Bộ Y tế cảnh báo 14 loại siro ho khiến hàng trăm trẻ em thế giới tử vong

0
56

Bộ Y tế khuyến cáo không sử dụng 14 loại siro ho là nguyên nhân khiến hàng trăm trẻ ở một số nước tử vong.

Ngày 24/4, Bộ Y tế đã phát cảnh báo sau khi nhận được công điện từ Interpol (Cảnh sát hình sự Quốc tế) về việc hàng trăm trẻ em tử vong hoặc tổn thương thận cấp tính do sử dụng 14 sản phẩm siro ho bị cấm ở một số quốc gia. Các sản phẩm này được sản xuất tại Ấn Độ và Indonesia chứa Diethylene – có thể dẫn đến tổn thương sức khỏe nghiêm trọng hoặc tử vong cho người sử dụng.

Trong 14 loại siro, 4 sản phẩm phát hiện tại châu Phi và ảnh hưởng đến trẻ em Gambia, gồm: Promethazine Oral Solution, Kofexmalin Baby Cough Syrup, Makoff Baby Syrup, Magrip N Cold Syrup, đều do công ty Maiden Pharmaceuticals Limited (Ấn Độ) sản xuất.

Khu vực Đông Nam Á phát hiện 8 loại ảnh hưởng đến trẻ em Indonesia. 8 loại là: Termorex Syrup, Flurin DMP Syrup, Unibebi Cough Syrup, Unibebi Demam Paracetamol Drops, Unibebi Demam Paracetamol Syrup, Paracetamol Drops, Paracetamol Syrup (mint), Vipcol Syrup. Thuốc do 4 nhà sản xuất gồm PT Konimex, PT Yarindo Farmatama, PT Universal Pharmaceutical Industries, PT AFI Farma.

Hai loại siro được phát hiện tại Trung Á, gây tổn thương cho trẻ em Uzbekistan, gồm Ambronol Syrup và DOK-1 Max Syrup, đều do Công ty Marion Biotech sản xuất.

Siro ho bị thu giữ tại Banjul, Gambia, châu Phi, ngày 6/10/2022. (Ảnh:AFP)

Theo rà soát của Cục quản lý Dược, Bộ Y tế, 14 sản phẩm trên chưa được cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc tại Việt Nam và cũng chưa được cấp giấy phép nhập khẩu vào Việt Nam.

Để bảo đảm an toàn cho người sử dụng, Bộ Y tế đề nghị nghành y tế các địa phương khẩn trương phổ biến, thông báo cho các cơ sở y tế, cơ sở dược trên địa bàn, các khoa, phòng tại đơn vị biết về các thông tin cảnh báo đối với 14 sản phẩm siro ho nêu trên để khuyến cáo về tác hại nghiêm trọng nếu sử dụng sản phẩm và nghiêm cấm sử dụng.

Trước đó, tháng 10/2022, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã thông báo hàng chục trẻ nhỏ ở Gambia, một quốc gia ở Tây Phi tử vong do tổn thương thận cấp tính. Sự cố này có thể liên quan đến siro trị ho, cảm bị nhiễm độc do một nhà sản xuất thuốc của Ấn Độ sản xuất.

Kết quả phân tích trong phòng thí nghiệm phát hiện lượng diethylene glycol và ethylene glycol ở mức “không thể chấp nhận được”. Những chất này rất độc hại và có thể gây tử vong hoặc khiến người dùng gặp phải các tác dụng phụ như đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy, đau đầu… có thể gây độc và dẫn đến tổn thương thận cấp tính.

WHO kêu gọi các nước rà soát và cấm lưu hành những sản phẩm này để không gây tổn hại thêm cho các bệnh nhân.

AN BÌNH

Thông tin chi tiết xem tại đây.