Hội nghị hướng dẫn thực hiện kế hoạch năm 2014

0
82

Nhằm triển khai đồng bộ và có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia Dân số – Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), ngày 14/3/2014, tại Chi cục DS-KHHGĐ Thành phố đã tổ chức Hội nghị triển khai và hướng dẫn thực hiện kế hoạch năm về công tác DS-KHHGĐ; triển khai kế hoạch Truyền thông – Giáo dục và kế hoạch Chiến dịch Truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ Chăm sóc SKSS-KHHGĐ và nâng cao chất lượng dân số. Tham dự hội nghị có lãnh đạo Chi cục DS-KHHGĐ, trưởng các phòng chuyên môn của Chi cục cùng Phó Phòng Y tế và chuyên viên phụ trách công tác DS-KHHGĐ của 24 quận – huyện.

Tại hội nghị, lãnh đạo Phòng Kế hoạch – Tài vụ của Chi cục đã thông qua các chỉ tiêu, kế hoạch của thành phố trong năm 2014 đồng thời hướng dẫn các đơn vị thực hiện kế hoạch. Theo đó, các chỉ tiêu kế hoạch do Tổng cục DS-KHHGĐ và Bộ Y tế giao đã được triển khai. Các mục chi, định mức của các hoạt động được thực hiện theo Thông tư số 20/2013/TTLT-BTC-BYT ngày 20/02/2013 về quy định quản lý và sử dụng kinh phí Chương trình mục tiêu quốc gia DS-KHHGĐ giai đoạn 2012-2015 áp dụng từ ngày 15/04/2013.

Cũng tại hội nghị, kế hoạch Truyền thông – Giáo dục; Chiến dịch Truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ Chăm sóc SKSS – KHHGĐ và nâng cao chất lượng dân số năm 2014 đã được triển khai. Năm nay, các hoạt động truyền thông sẽ tiếp tục được tổ chức thường xuyên và tập trung bằng cả hai hình thức trực tiếp và gián tiếp. Đặc biệt, tuyên truyền tập trung nhân các sự kiện về dân số, với các nội dung như: Tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân; Sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh; Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi; Duy trì ổn định mức sinh hợp lý, mỗi cặp vợ chồng nên sinh đủ 2 con; không lựa chọn giới tính khi sinh… Đồng thời, Chi cục cũng tăng cường bồi dưỡng kiến thức kỹ năng cho cán bộ phụ trách công tác DS-KHHGĐ; hướng dẫn, kiểm tra, giám sát ngành, đoàn thể cấp dưới và sản xuất, phát hành tài liệu tuyên truyền.

Đối với Chiến dịch Truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ Chăm sóc SKSS –  KHHGĐ và nâng cao chất lượng dân số, năm nay chiến dịch tiếp tục được chia làm 2 đợt, trong đó, đợt 1 từ ngày 01/4 đến 30/4/2014 tại 33 xã, thị trấn thuộc 5 huyện (Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè, Cần Giờ) và 19 phường tại 19 quận còn lại. Đợt 2 từ ngày 15/9 đến 15/10/2014 tại 30 xã, thị trấn còn lại của 5 huyện.
Sau phần triển khai kế hoạch, Hội nghị cũng đã nhận được sự tham gia góp ý của các đại diện đến từ các quận – huyện. Đa số đại biểu đều nhất trí với kế hoạch năm 2014. Riêng với một số kiến nghị của quận – huyện đã được lãnh đạo và trưởng các phòng chuyên môn của Chi cục giải đáp thỏa đáng.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ nhận định: Năm 2014, với nguồn kinh phí tương đối hạn hẹp, trong khi các chỉ tiêu kế hoạch còn khá cao. Do vậy, các đơn vị cần tranh thủ vận động các nguồn lực, đồng thời phối kết hợp công tác DS-KHHGĐ với các hoạt động tại địa phương. Đặc biệt, để thực hiện đạt các chỉ tiêu kế hoạch cấp trên giao cần sự nỗ lực, cố gắng của các cán bộ tham gia công tác DS-KHHGĐ trong toàn thành./.