Nâng cao hiệu quả hoạt động Mô hình Tư vấn và Khám sức khỏe Tiền hôn nhân

0
132

Sáng 01/4/2015, Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) thành phố tổ chức Hội nghị triển khai Mô hình Tư vấn và Khám sức khỏe Tiền hôn nhân (Mô hình) năm 2015. Chủ trì Hội nghị là Ông Trần Văn Trị – Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục DS-KHHGĐ thành phố.

Đến tham dự Hội nghị có đại diện các cơ sở y tế thực hiện dịch vụ khám Sức khỏe Tiền hôn nhân; Lãnh đạo và chuyên viên Phòng Y tế 24 quận-huyện; Đại diện Ban chủ nhiệm các trường: Mạc Đỉnh Chi, Trần Phú và Đại học Kinh tế; Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ Tiền hôn nhân (CLB THN) phường, xã-thị trấn và các phóng viên, báo đài thành phố.

Được triển khai từ tháng 8/2011, đến nay Mô hình đã phát triển được 264 CLB THN tại 252 phường-xã, thị trấn và 03 trường học, với số lượng thành viên 5.646 người. Hoạt động của các CLB góp phần đẩy mạnh công tác truyền thông, tư vấn về chính sách DS-KHHGĐ cho mọi người dân, giúp các bạn trẻ vị thành niên, thanh niên và các cặp nam, nữ chuẩn bị kết hôn có được sức khỏe tốt, lành mạnh, sẵn sàng cho cuộc sống hôn nhân bền vững và có chất lượng sau này. Trong năm 2014 Mô hình đã vận động được 376/322 cặp nam, nữ chuẩn bị kết hôn đi khám sức khỏe Tiền hôn nhân (SK THN) vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra là 117%.

Tại hội nghị, đại biểu đã được nghe các báo cáo tham luận của Ban chủ nhiệm CLB THN phường Bình Thọ-Thủ Đức, xã Phước Vĩnh An-Củ Chi và trường trung học phổ thông Mạc Đỉnh Chi về những khó khăn, thuận lợi và kinh nghiệm trong triển khai thực hiện hoạt động Mô hình trong thời gian qua như vận dụng kinh phí địa phương và xã hội hóa nhằm đẩy mạnh vận động khám SK THN, tạo sân chơi, góc thân thiện… giúp các em phát huy tính chủ động, tích cực và mạnh dạn chia sẻ những vấn đề liên quan đến giới tính, chuyện yêu đương, sức khỏe sinh sản,…

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của Mô hình, năm 2015 thành phố đề ra chỉ tiêu: 90% vị thành niên, thanh niên và nam nữ chuẩn bị kết hôn được cung cấp thông tin, tư vấn về nội dung, quy trình khám SK THN và mỗi phường-xã, thị trấn vận động tối thiểu 01 cặp nam, nữ đi khám sức khỏe trước khi kết hôn dưới hình thức xã hội hóa.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Ông Trần Văn Trị đề nghị cần tập trung các hoạt động của Mô hình trong năm 2015 như sau:
– Tăng cường chất lượng hoạt động của 264 CLB THN; Nhân rộng mạng lưới tuyên truyền viên đồng đẳng nhằm cung cấp các thông tin cần thiết cũng như cấp phát tài liệu phù hợp với từng đối tượng trên địa bàn.
– Ban quản lý các Điểm Mô hình sớm xây dựng và triển khai kế hoạch hoạt động năm, phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, đoàn thể địa phương.
– Đổi mới hình thức truyền thông tư vấn, vận dụng lồng ghép với các Mô hình, Đề án khác một cách sinh động nhằm thu hút đông đảo vị thành niên, thanh niên tham gia.
– Đẩy mạnh vậnh động khám SK THN cho các cặp nam nữ chuẩn bị kết hôn. Lưu ý các đối tượng hưởng chính sách như thành viên hộ nghèo, hộ cận nghèo thành phố.
– Tổ chức sơ kết năm 2015 và tổng kết giai đoạn 2011-2015 kết quả triển khai Mô hình; Đề ra phương hướng hoạt động cho giai đoạn 2016- 2020./.

Ông Trần Văn Trị – Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục DS-KHHGĐ phát biểu chỉ đạo


Ông Đặng Phi Yến – Trưởng phòng Truyền thông-Giáo dục báo cáo tổng kết hoạt động năm 2014 và triển khai kế hoạch Mô hình năm 2015.

Bà Lê Thị Thu Thủy, Chủ nhiệm CLB-THN trường Mạc Đỉnh Chi chia sẻ kinh nghiệm