Hồi chuông cảnh tỉnh chị em thời 4.0: Vô sinh, cạn kiệt trứng vì “sống vội”

0
49

Không ít chị em dưới 30 tuổi nhưng đã bị suy buồng trứng, mà một phần nguyên nhân đến từ lối sống vội: chạy deadline ngày đêm, ngủ không đúng giấc, ăn không đúng bữa.

Sau 2 năm kết hôn nhưng chưa có con, Quyên (tên nhân vật đã được thay đổi), 27 tuổi quyết định đi khám hiếm muộn.

Kết quả thăm khám tại Khoa Hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội cho thấy Quyên bị suy buồng trứng sớm.

“Xét riêng về số lượng, kho dự trữ trứng của cô gái trẻ này không khác gì một phụ nữ 38 – 40 tuổi”, BS Phạm Thị Mỹ – trực tiếp thăm khám cho bệnh nhân – chia sẻ.

Theo BS Mỹ, qua khai thác tiền sử, bệnh nhân cho biết bản thân là người “nghiện việc”, thường xuyên phải thức khuya “chạy deadline” (thời hạn, hạn chót để hoàn thành một kế hoạch – PV). Bên cạnh đó, vì công việc bận rộn, bệnh nhân cũng ít khi có một bữa ăn trọn vẹn, mà thường xuyên sử dụng các loại đồ đóng hộp, đồ ăn sẵn cho qua bữa.

Theo báo cáo mới nhất của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trên thế giới cứ 6 người trưởng thành có một người vô sinh ở một thời điểm nào đó trong đời. Tại Việt Nam, có khoảng 7,7% cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ bị vô sinh, hiếm muộn (tương đương với một triệu cặp vợ chồng). Tỷ lệ vô sinh đang gia tăng, trong đó khoảng 50% cặp vợ chồng vô sinh ở độ tuổi dưới 30.

 

Thông tin chi tiết xem tại đây.