Việc cho con bú mẹ cải thiện sức khoẻ tim về sau trong cuộc đời trẻ sơ sinh non tháng

0
75
ThS. BS. Lê Phạm Thu Hà
Bộ môn Nhi ĐHYD TP.HCM

Việc cho con bú mẹ đã được biết đến là có khả năng mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khoẻ của trẻ, và một nghiên cứu mới vừa hé lộ thêm một lợi ích nữa: cấu trúc và chức năng tim về lâu dài tốt hơn cho những trẻ sơ sinh non tháng.

Các nhà nghiên cứu cho rằng việc cho con bú mẹ có thể có lợi cho sức khoẻ tim về sau
trong cuộc đời trẻ sơ sinh non tháng.

Các phát hiện này sẽ trở thành tin được các cha mẹ của các trẻ sơ sinh non tháng ở Hoa Kỳ đón nhận nồng nhiệt, do rất nhiều trẻ trong nhóm trẻ sơ sinh này gặp các vấn đề về phát triển tim. Các nghiên cứu đều chỉ ra rằng những vấn đề về phát triển tim này xảy ra trong một vài tháng đầu tiên của cuộc đời, dẫn đến các buồng tim nhỏ hơn, cơ tim trở nên dày hơn và làm suy giảm chức năng tim về sau trong cuộc đời. Nghiên cứu cũng đồng thời gợi ý rằng việc cho con bú mẹ đem đến một loạt các lợi ích cho sức khoẻ trẻ sơ sinh, bao gồm làm giảm nguy cơ hen suyễn, béo phì và ung thư máu khi trẻ còn nhỏ, chàm, cùng các nhiễm trùng ở tai. Nhưng liệu việc cho con bú mẹ cũng có thể có lợi cho sức khoẻ tim của những trẻ sơ sinh non tháng về lâu dài hay không? Đây là điều mà TS. Adam Lewandowski, thuộc Đơn vị Nghiên cứu Lâm sàng Tim mạch tại Đại học Oxford, Vương quốc Anh, và các đồng nghiệp mong muốn tìm câu trả lời. Các nhà nghiên cứu vừa mới công bố các phát hiện của mình trên tạp chí “Pediatrics”.

Thông tin chi tiết xem tại:

http://hosrem.org.vn/detailNews/thongtin/viec-cho-con-bu-me-cai-thien-suc-khoe-tim-ve-sau-trong-cuoc-doi-tre-so-sinh-non-thang-3925