Bác sĩ Nguyễn Tri Thức đề xuất bắt buộc khám sức khỏe tiền hôn nhân

0
100

Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy TP HCM Nguyễn Tri Thức đề xuất quy định bắt buộc người dân khám sức khỏe tiền hôn nhân.

Thảo luận kinh tế xã hội tại Quốc hội sáng 1/11, đại biểu Nguyễn Tri Thức cho rằng khám sức khỏe trước hôn nhân là cần thiết nhằm sớm phát hiện các bệnh lý như viêm gan B, C, giang mai hay bệnh di truyền, bệnh tim. “Khám sức khỏe tiền hôn nhân thể hiện trách nhiệm với người vợ, người chồng tương lai cũng như thế hệ sau”, ông nói.

Bác sĩ Tri Thức cho biết từng chứng kiến nhiều trường hợp phụ nữ đến bệnh viện sinh con mới biết mình bị hẹp van tim, suy tim, suy thận nặng. Những người này khi chuyển dạ bị suy tim cấp, “khiến bác sĩ rất đau xót phải đưa ra quyết định cứu mẹ hay cứu con”. Những vấn đề này theo ông Thức có thể tránh được nếu khám sức khỏe tiền hôn nhân.

Bác sĩ Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy TP HCM phát biểu tại Quốc hội sáng 1/11. Video: Truyền hình Quốc hội

Các văn bản pháp lý hiện nay như Luật Hôn nhân và gia đình 2014, nghị định của Chính phủ, đều không quy định bắt buộc khám sức khỏe tiền hôn nhân. Vì vậy, ông Thức đề nghị cơ quan chức năng quy định bắt buộc công dân trước khi đăng ký kết hôn phải khám sức khỏe và có chính sách hỗ trợ phụ nữ vùng sâu, vùng xa, đồng bào nghèo.

Luật Hôn nhân và gia đình quy định, kết hôn là việc nam và nữ xác lập quan hệ vợ chồng với nhau. Tuổi kết hôn của nam là 20, nữ 18 và không bị mất năng lực hành vi dân sự. Nam nữ kết hôn phải được đăng ký và do cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện. Kết hôn không đăng ký sẽ không có giá trị pháp lý. Vợ chồng đã ly hôn, muốn xác lập lại quan hệ vợ chồng thì phải đăng ký kết hôn.

Dù Nhà nước chưa quy định bắt buộc nhưng từ nhiều năm qua, các chuyên gia khuyến nghị thanh niên khám sức khỏe tiền hôn nhân 6 tháng trước khi cưới. Đây là thời gian trung bình để điều trị một số bệnh nếu có.

Khám sức khỏe tiền hôn nhân thường gồm khám lâm sàng tổng quát (khám nội tổng quát và chuyên khoa phụ sản); xét nghiệm (nhóm máu, bệnh lý về máu, chức năng gan thận, viêm gan vi rút, các bệnh lây qua đường tình dục); siêu âm ổ bụng tổng quát…

Theo các chuyên gia, khám sức khỏe tiền hôn nhân giúp các cặp vợ chồng phát hiện và điều trị sớm nhiều căn bệnh nguy hiểm, tránh được hệ lụy không đáng có trong cuộc sống vợ chồng và tương lai thế hệ sau. Đây là hình thức sàng lọc quan trọng để xây dựng cuộc sống gia đình bền vững và góp phần nâng cao chất lượng dân số.

Viết Tuân

Thông tin chi tiết xem tại đây.