viện Khoa học Tim mạch, Đại học College London (Vương quốc Anh), được đăng trên European Heart Journal (Tạp chí Tim mạch Châu Âu), khi cha mẹ ruột và ông bà bị tăng huyết áp, con cháu họ sẽ có nguy cơ mắc phải tình trạng tương tự. Cụ thể, nguy cơ lớn nhất là khi các cá nhân trong một gia đình bị tăng huyết áp trước tuổi 55 năm. Và điều này không phụ thuộc vào các yếu tố lối sống, chẳng hạn như hoạt động thể chất, uống rượu và chế độ ăn nhiều muối.

2. Cận thị

Theo nghiên cứu y học, cận thị và di truyền có mối quan hệ nhất định. Đặc biệt, nếu cả cha lẫn mẹ đều bị cận thị nặng thì con cái của họ có nguy cơ bị cận thị cao hơn người bình thường. Tuy nhiên, nói chung, cơ hội bị cận thị di truyền bẩm sinh vẫn còn tương đối nhỏ, hầu hết các cận thị hoặc các yếu tố môi trường ngày mai gây ra!

Một nghiên cứu từ năm 2013, được công bố trên Tạp chí Nature Genetics, đã xác định được 24 gen có thể gây ra cận thị. Những gen này chịu trách nhiệm cho một loạt các chức năng khác nhau, bao gồm cả sự phát triển của mắt và có thể được di truyền. Điều này giải thích tại sao cận thị thường xuất hiện trong các gia đình có tiền sử.

Sau đó, các nhà nghiên cứu đã tiếp tục xác định các yếu tố di truyền góp phần trong sự phát triển của cận thị và cận thị nặng. Đầu năm nay, Hiệp hội Quốc tế về Tật Khúc xạ và Cận thị (CREAM) đã mô tả có tới 161 yếu tố nguy cơ di truyền liên quan đến cận thị.

3. Điếc

Theo Trung tâm Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ, mất thính lực (bao gồm cả điếc), có nhiều nguyên nhân. 50% đến 60% mất thính lực ở trẻ sơ sinh là do nguyên nhân di truyền.

Ngoài ra còn có một số thứ trong môi trường có thể gây mất thính lực. 25% trở lên mất thính lực ở trẻ sơ sinh là do các nguyên nhân “môi trường” như nhiễm trùng ở mẹ khi mang thai và các biến chứng sau khi sinh. Đôi khi cả hai gen và môi trường hoạt động cùng nhau để gây mất thính lực. Ví dụ, có một số loại thuốc có thể gây mất thính lực, nhưng chỉ ở những người có đột biến nhất định trong gen của họ.

Vì vậy, nếu cả cha lẫn mẹ hoặc cả hai bên bị điếc, hãy nghĩ đến khả năng con cái sau này cũng có thể bị điếc để có những cách ứng xử phù hợp.

4. Bệnh tiểu đường

Trong những năm gần đây, bệnh tiểu đường đã trở thành một căn bệnh lớn đe dọa tính mạng và sức khỏe của người dân. Và đây cũng là căn bệnh có tính di truyền.

Nghiên cứu của các nhà khoa học tại Trường Y tế Công cộng và Y học Cộng đồng, Đại học Washington (Mỹ), đăng trên Tạp chí American Journal of Preventive Medicine, cho thấy rằng, những đứa trẻ có cha mẹ mắc bệnh tiểu đường loại 2 làm tăng nguy cơ phát triển bệnh lên gấp 4 lần.

“Nếu cả hai cha mẹ đều mắc bệnh tiểu đường loại 2, có khoảng 50% nguy cơ bạn và anh chị em của bạn có thể truyền gen” Edward Hess, một bác sĩ nội tiết, người đứng đầu chương trình bệnh tiểu đường tại Kaiser Permanente ở Fontana, California cho biết. Trong gia đình, nếu bố mẹ đều có tiền sử bệnh tiểu đường tuýp 1 thì khả năng di truyền cho con cái là khoảng 30%. Nếu gia đình có bố bị tiểu đường thì khả năng con bị di truyền là khoảng 6%, còn chỉ duy nhất mẹ bị bệnh thì tỷ lệ di truyền là 4%.

5. Ung thư vú

Ung thư vú trong những năm gần đây cũng là “kẻ giết người” số một đối với phụ nữ. Không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và sức khỏe của người phụ nữ, bệnh còn khiến nhiều chị em lo lắng cho thế hệ con cái của mình, nhất là khi có con gái.

Ung thư vú là bệnh ung thư phổ biến thứ hai ở phụ nữ sau ung thư da. Theo NCI, ung thư vú có xu hướng di truyền, đặc biệt là đối với các thành viên trong gia đình trực tiếp. Thông thường, nếu người mẹ được phát hiện mắc bệnh ung thư vú, con gái có nguy cơ mắc bệnh cao gấp 2 đến 3 lần so với những người phụ nữ khác.

Vì vậy, nếu cha mẹ thấy mình có 5 bệnh trên, hãy chắc chắn thăm khám đầy đủ, kịp thời để biết cách bảo vệ thế hệ con cháu của mình, tránh để bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của con.

Thông tin chi tiết xem tại đây